Người dân ùn ùn quay lại TPHCM sau Tết 2018, kẹt xe cửa ngõ kéo dài

(VOH) - Mùng 5 Tết, hàng chục ngàn người từ các tỉnh bắt đầu trở lại TP.HCM làm việc, học tập khiến một số trục cửa ngõ ra vào TP kẹt xe kéo dài.

Theo ghi nhận của VOH, trưa nay 20/2, tại khu vực cửa ngõ phía tây TPHCM xảy ra ùn ứ khá dài, do nhiều người từ các tỉnh miền Tây trở lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết. Từ Quốc lộ 1 đoạn hướng về cầu Bình Điền, huyện Bình Chánh lực lượng cảnh sát giao thông luôn có mặt điều tiết phân luồng, nhưng tình trạng kẹt xe vẫn kéo dài trên Quốc lộ 1 (cả hai hướng).

Dòng xe nối dài trên quốc lộ 1 (gần cầu Mỹ Đức Tây), tỉnh Tiền Giang. Hình: PN

Trong khi đó, tại Bến xe Miền Đông, xe khách từ các tỉnh liên tục đổ về khiến các tuyến đường xung quanh như: Quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, khu vực vòng xoay Hàng Xanh, phương tiện di chuyển chậm nhưng không xảy ra ùn ứ. Chị Lê Thị Hằng, quê Nghệ An cho biết sợ không mua được vé xe để kịp vào làm việc nên chị phải vào sớm.

Tại Ga Sài Gòn (quận 3), do các chuyến tàu cách nhau khá xa nên hành khách không phải chen chúc.

Ông Trần Nguyễn Lê Văn – Giám đốc Vé xe rẻ cho biết: Vé cho ngày Mùng 5 Tết đã bán hết từ hai, ba tuần trước, có nhiều người đặt vé trước cả tháng nhất là khu vực miền Trung về TPHCM. Còn khu vực miền Tây  người dân vừa sử dụng xe gắn máy, vừa đi xe khách. Tuy nhiên, chính vì mật độ xe dày đặc khiến các con đường cửa ngõ vào TPHCM kẹt cứng, ùn ứ, xe di chuyển với tốc độ rất chậm.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sáu ngày nghỉ tết Mậu Tuất, cả nước xảy ra 231 vụ tai nạn giao thông, làm chết 179 người, 186 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn vẫn chủ yếu xuất phát từ những hành vi như: lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ; khu vực xảy ra tai nạn giao thông chủ yếu tại đường nông thôn, ngoài đô thị.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các ngày cao điểm sau Tết, tránh tình trạng hành khách bị nhà xe nhồi nhét, bắt khách dọc đường cùng với phóng nhanh, vượt ẩu, ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh văn Phòng Ban An toàn giao thông Quốc gia khuyến cáo người dân phải chấp hành nghiêm tất cả những quy định về an toàn giao thông, nhất là quy định về tốc độ, nồng độ cồn. Đặc biệt là đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô gắn máy.

Khi người dân tham gia giao thông bằng các phương tiện vận tải, công cộng, hành khách thì phải tìm hiểu thông tin, mua vé tại bến, không đón xe khách ngoài bến. Không tiếp tay cho hành vi vi phạm của các đơn vị vận tải. Phải nắm bắt trên các phương tiện thông tin đại chúng về giá vé, về vận tải cũng như số điện thoại đường dây nóng của các lực lượng chức năng để kịp thời thông báo về những hành vi vi phạm và gây mất trật tự an toàn giao thông trong quá trình tham gia giao thông.