Nâng cao ý thức nhân dân không xả rác vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn

(VOH) - Hiện nay, tình trạng xả thải rác bừa bãi xảy ra ở nhiều nơi, gây tình trạng ô nhiễm môi trường, đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng lớn đến bộ mặt của đô thị.

Trong thời gian qua, việc kiểm tra, xử lý với nhiều giải pháp cũng đã được nhiều đơn vị triển khai thực hiện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý  thức của cộng đồng. Sáng mai 21/10, UBMTTQ VN TPHCM sẽ tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” thực hiện trong 2 năm. Đây là việc làm thiết thực để nhân dân ý thức hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống và góp phần bảo vệ cảnh quan bộ mặt đô thị.

Thời gian qua các cấp chính quyền đã nỗ lực để quản lý và xử lý hiệu quả nhất đối với lượng rác thải phát sinh trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường các biện pháp xử phạt để giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra và xử lý cũng không thể nào kiểm soát được hết. Để có một môi trường sống trong lành, rất cần sự chung tay, cần ý thức và trách nhiệm của cả cộng đồng, hạn chế đến mức tối đa việc xả thải và tuyệt đối không vứt rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định, nhất là xả rác xuống kênh rạch gây ách tắc dòng chảy, dẫn đến ngập nước.       

Nâng cao ý thức nhân dân không xả rác vì thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn

Đoàn Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường tại quận Bình Thạnh. Ảnh: UBND Quận Bình Thạnh

Những bãi rác tự phát, bỏ rác không đúng nơi quy định, làm cho đường phố trở nên nhếch nhác và không khí ô nhiễm. Những vấn đề này người dân rất dễ bắt gặp ở nhiều nơi do ý thức một bộ phận người dân quá kém. Ông Nguyễn Minh Quốc quận 10 và ông Nguyễn Tiến Lê quận 1 bày tỏ bức xúc về vấn đề này: "Đường phải sạch sẽ, người nào đổ rác là không có trách nhiệm, vô tư, gặp đâu đổ đó. Tôi cũng nhất trí, người dân có ý thức được không là ở chỗ đó và chúng ta phải tuyên truyền".

Chương trình giảm ô nhiễm môi trường, giảm ngập nước là những vấn đề quan trọng thành phố luôn quan tâm và đầu tư thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên, để giảm ngập nước thì bên cạnh các công trình cấp thành phố với hàng ngàn tỷ đồng, những dự án hàng tỷ đồng thì sự tham gia của người dân là rất quan trọng. Nếu mỗi người dân không ngừng xả rác xuống kênh rạch, xả rác làm tắc cống thì sẽ không thể giải quyết được vấn đề trên.

Việc vận động người dân không xả rác là việc làm cần thiết và cần làm thường xuyên để tạo thành một phong trào mang tính lan tỏa và dần dần tạo thói quen cho người dân. Đồng tình về việc Thành phố đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân ý thức không xả rác để bảo vệ môi trường, Ông Hồ Việt Triều ở quận Gò Vấp, cho rằng: "Tôi rất ủng hộ việc này giúp cải thiện về môi trường, nâng cao ý thức người dân là chính, thực hiện được thì văn minh đô thị sẽ nâng lên tầm cao mới".

Nếu mỗi người dân luôn ý thức việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ cho “sạch trong nhà và cả sạch ngoài đường”, đồng thời mỗi người là tuyên truyền viên để vận động, nêu gương sẽ góp phần xây dựng thành phố văn minh - sạch đẹp - an toàn.