Nông dân đạt giải ‘Sản xuất giỏi’ nhờ Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương

(VOH) - Từ nguồn quỹ này, trong suốt thời gian qua nhiều hộ nông dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã thoát nghèo…

Được thành lập năm 2011, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng David Dương do chính ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) sáng lập nhằm giúp đỡ những gia đình nghèo có điều kiện vay vốn không lãi suất để sản xuất kinh doanh, giúp họ có cơ hội thoát nghèo. Vừa qua đại diện VWS đã đi thực tế tại ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Từ nguồn quỹ này, trong suốt thời gian qua nhiều hộ nông dân huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã thoát nghèo, hỗ trợ giúp đỡ lại các hộ khác cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Quốc Cường tiếp Đoàn Công ty VWS và Hội LHPN Huyện Thủ Thừa. 

Anh Nguyễn Quốc Cường tiếp Đoàn Công ty VWS và Hội LHPN Huyện Thủ Thừa. 

Chúng tôi đến gặp hộ gia đình anh Nguyễn Quốc Cường ở xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, hiện là Giám đốc Hợp tác xã Mỹ Thạnh, anh kể, trước đây, khi anh còn là một công nhân với mức lương ít ỏi cùng với sự phụ giúp từ nguồn thu nhập của vợ làm nhân viên y tế của trường tiểu học, gia đình không thể nuôi nổi hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Do không có đất canh tác, anh phải thuê 6.500m2 đất ruộng. Anh cho biết nếu trồng lúa thì không có lời. Vì vậy vợ chồng anh bàn với nhau xen canh trồng lúa và rau màu.

Qua giới thiệu của Hội Nông dân xã Mỹ Thạnh, anh được hỗ trợ vay 10 triệu đồng từ Quỹ Cộng đồng David Dương để đầu tư hệ thống tưới tiêu, cây giống. Nhờ vào số vốn trên, mỗi năm gia đình anh làm được ba vụ lúa xen canh dưa leo, bầu, cà chua… Ngoài ra, anh đang thử nghiệm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sang trồng ngoài ruộng và hi vọng trong tương lai sẽ đạt được kết quả tốt.

Thêm vào đó, anh còn tham gia vào các buổi tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và kỹ thuật canh tác rau an toàn do Hội Nông dân xã tổ chức, nhờ áp dụng kỹ thuật từ những buổi tập huấn trên, những vụ rau của gia đình anh được bội thu và đáp ứng được các chỉ tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau thu hoạch, để giảm các khâu trung gian, gia đình anh tự vận chuyển đến chợ đầu mối hoặc trực tiếp giao cho các siêu thị nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh. Thu nhập từ mô hình trồng rau hoa màu xen canh mang lại cho gia đình anh mỗi năm hơn 100 triệu đồng.

Vừa qua, gia đình anh còn nhận được bằng khen “Nông dân sản xuất giỏi” và giải “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông 2018” của huyện Thủ Thừa. Đó chính là động lực để anh cùng gia đình ngày càng phát triển và mở rộng mô hình trồng trọt, tạo thêm được công việc cho người lao động nghèo trong xã.

Anh Cường chia sẻ: “Với những gia đình nghèo, đồng vốn từ Qũy Hỗ trợ cộng đồng David Dương thật hữu ích. Nếu biết cách sử dụng nguồn vốn, sẽ giúp bà con thoát nghèo bền vững. Giờ tôi mong được vay vốn nhiều hơn để đầu tư mở rộng sản xuất, mua sắm thêm phương tiện vận chuyển để cung cấp rau an toàn đến tận tay người tiêu dùng ở Long An và TPHCM.”

Mô hình xen canh trồng lúa với bí xanh. 

Mô hình xen canh trồng lúa với bí xanh. 

Ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), người sáng lập cho biết về mục đích của quỹ: “Chúng tôi luôn đồng hành, chia sẻ cùng người nông dân vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Thay vì cho con cá, chúng tôi giúp bà con nông dân có cái cần câu. Không có niềm vui nào hơn khi đồng vốn được quay vòng, mỗi ngày có thêm những gia đình thoát nghèo, con cái được an tâm đến trường và thấy được những việc làm của mình thật sự có ý nghĩa.”

Hội Nông dân và Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thủ Thừa, đánh giá Quỹ Hỗ trợ cộng động David Dương đã mang lại hiệu quả cao, giúp nhiều gia đình nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, cải thiện kinh tế cho nhiều gia đình. Trong số đó có nhiều gia đình đã khấm khá, phát triển bền vững từ nông nghiệp.

TPHCM chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, đề phòng cháy rừng - 'Các đơn vị cần phải phối hợp chặt chẽ để phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy ...
TPHCM ứng phó với sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển trong năm 2019 - UBND các quận 2, 7, 8, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh và các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi chịu trách nhiệm kiểm tra, khảo sát các khu vực có nguy cơ sạt lở...