Một ngày TPHCM thu khoảng 2.900 tỷ đồng

(VOH) - Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố có mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ.

Một ngày TPHCM thu khoảng 2.900 tỷ đồng

Tại kỳ họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 vào sáng nay (2/3), Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 2 năm nay tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Võ Văn Hoan, cho biết, trong dịp Tết vừa qua, Thành phố đã chi khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Năm nay, do dịch bệnh diễn ra bất ngờ trước Tết nên tình hình người lao động, công nhân viên chức, sinh viên ở lại thành phố đông hơn những năm trước đây. Thành phố cũng đã có dự báo sớm nguồn lực xã hội hóa để giám sát chăm lo đầy đủ cho các đối tượng ở lại thành phố.

1 ngày TPHCM thu khoảng 2.900 tỷ đồng 1

Tại điểm cầu TPHCM

Trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội thành phố có mức tăng trưởng khả quan hơn so với cùng kỳ. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ bán lẻ tăng 4,7%; Thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 11%: Kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ đô la Mỹ, tăng khoảng 25%, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu gần 11 tỷ đồng, tăng hơn 53%... Tuy nhiên, ngành dịch vụ của Thành phố vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong 2 tháng đầu năm, không có một lượt khách quốc tế nào đến TPHCM, kéo theo ngành dịch vụ và lưu trú ăn uống giảm 14%; du lịch lữ hành giảm sâu khoảng 70%...Thu và chi ngân sách của thành phố có dấu hiệu khả quan. Bình quân 1 ngày, trung ương giao 1.500 tỷ đồng, thì trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm, 1 ngày thành phố thu khoảng 2.900 tỷ đồng. Thành phố đã chi 9.500 tỷ đồng…

Đối với tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Võ Văn Hoan cho biết thêm: “Thành phố đã phát hiện kịp thời và xử lý quyết liệt tập trung truy vết trên diện rộng, kiểm soát được tình trạng dịch bệnh và ngăn chặn lây lan trên cộng đồng. Tính đến nay 2/3, thành phố đã có 20 ngày yên bình, không phát sinh những trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và một số loại hình kinh doanh đang từng bước hoạt động trở lại”.

Tham gia vào đợt phòng chống Covid-19 vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết có 20.000 lượt cán bộ công an trên toàn quốc tham gia vào công tác truy vết và ngăn chặn dịch bệnh. Về ma túy thì lực lượng công an vẫn đang theo sát. TPHCM, Bộ Công an đã tịch thu mỗi ngày hàng tấn ma túy, cũng góp phần chặt đứt nguồn cung ma túy.

Tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt

Báo cáo liên quan đến tình hình kiểm soát dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình đang được kiểm soát tốt. Hiện nay chỉ còn hai huyện Kim Môn và Kim Thành của tỉnh Hải Dương, địa phương này cũng đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khá tốt, dở bỏ giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 3/3. Tình hình xuất nhập cảnh được kiểm soát tốt nhưng vẫn quan ngại ở biên giới Tây Nam. Trong thời gian qua, tình hình nhập cảnh trái phép ở khu vực này cũng tăng lên so với trước đây, đặc biệt đã xuất hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19 qua đường này. Do đó Bộ Y tế cũng đã trao đổi với Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường kiểm soát ở khu vực này.

1 ngày TPHCM thu khoảng 2.900 tỷ đồng 2
Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá rất cao tính quyết liệt của TPHCM trong việc dập dịch, khoanh vùng rộng, lấy mẫu rộng. Các lãnh đạo, cán bộ y tế, chiến sĩ công an, quân đội TPHCM đã rất trách nhiệm, phong tỏa trên diện hẹp để giảm tác động đến kinh tế xã hội và đời sống người dân. Ngoài ra, các địa phương cũng đã chủ động cho tất cả các tình huống.

“Chúng ta đã nhập lô vắc xin 117.000 liều về Việt Nam. 1 tuần sau sẽ triển khai ngay theo đúng tinh thần nghị quyết 21, tiên phong tiêm vắc xin cho những vùng có dịch trước, những vùng không có dịch tiêm sau; tiêm cho những đối tượng ưu tiên trước…”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay.

Về công tác này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: TPHCM, Hà Nội đã nỗ lực rất lớn, cùng với cán bộ y tế, công an, quân đội chúng ta đã kiểm soát tốt. Hiện huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương cũng đang được kiểm soát tốt và cơ bản đất nước Việt Nam đến thời điểm này đã trở lại trạng thái bình thường mới. Tất nhiên là không được chủ quan, sát sao hơn nữa trong phòng chống dịch.