Người dân Nhà Bè mất ngủ vì lo sợ sạt lở: Lãnh đạo TPHCM chỉ đạo khẩn cấp khắc phục

(VOH) - Khu vực sụp lún ven rạch Tôm, đoạn qua hẻm 1740 Lê Văn Lương – xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè – tiếp tục bị toác rộng.

Dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành đến hiện trường rà soát tình hình vào sáng 1/6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa chỉ đạo: “Phải làm ngay trong ngày hôm nay, giao Sở Giao thông Vận tải phải cấp bách khắc phục triệt để, chất lượng, đúng các vấn đề về kỹ thuật và an toàn nhằm bảo đảm tính mạng người dân”.

Có mặt tại hiện trường, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP cho biết: Nguyên nhân sơ bộ dẫn đến tình trạng sụp lún là do đường hẻm 1740 có lượng xe lưu thông khá cao, đường chưa được xây dựng trên bờ kè, là đất tự nhiên ven rạch nên nền đất yếu. Vì vậy, khi mưa lớn xảy ra hoặc hiện tượng nước dâng lên rồi rút xuống do triều cường đều có khả năng khiến nền đất bị xói lở.

Cơ quan chức năng đã rào đoạn sạt lở.

Đêm không dám ngủ

Theo quan sát, vết nứt có dấu hiệu rộng ra và có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Dãy nhà bị sập nằm ở cuối con hẻm, gần cầu rạch Tôm, phía sau các căn nhà trên còn có một rạch nhỏ.

Mất ngủ, bất an vì sợ sạt lở, ông Trần Văn Mân – nói: "Mấy bữa nay đâu có dám ngủ, ban ngày thiu thiu ngủ chút nhưng đêm là hổng dám ngủ. Mong chính quyền giải quyết sớm chừng nào tốt chừng đó cho dân".

Rào chắn đoạn sạt lở.

Ngay hôm qua (31/5), 3 hộ dân nằm trong khu vực nhà có thể bị đổ xuống rạch bất cứ lúc nào, đã được di dời đến trường học gần đó hoặc nhà bà con để tránh nguy hiểm, ban ngày người dân lại về nhà. Tuy nhiên, người dân khu vực này cho hay, nếu phải di dời, đời sống, sinh hoạt của họ sẽ bấp bênh, không ổn định.

"Ban ngày, Ủy ban nhân dân Phường cho ở, mấy đứa con cho qua bên kia ngủ. Bản thân tôi thu tôm cá buôn bán mỗi ngày, giờ qua bên kia không có ghe, mất mối hết", anh Lê Quốc Cường tâm tư.

Các vết nứt tại hộ dân do sụt lún.

Khắc phục triệt để - bảo đảm tính mạng người dân

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP cho rằng, tuy sự việc khẩn cấp nhưng cần bình tĩnh xử lý và khẳng định việc khắc phục sẽ được Sở thực hiện cẩn thận theo từng bước, có sự phối hợp đồng bộ với chính quyền địa phương cũng như các đơn vị liên quan. Song song đó, Sở sẽ cùng với Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam khảo sát, khắc phục tình hình trước mắt cũng như tính phương án lâu dài tại đây.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu ngay trong hôm nay, huyện Nhà Bè phải tổ chức họp dân, cùng với các nhà khoa học thông tin chi tiết sự việc và giải pháp khắc phục để người dân an tâm. Chậm nhất là sáng mai (2/6), chính quyền địa phương phải vận động để di dời 4 hộ dân còn lại đang bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, tổ chức trực 24/24 tại hiện trường, quan sát và có báo cáo kịp thời.

"Giao Sở Giao thông Vận tải có biện pháp cấp bách giải quyết hố xoáy và vết nứt, xử lý triệt để. Nhanh nhưng cẩn thận, tái lập mặt đường cho tốt. Còn Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam giúp cho việc khảo sát điểm này và rộng ra. Với 44 điểm khả năng sạt lở của thành phố phải cho khảo sát lại và kèm theo đánh giá, có biện pháp xử lý, không để xảy ra tình trạng sạt lở", ông Khoa chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa (giữa) đến hiện trường rà soát tình hình.

UBND TP chấp nhận cho Sở Giao thông Vận tải tạm ứng 300 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác thuê đơn vị tư vấn, đánh giá toàn diện để có phương án xây dựng công trình nhằm ngăn chặn triệt để nguy cơ xảy ra sạt lở tại khu vực, sớm ổn định đời sống cho bà con.