Ngành Điện TPHCM triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện

(VOH) - Trong năm 2020, ngành Điện TPHCM tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiếp cận điện năng, tăng cường các giá trị cộng thêm và tăng tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Ngay từ đầu năm 2020, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện qua trạm biến áp cho khách hàng; tạo thuận lợi trong tiếp nhận thông tin và giải quyết nhanh nhất đề nghị của khách hàng.

Tổng Công ty đã chủ động phối hợp với các sở, ngành Thành phố thực hiện thỏa thuận liên ngành để triển khai thực hiện song song các thủ tục tại các cơ quan nhà nước, với mục tiêu là thời gian giải quyết tối đa không quá 05 ngày làm việc.

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đã cải tiến quy trình cấp điện không quá 03 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải ≤ 160 KVA và trong vòng 13 ngày làm việc cho khách hàng có nhu cầu phụ tải >160 KVA. Theo đó, ngành điện sẽ chủ động thực hiện và chịu toàn bộ chi phí (không bao gồm khách hàng mua điện trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản) và khách hàng chỉ thực hiện 01 thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã quyết liệt cải tiến các quy trình nội bộ để giảm thời gian cấp điện cho khách hàng, đẩy mạnh phân cấp cho đơn vị, xây dựng cơ chế đầu tư và lập thiết kế mẫu cho các công trình đường dây trung áp và trạm biến áp, cải cách thủ tục thực hiện và đặc biệt là thực hiện nghiêm chế độ “một cửa” trong mọi giao dịch với khách hàng.

Việc giao dịch với khách hàng được thực hiện công khai, minh bạch về trình tự, thủ tục, khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900545454, qua các hình thức: email cskh@hcmpc.com.vn, Website http://cskh.hcmpc.com.vn, Cổng dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc đến trực tiếp tại phòng giao dịch của các công ty điện lực khu vực...

Tổng Công ty Điện lực TPHCM
Nhân viên Tổng Công ty Điện lực TPHCM kiểm tra trạm biến áp cho khách hàng (Ảnh: EVNHCMC)

Song song với việc nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, thời gian qua Tổng Công ty Điện lực TPHCM cũng rất chú trọng và tập trung thực hiện các biện pháp giảm mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Hiện nay việc phát triển hạ tầng lưới điện thông minh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh điện năng đang được Tổng Công ty triển khai mạnh mẽ. Tổng Công ty đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa để quản lý vận hành tự động lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên địa bàn toàn Thành phố, bao gồm các trạm 110 kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế.

Bên cạnh đó, ngành điện thành phố cũng đã triển khai chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110 kV sang vận hành không người trực, trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA hiện đại để điều khiển xa toàn trạm.

Tổng Công ty cũng đang thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV để thực hiện điều khiển từ xa cho 50% các phát tuyến trung thế (tổng cộng khoảng 300 tuyến theo mô hình miniSCADA). Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác.

Đặc biệt, Tổng Công ty đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện 110 kV, 22 kV bằng nước áp lực cao (hay còn gọi là rửa sứ online) nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện mà không cần cắt phải điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Tổng Công ty Điện lực TPHCM cũng đang triển khai thực hiện đề án phát triển Lưới điện thông minh tại Việt Nam. Đơn vị đã lựa chọn và thực hiện thí điểm mô hình Micro Grid (còn gọi là lưới điện thông minh khu vực) tại 4 khu vực: Khu Công nghệ cao quận 9; Khu văn phòng thương mại dọc trục đường Mạc Đĩnh Chi - Lê Duẩn - Nguyễn Du - Tôn Đức Thắng quận 1; Khu dân cư Miếu Nổi; Khu dân cư Phú Mỹ quận 7.