Người dân Đa Phước hưởng ứng không xả rác

(VOH) - Xã Đa Phước (huyện  Bình Chánh) triển khai nhiều phong trào thi đua “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Thực hiện bám sát tinh thần Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, được Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Chánh cụ thể hóa bằng Chỉ thị số 13, Đảng bộ – Chính quyền xã Đa Phước đã triển khai quyết liệt và phát động phong trào thi đua sâu rộng theo chủ đề cuộc vận động.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã Đa Phước đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban nhân dân xã, đoàn thể chính trị - xã hội, Hội quần chúng và các chi bộ trực thuộc tùy theo điều kiện và khả năng, mỗi đơn vị tổ chức thực hiện, lựa chọn và đăng ký thực hiện ít nhất 1 nội dung hoặc công trình để hướng ứng. Hàng tháng có kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm, xem đây là một tiêu chí để bình xét gương tập thể và cá nhân thực hiện “Dân vận khéo”. Đồng thời, phân công mỗi đoàn thể phụ trách mỗi ấp có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định. Ông Ngô Văn Xem – người dân ở ấp 4, xã Đa Phước cho biết: “Nếu mà mình không dọn dẹp, vệ sinh thì rác bẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân; Đồng thời, những nơi ao hồ mà mình để ô nhiễm thì sẽ gây ra dịch bệnh như sốt xuất huyết… Từ chỗ đó nên ấp hàng quý đều sinh hoạt tổ nhân dân để tuyên truyền bà con khu vực nào có bụi rậm thì vận động bà con phát quang để cho môi trường được xanh, sạch".

Ngày 21 tháng 7 năm 2020, Đa Phước, không xả rác

Cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân, cuộc vận động đã gặt hái nhiều kết quả cụ thể. Theo đó, Ủy ban MTTQ xã thực hiện 8 tuyến hẻm không rác trên địa bàn xã thông qua 86 cuộc vận động với gần 4.400 lượt người tham dự. Tương tự, Hội nông dân xã Đa Phước tổ chức thành công 1 hội nghị chuyên đề, tiến hành xóa điểm rác tự phát trên Quốc lộ 50 và trồng hoa, treo 46 khẩu hiệu, băng rôn tuyên truyền bảo vệ môi trường cũng như thực hiện mỗi ấp một công trình tuyến đường, tuyến hẻm hoặc tuyến đê bao không rác.

Quá trình thực hiện Chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy tại xã Đa Phước không diễn ra “rầm rộ, phô trương” như một sự kiện nhất thời mà đã thực sự đi sâu vào và trở thành một phần cuộc sống của người dân nơi đây. Điều này có thể dễ dàng được nhận ra thông qua mô hình “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động; hay việc xã Đoàn của xã Đa Phước với hoạt động “30 phút vì khu phố, ấp xanh, sạch, đẹp”, trong khi các chú, các bác Hội Cựu chiến binh xã thì trực tiếp đi tháo hơn 92 biển quảng cáo không đúng quy định và đến từng hộ dân vận động đăng ký thu gom rác.

Ông Đỗ Minh Hùng – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đa Phước, cho biết: Nói tóm lại nhân dân đồng tình hưởng ứng thực hiện không xả rác ra đường và kênh rạch, vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Có nghĩa là khi mình trồng hoa thì mình sẽ vận động nhân dân là chăm sóc hoa trước cửa nhà mình. Các tuyến đường mà nhà có trồng hoa thì nhân dân tự chăm sóc, tưới nước, tạo mảng xanh.

UBND xã Đa Phước đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai số điện thoại của cơ quan, các đồng chí Thường trực UBND xã trên Đài truyền thanh xã và trên Trang tin xã Đa Phước để người dân nắm thông tin và kịp thời báo cáo hoặc gửi hình ảnh về tình trạng xả rác trái phép. Tính đến ngày 18/5/2020 đã tiếp nhận 14 trường hợp phản ánh của người dân qua ứng dụng Bình Chánh trực tuyến về tình trạng xả rác ra đường, kênh rạch trên địa bàn xã.

Không chỉ vậy, chính quyền xã Đa Phước cũng thực hiện nạo vét, khơi thông các dòng chảy của kênh rạch. Đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, xử phạt các các nhân, tập thể, doanh nghiệp, đơn vị vi phạm quy định về xả rác thải, sản xuất gây ô nhiễm môi trường với tổng tiền phạt hơn 250 triệu đồng. Song song đó, UNBD xã vận động Công ty TNHH Xử lý chất thải rắn Việt Nam trao tặng 258 thùng rác hộ gia đình và 123 thùng rác công cộng. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 5.300 hộ đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt, đạt tỉ lệ gần 77%. Bà Nguyễn Thị Phương Nam – người dân ở ấp 5, xã Đa Phước nói: Nếu là rác hữu cơ, tôi dùng những loại rác này làm phân bón cây, còn rác tái chế thì để xe rác đến lấy. Đối với tuyên truyền vận động bà con lối xóm để thực hiện thì ở xóm hầu như là ai cũng thực hiện hết.

Tuy vậy, UBND xã Đa Phước ghi nhận thực tế vẫn còn một số điểm rác tự phát, chưa xử phạt được các trường hợp thải bỏ rác tại các điểm rác tự phát. Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh không đăng ký thu gom xử lý rác thải công nghiệp, còn tình trạng bỏ rác thải công nghiệp hoặc bỏ cùng với rác thải sinh hoạt để thu gom. Theo đó thì Đảng ủy xã đã chỉ đạo UBND xã phải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị, môi trường. Đồng thời tập trung xử lý, khắc phục, kéo giảm các điểm rác tự phát, kênh mương ô nhiễm, cơ sở gây ô nhiễm.

Ông Hà Tấn Lộc – Bí thư Đảng ủy xã Đa Phước – nhấn mạnh: Thực hiện các công trình sáng kiến xanh cũng như tuyến đường xanh – sạch – đẹp, các ấp trên địa bàn xã đảm bảo là không xả rác ra đường và kênh rạch, phấn đấu từ đây đến cuối năm có ít nhất 01 ấp đạt tiêu chuẩn ấp sạch và không xả rác ra đường, kênh rạch theo tiêu chí ban hành kèm theo quyết định số 4700 của UBND TP; Phấn đấu trong thời gian tới xã Đa Phước sẽ đạt được tiêu chí là xã sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch.

Trong thời gian tới, Đảng bộ – Chính quyền cùng người dân xã Đa Phước, huyện Bình Chánh sẽ tiếp tục đồng lòng, cùng nhau phối hợp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và chủ động thực hiện các chương trình, kế hoạch liên quan đến nội dung Chỉ thị 19 của Ban thường vụ Thành ủy Thành phố và Chỉ thị số 13 của Huyện ủy. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng nhân rộng các gương điển hình, mô hình, cách làm hay, hiệu quả để Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” sẽ ngày càng phát huy hiệu quả bền vững trên địa bàn xã.

4 tháng, Sở Y tế tiếp nhận 101 phản ánh của người dân qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”: Sau hơn 4 tháng triển khai ứng dụng “Y tế trực tuyến”, Sở Y tế TPHCM đã tiếp nhận 101 phản ánh của người dân.

 

Tiếp nhận 541 đơn vị máu từ ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” tại quận Thủ Đức: Hội Chữ thập đỏ quận Thủ Đức vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Chữ thập đỏ Trường Cao đẳng Công Nghệ Thủ Đức tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện.