Người nhiễm HIV/AIDS được nhận thuốc ARV bằng nguồn Bảo hiểm y tế

(VOH) - Ngày 8/3, những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đầu tiên chính thức nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế tại 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Với gần 30 ngàn người, chiếm 82% số người nhiễm đang được quản lý điều trị bằng ARV tại TPHCM cho tới tới điểm này sẽ tiếp tục được điều trị lâu dài và an toàn bảo mật thông tin cá nhân.  

Hơn 10 năm qua, chi phí điều trị thuốc ARV để kháng virus cho bệnh nhân nhiễm HIV là từ nguồn tài trợ quốc tế. Hiện cả nước trên 115 nghìn người nhiễm HIV đang được điều trị ARV và con số này sẽ ngày một tăng.

Trong khi đó, nguồn viện trợ quốc tế đã kết thúc vào năm 2018. Do vậy, Chính phủ đã chỉ đạo chi trả thuốc ARV qua Quỹ Bảo hiểm y tế để tiếp tục giảm gánh nặng cho người bệnh và góp phần đảm bảo tính bền vững cho công tác phòng chống HIV/AIDS.

Trước đây rất nhiều bệnh nhân HIV bỏ nhà ra đi, không có giấy tờ tùy thân nên không thể tham gia bảo hiểm y tế. Vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành thông tư tháo gỡ vướng mắc này nên hiện nay tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ bảo hiểm y tế đã chiếm 90%, gấp 3 lần so với 4 năm trước.

khám và cấp phát thuốc ARV cho bênh nhân

Điều trị bệnh cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Ông Phạm Đức Mạnh, phó cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS, cho biết việc điều trị HIV/AIDS trước đây bằng thuốc ARV chủ yếu dựa vào nguồn viện trợ quốc tế. Tuy nhiên, hiện nguồn thuốc viện trợ này bị cắt giảm, đặc biệt là nguồn thuốc cứu trợ khẩn cấp của tổng thống Mỹ (PEPFAR). 

Và để đảm bảo tính bền vững trong điều trị HIV/AIDS, Việt Nam sử dụng nguồn BHYT để thanh toán chi phí uống thuốc ARV cho người nhiễm HIV. Để đạt được điều này, Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường điều trị ARV ngay cho người nhiễm HIV và phân cấp điều trị về các tuyến cơ sở.

phát thuốc ARV

Nhân viên y tế đang cấp phát thuốc ARV cho bệnh nhân

Hiện nay TPHCM đã có lộ trình đạt mục tiêu kết thúc đại dịch, vì thế từ nay đến 2030 sẽ tăng tốc với các hoạt động xét nghiệm, điều trị để không còn trẻ lây nhiễm từ người mẹ, người nhiễm HIV được nhanh chóng điều trị bằng thuốc đặc trị ARV. Các bệnh nhân này được chăm sóc điều trị miễn phí bằng nguồn viện trợ quốc tế tại 48 phòng khám ngoại trú trên địa bàn. Khi nguồn viện trợ bị cắt giảm, UBND TP.HCM đã hỗ trợ việc mua thẻ BHYT, đồng thời hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Đây cũng là 1 trong 4 địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh tổ chức sự kiện cấp quốc gia “Những bệnh nhân đầu tiên nhận điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế”.