Nhà vườn TPHCM sẵn sàng cung ứng hoa dịp tết Kỷ Hợi

(VOH) – Còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Kỷ Hợi 2019. Tại TPHCM, các nhà vườn trồng hoa đang tất bật chuẩn bị hoa phục vụ mùa Tết.

Từ trước đó nhiều ngày, các chủ vườn có kinh nghiệm thường xuyên theo dõi những thay đổi của thời tiết để điều chỉnh chế độ chăm sóc với từng loại hoa, bảo đảm hoa nở đúng dịp, với kỳ vọng hoa năm nay không những đáp ứng nhu cầu dịp Tết mà còn “được mùa - được giá”.

Thời điểm này nhiều nhà vườn trồng mai Tết ở quận 12, quận 9, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn… đang gấp rút chuẩn bị tung sản phẩm ra thị trường, mong được có nguồn thu đáng kể sau một năm dài miệt mài chăm sóc.

nhà vườn, nhà vườn trồng mai

Một nhà vườn tại TPHCM. (Ảnh: Infonet)

Yêu thích nghề trồng mai kiểng, anh Lê Hoàng Minh Phụng – Chủ vườn mai Gò Cát – phường Phú Hữu – quận 9 – chuyên đi sưu tầm mai gốc lớn mang về để ghép và trồng giống mai đẹp. Từ đây, những cây mai vàng được anh Phụng nâng giá trị bằng cách trồng trong chậu, tạo dáng đa dạng, phù hợp nhu cầu thị trường.

Anh Phụng cho hay đang sở hữu hơn 2.000 cây mai, dự kiến dịp Tết này sẽ cung ứng ra thị trường trên 1.400 cây. Tùy theo chủng loại cây và túi tiền, người chơi mai có thể thuê với giá thấp nhất từ 2 triệu lên đến cả trăm triệu, hoặc có thể mua với giá từ 2 triệu đến 200 – 300 triệu/cây:

Hiện nay, vườn mai của tôi có rất nhiều chủng loại để đáp ứng cho thị trường Tết năm nay, gồm mai bonsai, mai tàng thông để cung cấp cho thị trường Tết Kỷ Hợi”.   

Làng mai vàng Bình Lợi – Bình Chánh là một mô hình chuyển đổi cây trồng gắn liền với xây dựng nông thôn mới đã mang lại hiệu quả, giúp nông dân ở xã Bình Lợi có đời sống khá hơn, tạo sự phát triển cho địa phương. Theo thống kê, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã bán được khoảng 70ha mai thành phẩm, thu nhập trên 100 tỷ đồng/năm/toàn xã.

Ông Dương Đức Xuyên – Phó Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Bình Lợi cho biết: dù thời tiết không thuận lợi, đến thời điểm này còn mưa nhưng các thành viên Hợp tác xã đã chuẩn bị nhà che bằng nylon để tránh nước mưa và mái che bằng lưới lan để tránh ánh nắng. Ước tính năm nay, Hợp tác xã sẽ cung ứng thị trường trên 20 ngàn cây, mỗi cây mai vàng có giá từ 500 ngàn đến 5 triệu đồng:

Mình trồng mai để bán Tết, mỗi năm cứ Tết tới, mình bán được mai thì mới có tiền. Nhưng Tết về thì lại cực nhọc, nhưng cực mà vui! Sáng từ 5 giờ là bắt đầu chạy vòng vòng ngoài ruộng mai; Tới tối, anh em lại chạy đi canh mai. Nói chung là tháng này, mình phải đi theo với cây mai, ăn ngủ cùng cây mai…”

Ngoài hoa mai, hoa lan là một loài hoa đa dạng về chủng loại và màu sắc, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn để chưng vào dịp Tết. Hoa lan trồng trong chậu có lá đẹp, sum suê từ chân đến ngọn, cành mập mạp nên nhiều người ưa chuộng.

Là nhà vườn trồng lan quanh năm, chuyên chủng loại lan Dendro, được mang đi tiêu thụ tại các tỉnh trong nước, ông Nguyễn Văn Hoàn – ở ấp 2 xã Bình Chánh – huyện Bình Chánh – cho hay: cuối năm, với diện tích 6.000 m2 trồng lan, trung bình bán được khoảng 90 ngàn chậu lan:

Thị trường Tết thì tôi vẫn phục vụ số lượng tương đối cao hơn ngày thường. Tôi không bán lẻ, hiện tại, đầu ra sản phẩm lan chậu Dendro của tôi thì tôi xuất đi cho bạn hàng ở các tỉnh phía Nam và phía Bắc”.

“Vườn lan sinh thái 7 Để” ở xã Qui Đức – huyện Bình Chánh – do ông Nguyễn Hữu Đệ làm chủ, đang khai thác trồng 6.000 m2 lan Mokara cắt cành, trung bình thu nhập khoảng từ 8 – 9 triệu/tuần. Theo ông, vào những ngày cận Tết này, để trồng lan hiệu quả, người trồng phải nắm vững kỹ thuật, điều tiết độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và nước.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên bám vườn để theo dõi, kịp thời phát hiện sâu, bệnh, không để lây lan. Nhìn những chậu lan tươi tốt sẵn sàng đón Xuân về, ông Nguyễn Hữu Đệ phấn khởi, cho biết: “Ngày Tết, bông hoa thì cần phải tốt tươi, thành ra tôi có đầu tư, chăm sóc nhiều hơn bình thường hoa lan vừa tốt và vừa đẹp, vì giá của hoa lan ngày thường, tôi ví dụ có giá là 6 ngàn 1 cành thì ngày Tết sẽ tăng gấp 3 lần, tức là 10 ngàn 1 cành. Vì vậy, tôi cố gắng chăm sóc để bán, khách mua được hoa đẹp chưng ngàyTết khách vui, và tôi thì cũng vui vì được tăng thu nhập.”

Theo Sở NN&PTNT, cơ cấu kinh tế nông nghiệp TPHCM tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, giảm diện tích trồng lúa một vụ và diện tích trồng mía hiệu quả thấp sang các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của thành phố như hoa lan, mai, cây kiểng, rau an toàn… Về hoa cây kiểng, năm nay, TP đã xuất khẩu 180.000 cành hoa lan Mokara sang thị trường Campuchia, tăng 45,2% so cùng kỳ.

Đánh giá về hiệu quả phát triển kinh tế đối với nghề trồng hoa trên địa bàn TP, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán năm nay, ông Nguyễn Văn Trực – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP khẳng định: “TPHCM đã xác định hoa là một sản phẩm chủ lực. Việc tổ chức, hỗ trợ cho người trồng hoa trên địa bàn TP, Sở NN&PTNT sẽ hỗ trợ hết mình nhằm tạo điều kiện cho người nông dân tổ chức sản xuất thật tốt việc trồng hoa lan, hoa mai vào ngày thường cũng như trong dịp Tết này”.

Xuân đang đến thật gần, những nhà vườn, các làng hoa, cây cảnh của TPHCM luôn nắm bắt xu hướng thị trường, sẵn sàng “bung hàng” phục vụ cho mùa hoa tết... Dưới ánh nắng mai, những bông hoa bật nở khoe sắc, tạo nên bức tranh đầy màu sắc của các loài hoa, cây kiểng, thu hút những người yêu hoa du xuân mua sắm, tận hưởng không khí Tết.