Mong muốn cử tri tiếp tục phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật

(VOH) - Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa 13, ngày 3/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3.

Mong muốn cử tri tiếp tục phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật 1

Chủ tịch nước trò chuyện với các cử tri quận 1, Tp.HCM (Ảnh: Vietnamnet)

Đại biểu Trần Du Lịch báo cáo với cử tri một số nội dung chính của kỳ họp thứ 11 sắp tới - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13.

Theo đó, kỳ họp này diễn ra từ 21/3 đến ngày 14/4 năm 2016 và dự kiến xem xét, thông qua 7 dự án luật trong đó có dự án luật quan trọng như: Luật Tiếp cận thông tin, Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế (sửa đổi), Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi), Luật Thuế xuất nhập khẩu (sửa đổi), cho ý kiến 1 dự án luật là Luật Biểu tình.

Ngoài ra, Quốc hội dành phần lớn thời gian của kỳ họp để xem xét, cho ý kiến, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng và tập trung cho công tác tổng kết nhiệm kỳ khóa XIII.

Các cử tri đánh giá cao thành công của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 và hoan nghênh kỳ họp thứ 11 dù là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, nhưng Quốc hội vẫn dành thời gian thông qua nhiều dự án luật. Điều quan trọng là các luật được thông qua phải đồng bộ và khả thi.

Cử tri đề nghị Quốc hội cần tăng cường hơn nữa công tác giám sát để luật thực sự đi vào cuộc sống.

Về việc chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14, cử tri đề nghị tăng số lượng đại biểu chuyên trách, giảm số đại biểu kiêm nhiệm. Đại biểu Quốc hội phải phản ánh kịp thời thực tiễn cuộc sống khi thảo luận xem xét các vấn đề quan trọng tại nghị trường.

Đề cập đến vấn đề giảm biên chế không hiệu quả thời gian qua, cử tri cho rằng mấu chốt là do bộ máy cồng kềnh, muốn giảm được biên chế trước hết phải cơ cấu lại bộ máy theo hướng tinh gọn.

Các cử tri cũng nhấn mạnh, các cơ quan Nhà nước cần có sự vào cuộc quyết liệt, phải chấm dứt tình trạng "hội mà không nghị, nghị mà không quyết, quyết mà không làm", tình trạng văn bản kiến nghị của dân chuyển lòng vòng, không xử lý dứt khoát.

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri trong cả nhiệm kỳ qua.

Trong kỳ họp cuối, Quốc hội sẽ thảo luận báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án tối cao, viện kiểm sát tối cao… Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các cử tri tiếp tục phát huy tinh thần nói thẳng, nói thật để kịp thời phản ánh tới các đại biểu Quốc hội trong thời gian tới và nhiệm kỳ mới.

Ghi nhận phản ánh của cử tri về những vấn đề tồn tại chưa được giải quyết, Chủ tịch nước đề nghị các đại biểu quốc hội tiếp tục làm tròn trách nhiệm đến khi kết thúc nhiệm kỳ và tiếp tục phối hợp với thành phố cùng Đoàn đại biểu nhiệm kỳ sau tháo gỡ, giải quyết tồn tại mà cử tri đã phản ánh.