Nhà văn Bích Ngân được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM nhiệm kì VIII 2020 – 2025

(VOH) - Sáng nay (15/1), phiên chính thức của Đại hội Hội Nhà văn TPHCM nhiệm kì VIII đã khai mạc. Nhà văn Bích Ngân được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố  nhiệm kì 2020 - 2025.

Sau ba lần trì hoãn, vào hai ngày 14 và 15/1, Đại hội Hội Nhà văn TPHCM nhiệm kì VIII đã được tổ chức.

Đại hội đã ghi nhận những đóng góp của Hội nhà văn Thành phố trong thời gian qua như các sáng tác vẫn bắt nguồn cảm hứng từ đời sống thực tế, định hướng văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, số lượng sách xuất bản dồi dào, sách tản văn du kí đã có chỗ đứng trên thị trường.

Các nhà văn thuộc Hội Nhà văn Thành phố đã quan tâm nhiều đến yếu tố thị trường, có nhiều nỗ lực trong sáng tác để đưa tác phẩm đến gần công chúng. Đặc biệt, trong nhiệm kì VII, Hội nhà văn Thành phố có các tác phẩm được giải thưởng Văn học Mekong, giải thưởng Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Giải thưởng 5 năm của TPHCM…

Hội Nhà văn Thành phố, voh.com.vn
Ban chấp hành Hội Nhà văn Thành phố nhiệm kì 2020 - 2025 ra mắt.

Nhà thơ Phan Hoàng – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Khóa VII cho biết: “Lần đầu tiên trong các khóa của Ban Chấp hành Hội nhà văn Thành phố tổ chức ra mắt tất cả hội đồng chuyên môn, các ban công tác, tổ chức ra mắt sách rất nhiều hội viên. Lần đầu tiên Hội Nhà văn Thành phố tổ chức Hội thảo Văn học quốc tế Việt – Hàn, tạo mối quan hệ quan trọng về văn học sau này. Chúng tôi tổ chức Hội nghị nhà văn trẻ toàn Nam bộ chủ yếu bằng kinh phí xã hội hóa”.

Tuy nhiên, chất lượng sáng tác chưa thật sự khởi sắc, chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội và bạn đọc; các cuộc thực tế sáng tác chưa tổ chức đồng đều qua các năm và còn nhiều vấn đề bất hòa ngoài đời sống văn chương cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác của Hội, đến sáng tác của Hội viên.

Nhà văn Trần Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Khóa VII tâm sự: “Với vai trò là người đứng đầu của Hội trong nhiệm kì qua, tôi đã làm việc tận tâm tận lực với đúng lương tâm trách nhiệm của mình. Tuy nhiên có những phần về năng lực, hay xử lí những tình huống ngoài văn chương còn non yếu”.

Dù còn nhiều những vấn đề cần phải khắc phục nhưng không thể phủ nhận các nhà văn và Ban chấp hành Hội Nhà văn TPHCM Khóa VII đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong việc khuyến khích sáng tạo, phát hiện bồi dưỡng những nhà văn trẻ, có tài để có nhiều đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật của Thành phố nói riêng, của đất nước nói chung.

Nhà thơ Hồ Huy Sơn gửi gắm: “Trong nhiệm kì 2020 - 2025 làm sao đó để tạo nên được không khí văn chương sôi nổi và thật sự có một làn sóng, một dấu ấn đậm nét trên bản đồ văn chương của nước nhà”.

11 nhà văn, nhà thơ đã đươc bầu làm Ban chấp hành nhiệm kì VIII, bao gồm nhà văn Bích Ngân, Trầm Hương, Bùi Anh Tấn, Lê Thiếu Nhơn, Phạm Sỹ Sáu, Phùng Hiệu, Bùi Phan Thảo, Nguyên Hùng, Đoàn Phương Huyền, Huệ Triệu, Bùi Văn Tấn.

Trong nhiệm kì VIII, Hội Nhà văn Thành phố đề ra định hướng nâng cao chất lượng tác phẩm, gắn kết hội viên và thực hiện có hiệu quả kinh phí nhà nước hỗ trợ đầu tư sáng tác, tập trung đầu tư trọng điểm, có trách nhiệm.

Nữ nhà văn Bích Ngân – Tân chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Khóa VIII nói: "Chúng tôi cố gắng sắp tới những hoạt động thiết thực, hiệu quả hơn, quan tâm thật sự tới hội viên hơn. Với đội ngũ ban chấp hành mới, chúng tôi sẽ nỗ lực. Quan trọng nhất là chúng tôi phải chân thành, chân thành với chính bản thân, với trang viết, chân thành trước nỗi đau, trước mất mát, trước những khát vọng của cộng đồng. Có những tác phẩm xứng tầm thì sẽ tạo mạch nguồn chân thiện mỹ phát triển”.

Tại Đại hội chính thức của Hội Nhà văn Thành phố Khóa VIII, nhiệm kì 2020 – 2025, ông Nguyễn Thọ Truyền – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã ghi nhận những nỗ lực, cống hiến của nhà văn trong quá trình sáng tác văn học, đóng góp nhiều tác phẩm có giá trị cho sự phát triển của Thành phố. Chính từ các tác phẩm văn học này sẽ lan tỏa giá trị yêu thương, cảm hứng tích cực trong xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Ông Nguyễn Thọ Truyền mong muốn: “Ban chấp hành nhiệm kì VIII nghiên cứu bổ sung sát với yêu cầu nhiệm vụ mới, gắn với xây dựng không gian văn hóa TPHCM theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần XI. Phải xây dựng tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và trách nhiệm, để qui tụ đông đảo các hội viên, nhất là đội ngũ nhà văn tên tuổi, có quá trình đóng góp cho nền văn học nước nhà và các nhà văn trẻ có tâm huyết, giỏi nghề, đang từng bước khẳng định mình trong bầu trời văn chương và cả nước”.