Ông Trần Lưu Quang: "Cán bộ tuyên giáo phải kịp thời hơn trong việc nắm bắt dư luận xã hội"

(VOH) - Một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với ngành tuyên giáo trong năm 2020 là tham mưu tuyên truyền và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, thực hiện kế hoạch tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp.

Đây là vấn đề lưu ý của lãnh đạo Thành ủy tại hội nghị tổng kết ngành tuyên giáo năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức vào sáng 7/1. 

Kết quả nổi bật nêu ra tại hội nghị cho thấy: trong năm 2019 Ban Tuyên giáo Thành ủy đã đẩy mạnh việc sử dụng các ứng dụng công nghệ nhất là công nghệ mạng xã hội trong công tác điểm báo, công tác điều tra nắm bắt dư luận xã hội. Từ đầu năm 2019, việc sử dụng công cụ theo dõi điện tử có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm rà quét các thông tin liên quan đến TPHCM trên các cơ quan báo chí lớn của cả nước cùng với việc nắm thông tin trên các nhóm mạng xã hội giúp cho việc điểm tin trên báo chí và công tác phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được kịp thời và bước đầu đạt hiệu quả. 

Tuyên giáo , nâng cao chất lượng, VOH

30 tập thể, trong đó có Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2019 nhận bằng khen của Ban thường vụ Thành ủy.

Trong năm 2020, Ban Tuyên giáo Thành ủy đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung tham mưu công tác tuyên truyền, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước và Thành phố, Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tham mưu xây dựng nội dung văn kiện, công tác tuyên truyền và triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của đảng ở các cấp. Đồng thời, tiếp tục tham mưu hoàn thiện phương án sắp xếp lại các cơ quan báo chí, xuất bản theo hướng hiệu quả phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và Thành phố.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nhìn nhận: "Chúng ta đang bước vào năm 2020 năm mà ngành tuyên giáo triển khai số lượng công việc rất lớn, với nhiều nhiệm vụ đòi hỏi yêu cầu cao, tôi mong các đồng chí cấp cơ sở, ban ngành, các quận, huyện ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để ngành tuyên giáo luôn vươn lên, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ".

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị, ông Cao Anh Minh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 9, cho biết về một số nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên giáo năm 2019 đạt được một số kết quả như đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua những hình ảnh, câu chuyện trực quan sinh động, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên giáo. "Dưới sự chỉ đạo, sự quyết tâm của Ban Thường vụ quận ủy, tháng 7/2019 quận 9 đã ra mắt và đi vào hoạt động cổng thông tin điện tử quận 9, sau khi đi vào hoạt động thì cổng thông tin điện tử quận 9 và trang thông tin điện tử 13 phường đã nhanh chóng phát huy tính năng tuyên truyền, hỗ trợ trực tuyến, tiết kiệm thời gian trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trở thành cầu nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong cải cách hành chính", ông Minh chia sẻ.

Đánh giá cao những kết quả nổi bật đạt được của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong năm vừa qua, ông Võ Văn Phuông - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị một số nhiệm vụ trọng tâm ngành Tuyên giáo cần chú trọng thực hiện trong năm 2020, đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu giúp cấp ủy trên lĩnh vực tuyên giáo theo hướng không ngừng đổi mới, sáng tạo. Tiếp tục tham mưu việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, tham mưu nội dung liên quan trong văn kiện đại hội đảng các cấp, đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, đổi mới phương thức hoạt động tuyên giáo và quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tuyên giáo. "Bên cạnh nhiệm vụ liên quan đến Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, thì cần đẩy mạnh các sự kiện quan trọng của đất nước, của địa phương trong năm 2020. Tập trung phục vụ và thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đối ngoại, hội nhập quốc tế. Tham mưu chỉ đạo tổ chức thành công những hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương trong năm 2020, và làm tốt định hướng tư tưởng và những vấn đề nhạy cảm, phức tạp nảy sinh", ông Phuông phát biểu.

Năm 2020 rất quan trọng, là năm cuối nhiệm kỳ, tổ chức Đại hội đảng các cấp, có hàng loạt sự kiện chính trị lớn của cả nước và Thành phố, ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đề nghị cán bộ Ban Tuyên giáo tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham gia xây dựng nội dung văn kiện, công tác tuyên truyền và triển khai nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, tham mưu hoàn thiện phương án sắp xếp lại các cơ quan báo chí, xuất bản, kiểm tra chấn chỉnh hoạt động của các cơ quan báo chí khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ, mục đích, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm đúng định hướng trong hoạt động thông tin, tuyên truyền. "Các đồng chí làm công tác tuyên giáo phải tự trang bị cho mình một sự nhạy cảm chính trị, để kịp thời phản ứng, sao cho tình hình chuyển biến tích cực hơn, có lợi hơn, đặc biệt khi không gian mạng bùng nổ. Thứ hai phải kịp thời hơn trong việc nắm bắt dư luận xã hội", ông Trần Lưu Quang đề nghị.

Tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức khen thưởng cấp nhà nước cho cá nhân nhận Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Ba. Trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 30 tập thể, trong đó có Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2019 nhận bằng khen của Ban thường vụ Thành ủy.

Khảo sát chất lượng bệnh viện: Bệnh nhân "phàn nàn" làm thủ tục xuất viện mất 157 phút: Sở Y tế TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát sự trải nghiệm người bệnh nội trú trong 6 tháng cuối năm 2019.

 

Phát huy vai trò của mặt trận: Nâng chất lượng hoạt động giám sát phản biện: Sáng 7/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 3 nhiệm kỳ 2019 - 2024, tổng kết công tác Mặt trận năm 2019, chương trình phối hợp thống nhất hành động năm ...