Ngành tài nguyên và môi trường thành phố tổng kết công tác năm 2020

(VOH) - Chiều 15/1, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2020, giai đoạn 2016 - 2020 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2021.

Đến dự buổi tổng kết có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình.

Thời gian qua, việc thực hiện cải cách hành chính của Sở đã có những chuyển biến tích cực, hầu hết các thủ tục hành chính đều được rà soát, kiểm tra, đề xuất chỉnh sửa hay bãi bỏ cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. 

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sự chỉ đạo xuyên suốt, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nên đã đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận. Việc xử lý các dự án đã được giao đất, cho thuê nhưng chậm triển khai thực hiện tồn tại trong thời gian dài đến nay đã được xử lý dứt điểm. 

Công tác quản lý môi trường nói chung và công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố nói riêng ngày càng có những chuyển biến tích cực: từng bước hoàn thiện các quy định trong công tác quản lý chất thải, hoản thiện các quy trình kỹ thuận, ban hành các bộ định mức áp dụng; phân cấp quận/huyện trong công tác quản lý để quận/huyện chủ động, quản lý tốt hơn chất lượng vệ sinh và cung cấp dịch vụ trên địa bàn quản lý....

thu-truong-bo-tai-nguyen-moi-truong-vo-tuan-nhan-voh.com.vn
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã dần nhận thức vai trò, trách nhiệm và cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, qua cuộc vận động triển khai Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “ Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước", cải thiện dần ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh định hướng xây dựng trở thành thành phố thông minh, với tốc độ phát triển không ngừng như thế, cũng đặt ra cho ngành tài nguyên và môi trường những thách thức không nhỏ.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phân tích: “Chủ trương của thành phố Hồ Chí Minh là xây dựng đô thị thông minh. Đặc biệt, Quốc hội cũng rất quan tâm, vừa thông qua nghị quyết thành lập thành phố Thủ Đức, thành phố trong thành phố đầu tiên. Do đó, lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong những năm đến cần thiết phải có bước đột phá”

Định hướng khắc phục những khó khăn trong thời gian qua, tập trung hoàn thành tốt những nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Lê Hòa Bình, phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Về vấn đề Metro 2, tôi rất mong đồng chí phó giám đốc Sở cùng với tập thể ban giám đốc phải phối hợp chặt với các quận huyện, làm sao để tiến độ bàn giao mặt bằng phải hoàn tất trong tháng 6. Chúng ta sẽ họp giao ban cố định hàng tuần về tất cả vấn đề liên qua đô thị. Tập trung quản lý môi trường các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, kiểm soát nguồn thải lớn, quản lý tốt hệ thống thu gom rác thải, tiếp tục vận động đường dây rác dân lập còn lại vào hợp tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp, đảm bảo vận động 100% người dân phân loại rác tại nguồn.”

Ngành tài nguyên và môi trường thành phố tổng kết công tác năm 2020 2
Các tập thể hoàn thành xuất sắc được khen thưởng

Định hướng chỉ tiêu phấn đấu, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố xác định: tỷ lệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ mới hiện đại đốt phát điện và tái chế đạt ít nhất 80 % (hướng tới năm 2030 là 100 %).

Tiếp tục duy trì 100 % số hộ dân sử dụng nước sạch. Đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15 %, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,5 km/km2.

Đến năm 2025, diện tích cây xanh đô thị đạt không dưới 0,65 m2/người (hướng tới năm 2030 không dưới 1m2

/ người). Thực hiện tốt các đề án: Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn Thành phố;

Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-203; Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025; Tiếp tục thực hiện việc rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân thành phố;

Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành của Sở, hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.