Những cách làm hay của phụ nữ TPHCM

(VOH) - Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào phụ nữ và hoạt động hội năm 2019.

Báo cáo tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Hoa – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho biết, tính đến nay, toàn thành phố có hơn 1.800 loại hình, cách làm về an toàn phụ nữ trẻ em, trong đó có 458 mô hình về phòng chống bạo lực gia đình, 87 mô hình về nhóm trẻ độc lập tự thục, 432 mô hình về cha mẹ chăm sóc, phát triển trẻ em, 123 mô hình về an toàn thực phẩm, 233 mô hình bảo vệ phụ nữ và trẻ em bị xâm hại, 276 mô hình tuyên truyền hỗ trợ giám sát phụ nữ và trẻ em, mô hình “Phản ứng nhanh” quận Tân Phú, “Tuyến đường an toàn cho mẹ và bé” quận Bình Thạnh, “Chung cư an toàn” quận 6, đặc biệt là “Nhóm phụ huynh nòng cốt” ở các quận huyện với 1.470 thành viên là giáo viên, bảo mẫu, cha mẹ, ông bà… có con, cháu đang học tại trường, nhóm, lớp trên địa bàn quận, huyện với nhiệm vụ giám sát, thông tin các trường hợp bạo lực trẻ em tại các nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

Những cách làm hay của phụ nữ TPHCM

Bà Đỗ Thị Chánh (áo dài xanh) – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2019 có nhiều giải pháp thu hút sự tham gia của giới nữ trên các lĩnh vực, hạn chế tình trạng hội viên ảo trong các cấp Hội. Tổ chức nhiều chuyên đề, tọa đàm để bàn và tìm ra các giải pháp thu hút phụ nữ tham gia hoạt động Hội và phát triển hội viên theo nhiều mô hình, cách thức khác nhau.

Bên cạnh đó, công tác giám sát cũng được các cấp Hội quan tâm, đề ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội làm tiền đề cho việc tham mưu, đề xuất chính sách giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ; có giải pháp phát huy vai trò cán bộ Hội là Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp trong giám sát vụ việc liên quan đến quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Tại hội nghị, một trong những đơn vị có nhiều mô hình hiệu quả thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là Quận 6, bà Lương Thanh Trúc – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 6 chia sẻ: "Mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em ở lĩnh vực giao thông và lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Vì thời gian qua trên cả nước cũng như thành phố xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông và phòng cháy chữa cháy. Cho nên chúng tôi đặt trọng tâm vào 2 lĩnh vực này để triển khai cho cơ sở. Thậm chí ở cơ sở đã vận động các doanh nghiệp hiện đang kinh doanh trên mặt tiền đường để họ để bảng trước mặt tiền đường tuyên truyền cho người dân ý thức chấp hành về trật tự lòng lề đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ".

Năm 2019, tại huyện Củ Chi, nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả hướng đến thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, lên tiếng tham gia giải quyết các vụ việc, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý kịp thời đối với những trường hợp trẻ em, phụ nữ bị bạo hành, xâm hại, cũng như nhiều phong trào thu hút hội viên tham gia. Bà Lê Thị Phương Hồ - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Củ Chi cho biết: Tổ chức nhiều hoạt động để thu hút phụ nữ tham gia như phong trào đồng hành cùng phụ nữ biên cương. Tổ chức chương trình "Bài ca dâng mẹ" tại đền Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Rành để giáo dục truyền thống cho cán bộ hội viên phụ nữ. Phong trào mỗi hội viên tìm cho mình một môn thể dục thể thao để rèn luyện thân thể và chương trình đồng hành cùng phụ nữ nghèo, mỗi quý mình tổ chức một lần.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên, ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đạt được trong năm 2019. Với 32 cách làm hay, sáng tạo, được nhân rộng và giải quyết tốt 6 nội dung đột xuất của Trung ương Hội, thành phố; cho thấy tập thể Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đã có sự đầu tư, tập trung trong chỉ đạo triển khai thực phong trào phụ nữ và hoạt động Hội, làm tốt công tác kiện toàn, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ Hội. Tích cực phát huy vai trò của tổ chức Hội các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên phụ nữ, trẻ em.

"Hội cần thực hiện tốt vai trò của mình trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những hội viên ưu tú để kết nạp Đảng và các cán bộ ưu tú để tham gia cấp ủy Đảng các cấp. Đây là điều chúng tôi rất kỳ vọng ở các Hội viên ở TPHCM. Rất mong các đồng chí tiếp tục sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em để kịp thời đề xuất đáp ứng được nguyện vọng của chị em phụ nữ", bà Hoàng Thị Ái Nhiên đề nghị.

Những cách làm hay của phụ nữ TPHCM

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen cho 50 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Hội.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 4 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nhằm ghi nhận những nỗ lực đóng góp trong phong trào phụ nữ, hoạt động Hội năm 2019, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen cho 50 tập thể và 15 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Hội.