Nên xem bình đẳng giới là một chiến lược, văn hoá của doanh nghiệp

(VOH) - “Gia tăng quyền năng cho phụ nữ” là chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Hội thảo Bình Đẳng Giới do Tổng lãnh sự quán Úc tổ chức vào sáng nay 22/10/2019.

Tại hội thảo, bà Bà Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại TPHCM chia sẻ: nước Úc cũng gặp phải những thách thức trong bình đẳng giới như sự chênh lệch về lương, nữ giới nhận lương kém hơn nam giới là 15%, lương hưu của nữ kém hơn nam 50% và có đến gần 50% phụ nữ bị quấy rối tình dục trong gia đình…

Tuy nhiên, các vấn đề trên đang dần cải thiện khi thống kê cho thấy nữ giới tại Úc chiếm 26% trong Hội đồng quản trị doanh nghiệp, tăng gần 20% so với một thập kỷ trước. Riêng tại Việt Nam, bình đẳng giới có thể làm gia tăng 40 tỷ USD vào GDP vào năm 2025 nếu phụ nữ được tham gia 100% vào kinh tế.

bình đẳng giới, Julian Cowley, Tổng lãnh sự Úc

Bà Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại TPHCM cho biết thêm: “Việt Nam thực sự đã có những nỗ lực đáng kể trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Bằng chứng có 30% phụ nữ có trình độ đại học. 1/3 doanh nghiệp vừa nhỏ ở Việt Nam do phụ nữ làm chủ.

Chính phủ Úc cam kết tiếp tục đầu tư thúc đẩy bình đẳng giới với số tiền 53 triệu đô la Úc trong 4 năm nữa cho 4 quốc gia trong đó có Việt Nam. Chúng tôi hy vọng thông qua hội thảo này, những người tham gia sẽ có những hành động thiết thực cụ thể trong vấn đề bình đẳng giới trong đó nhiều giám đốc điều hành nam bước đầu cam kết thúc đẩy vấn đề này trong doanh nghiệp của họ”.

Bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Công ty Kiểm toán và Tư vấn the DeLoitte - kiêm Chủ tịch của mạng lưới các doanh nghiệp hỗ trợ gia tăng quyền năng của phụ nữ tại Việt Nam nhận định rằng, bình đẳng giới tại nơi làm việc chính là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững kinh tế tư nhân. Đây là một lực lượng xung kích đã và đang có những đóng góp nhất định cho kinh tế đất nước.

“Bình đẳng giới tại nơi làm việc là tất cả mọi người đều có cơ hội làm việc như nhau, cống hiến như nhau, được đánh giá một cách công bằng như nhau. Nó không chỉ là một yếu tố liên quan đến bình đẳng giới mà là tư tưởng chiến lược của các nhà lãnh đạo, là văn hóa từng doanh nghiệp. Khi tư tưởng chiến lược của nhà lãnh đạo chạm đến vấn đề bình đẳng giới tại nơi làm việc như một giá trị văn hóa thì sẽ tạo ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp" - bà Thanh cho biết.

Cũng theo bà Thanh, bình đẳng giới không có nghĩa là chỉ trông chờ vào việc nam giới trao quyền, hay xã hội trao quyền mà mỗi người phụ nữ phải nhận thức được giá trị của bản thân và nỗ lực thực hiện các giá trị đó.

“Người phụ nữ có thiên chức không thay đổi được nhưng có khả năng làm những công việc thật tốt. Điều này đúng với cả phụ nữ nông thôn vùng sâu, vùng xa cho đến người phụ nữ có điều kiện. Nếu thực sự biết cách gọi tên giá trị phụ nữ, thông qua giá trị đó, người phụ nữ biết cống hiến, chủ động hơn thì đó chính là gia tăng quyền năng của phụ nữ”, bà Thanh chia sẻ.

Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 10/2019: ‘Vai trò cộng đồng trong công tác phòng chống dịch’ - Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 10/2019 diễn ra lúc 9 giờ sáng thứ Bảy ngày 26/10 trên sóng AM 610KHz ...

Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật chứng khoán (sửa đổi) - Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội nghe Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày Báo ...