Người dân khu Nam Sài Gòn khẳng định "thủ phạm" phát tán mùi hôi không hẳn là rác

(VOH) - Trước phản ánh của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã khảo sát ở Phú Mỹ Hưng và khu dân cư Phước Kiển nhưng không phát hiện mùi hôi.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố chủ trì phối hợp cùng UBMTTQVN TPHCM và người dân huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Quận 7 đi giám sát trên diện rộng tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, trong đó ba doanh nghiệp có liên quan đến việc gây ra mùi hôi. Đó là Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh xử lý bùn thải từ trạm xử lý nước thải Bình Hưng và bùn nạo vét cống, sông, kênh rạch; Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình chuyên xử lý phân hầm cầu.

Tại Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam, đoàn giám sát và người dân đến khảo sát trực tiếp tại bãi chôn lấp hợp vệ sinh, khu xử lý nước rỉ rác, tham quan nhà máy sản xuất phân compost, nhà máy phân loại rác. Đại diện công ty cho biết, đây không phải lần đầu tiên người dân vào đây tham quan.

Thời gian qua, công ty thường xuyên mở cửa cho các đoàn thể cùng người dân tham quan, tận mắt chứng kiến quy trình xử lý rác, việc bảo đảm vệ sinh môi trường như thế nào. Thực tế qua những gì người dân chứng kiến cho thấy, khu chôn lấp hiện cao khoảng 14 mét.

Quá trình đi từ chân bãi rác lên đến đỉnh bãi rác vẫn nghe mùi rác nhưng nồng độ không đậm đặc. Với đặc thù của một nơi tập kết rác lớn cho cả thành phố, việc phát sinh mùi hôi ngay trong khu vực xử lý rác là khó tránh khỏi.

Xe chuyên dụng của VWS chở người dân lên đỉnh bãi rác

Xe chuyên dụng của VWS chở người dân lên đỉnh bãi rác.

Ông Đỗ Văn Hổ, ở ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, cho biết: Nhà chỉ cách khu vực này một con sông, trước đây cũng bị ảnh hưởng mùi hôi nhưng nay không còn nồng nặc như trước. Việc xử lý nước rỉ rác cũng khá tốt, bằng chứng là cá được người dân nuôi ở các con rạch quanh nhà máy vẫn sinh trưởng tốt.

Khảo sát trực tiếp tại khu chôn lấp hợp vệ sinh của VWS, ông Nguyễn Ngọc Minh, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cho biết: “Trước giờ chỉ nghe chứ chưa bao giờ được trực tiếp đến đây, nay đến tôi thấy bãi rác được che đậy rất kỹ, không nghe mùi hôi”.

Còn ông Nguyễn Văn Phê, ấp 2, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè cho biết, 10 năm trước vào buổi chiều gió thổi qua có mùi rất khó chịu, nhưng bây giờ không còn nữa. Tôi ấn tượng nhất là khu xử lý nước rỉ rác, nước đã qua xử lý có thể uống được.

Thực ra, khi phát tán mùi hôi, người dân cứ nghĩ đến do việc xử lý rác gây ra. Tuy nhiên, một số người dân khi đến đây đã có suy nghĩ khác vì trong Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước còn có những đơn vị xử lý bùn cống rãnh, bùn hầm cầu.

Đến khảo sát hoạt động tại Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh và Công ty Cổ phần Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình. Ngay tại phòng họp của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh khi chia sẻ ý kiến của người dân sau khi giám sát, chị Cẩm Thu (thành viên diễn đàn mạng xã hội Facebook “Sự thật mùi hôi thối ở Phú Mỹ Hưng”) cho biết: Mùi tôi ghi nhận tại đây, chính là mùi hôi mà lâu nay chúng tôi bị ảnh hưởng, không thể nhầm lẫn được.

Hầm chứa bùn cống rãnh nồng nặc mùi sau khi được tách nước của Công ty Sài Gòn Xanh

Hầm chứa bùn cống rãnh nồng nặc mùi sau khi được tách nước của Công ty Sài Gòn Xanh.

Bà Nguyễn Hồng Thu, khu dân cư Green Valley, quận 7 cho biết, thỉnh thoảng vẫn ngửi được mùi phân tươi rất nồng nặc, nhất là ở khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần khu vực bờ sông, khu vực Trường học Đinh Thiện Lý. Nay khi đi tham quan nhà máy Công ty TNHH công nghệ Sài Gòn Xanh bà khẳng định chính mùi hôi này.

Ông Nguyễn Thành Mỹ, ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh cho biết, nhà cách công ty 200m, cách 1 con sông, đang dọn cơm ăn mà mùi hôi bay đến là bỏ chạy. Ngoài ra, việc trồng trọt chăn nuôi của gia đình tôi cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn nước bị ô nhiễm.

Bà Tô Hồng Trang ở quận 7 cũng cho biết, khi xe đi tham quan dừng trước nhà máy xử lý, vừa mở cửa xe là nghe mùi xộc vào nồng nặc. Do vậy, bà Trang đề nghị phía Công ty TNHH công nghệ Sài Gòn Xanh phải đưa ra những biện pháp để xử lý, ngăn chặn mùi hôi phát tán ra môi trường.

Bà Tô Hồng Trang

Bà Tô Hồng Trang phát biểu ý kiến.

Qua đợt khảo sát này, ông Lê Trung Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý Chất thải thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị VWS sớm triển khai đề án chuyển đổi công nghệ xử lý theo chủ trương của Thành ủy, UBND TPHCM.

