Nhiễm mới HIV từ quan hệ đồng giới tăng

(VOH) - Chiều 28⁄5, đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã làm việc tại Ủy ban Nhân dân TPHCM.

Theo báo cáo của ông Huỳnh Thanh Khiết – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp.

TP có trên 22.500 người nghiện có hồ sơ quản lý, cai nghiện bắt buộc phục hồi cho 8.884 người, đang quản lý tại địa phương là 829 người.

Đến nay, toàn TP có gần 57.500 bệnh nhân HIV/AIDS đang được quản lý điều trị, trong đó còn sống 46.853 người, tử vong 10.622 người.

Từ đầu năm đến cuối tháng 3 đã phát hiện 444 người nhiễm mới HIV, trong đó nam giới và nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới chiếm đa số.

tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn TP cũng diễn biến phức tạp. Các Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn đã tổ chức kiểm tra trên 10.300 lượt cơ sở, phát hiện trên 4.800 lượt cơ sở vi phạm, liên quan đến mại dâm và khiêu dâm, kích dục. Công an thành phố đã triệt phá 140 vụ tổ chức môi giới mại dâm, xử lý trên 700 đối tượng.

Đánh giá cao những nỗ lực của TPHCM trong việc ngăn chặn các hoạt động ma túy, mại dâm và AIDS, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị, thành phố cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng cai nghiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tư vấn, điều trị nghiện. Ngoài ra, hiện nay tình hình buôn bán, vận chuyển heroin vẫn rất dữ dội và càng ngày càng tăng cho nên cần tăng cường công tác truyền thông và công tác dự phòng, giảm tác hại.

“Tỷ lệ quan hệ tình duc đồng giới nam cũng nhiều hơn, mại dâm cũng nhiều, ma túy cũng nhiều. Cho nên giảm tác hại để giảm HIV nhằm tiến tới mục tiêu 90-90-90, thì vẫn phải quan tâm đến dự phòng”, bà Tiến chia sẻ.