Đề nghị Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân và sớm có biện pháp bổ sung để mùi hôi của nhà máy không ảnh hưởng đến người dân xung quanh. 2 nhà máy xử lý là Công ty Sài Gòn Xanh Công ty Hòa Bình phải tự đánh giá và đề xuất đầu tư công nghệ phù hợp theo định hướng phát triển của thành phố. 

Ông Lê Trung Tuấn Anh phát biểu tại VWS

Ông Lê Trung Tuấn Anh phát biểu tại VWS.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường và chính quyền địa phương vẫn tiếp tục cập nhật thông tin phản ánh mùi hôi và tổ chức khảo sát khu dân cư để ghi nhận, và có biện pháp trao đổi với các công ty để điều chỉnh các giải pháp khống chế mùi hôi.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố tổng hợp ý kiến của người dân phối hợp UBMTTQVN TPHCM báo cáo UBND TPHCM các nội dung ý kiến của người dân và kiến nghị các biện pháp giải quyết.

Chưa phát hiện mùi hôi phát tán trong không khí tại 1 số khu vực ở Quận 7 và Nhà Bè

Trước đó, phóng viên VOH đã đi khảo sát thực tế tại 1 số khu vực trong khu Phú Mỹ Hưng như: La Casa, The Era Town, Belleza... cùng các khu dân cư ở huyện Nhà Bè phản ánh mùi hôi nồng nặc trong không khí làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo phản ánh những khu vực này không khí có mùi hôi như mùi phân heo xuất hiện sau các cơn mưa, chiều tối và rạng sáng đến mức không chịu nổi.

Điểm đầu tiên mà chúng tôi đến là chung cư Era Town đường Nguyễn Lương Bằng, và chung cư Bellaza đường Phạm Hữu Lầu, Quận 7. Trong cuộc trò chuyện kéo dài hơn 10 phút với ông Nguyễn Văn H, bảo vệ khu chung cư Era Town thì được ông khẳng định sau hơn 1 năm làm việc tại khu vực này chưa nhận thấy mùi hôi gì khác thường. Ngoại trừ thỉnh thoảng có mùi thì chỉ có xuất phát từ bãi tập kết rác của khu chung cư và sau đó được chung cư xử lý ngay. Theo quan sát của chúng tôi thì ở quanh khu chung cư Era Town có 1 khu xử lý nước, ở đó các hố ga bị mở nắp và không vệ sinh sạch sẽ xung quanh khu vực khiến mùi hôi bóc lên, nhất là vào buổi trưa nắng.

Cách đó khoảng 1 km, tại khu vực nhà tái định cư khu phố 2 phường Phú Mỹ, Quận 7 thì bà Kim Thị Na, người đã sống khu vực này hơn 10 năm qua cho biết: Mấy năm trước thì có mùi hôi, nhưng 2 năm trở lại đây thì thỉnh thoảng mới ngửi thấy mùi vào sáng sớm và kết thúc lúc 9 giờ sáng. Đặc biệt khoảng đầu tháng 7/2019 vào các buổi sáng lúc đi tập thể dục ở gần bờ kênh thì có mùi hôi thối chịu không nổi lan ra cả khu vực này.

Về sau lúc mọi người tìm kiếm lý do thì mới phát hiện là có 1 số xác heo chết bỏ vào bao nilon trôi dạt vào bờ kênh gây hôi thối cho khu vực này. Thêm vào đó phía sau dãy nhà tái định cư Khu phố 2 còn có 1 dòng kênh nước đen sệt thành bùn lâu ngày chưa được nạo vét thỉnh thoảng gây nên mùi hôi cho khu vực này.

Khu vực Cảnh Viên, Mỹ Thái 2, Residence Riverside (Khu Phú Mỹ Hưng), chúng tôi cũng ghi nhận được ý kiến của một số người dân sống và làm việc tại các khu vực này. Theo đó, hầu hết câu trả lời mà chúng tôi nhận được là không phát hiện mùi hôi gì gần đây, chỉ có 1 số ý kiến cho biết cách đây vài năm thì có hiện tượng hôi được cho là phát ra từ bãi rác Đa Phước, nhưng giờ thì không còn.

Theo anh Trần Tiến Mạnh, tài xế làm việc cho 1 gia đình tại khu Mỹ Thái từ 2017 tới nay chưa từng nghe mùi hôi thối từ rác ở khu vực này, chỉ có ở khu vực trên đường Nguyễn Hữu Thọ là có nghe mùi hôi từ rác theo từng đợt.

Qua tiếp xúc với 1 số anh bảo vệ, người dân có nhiều năm sống và làm việc tại tại 2 chung cư Phú Hoàng Anh đường Nguyễn Hữu Thọ và Hưng Lộc Phát đường Lê Văn Lương, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè cũng cho biết không có mùi môi hôi phát tán trong không không khí.

Có chăng thì trong 1 số thời điểm nhất định do viêc xử lý rác thải tại chung cư hoặc vệ sinh môi trường xung quanh do 1 số người thiếu ý thức nên có gây ra mùi hôi, nhưng ngay sau đó cũng được xử lý và không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân.

Còn tại chung cư Lacasa đường Hoàng Quốc Việt, Phường Phú Mỹ, Quận 7, cũng là một điểm được cho là có mùi hôi phát tán trong không khí. Điều bất ngờ là người dân nơi đây khẳng định chưa bao giờ có mùi gì vì khu vực này nằm sát sông Nhà Bè nên không khí khá trong lành.