Phải kéo giảm tỉ lệ không hài lòng của người dân về đăng ký đất đai dưới 0,1%

(VOH) - Chậm nhất đến quý 3 năm 2019, tất cả quận, huyện tại TPHCM triển khai ứng dụng phần mềm trực tuyến để quản lý, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân như huyện Hóc Môn và quận Bình Thạnh.

Đó là yêu cầu được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 tổ chiều hôm qua 18/7. 

Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm Thành phố đã hoàn thành 10/44 nội dung cải cách hành chính trong kế hoạch đề ra cho năm nay. Riêng các nội dung còn lại đang triển khai đúng kế hoạch và tiến độ. Theo đó thì cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trong số các mô hình được các quận, huyện triển khai thì mô hình Bình Thạnh trực tuyến và Hóc Môn trực tuyến được đánh giá cao và bước đầu đã tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Nói thêm về công tác cải cách hành chính tại địa phương thời gian qua ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính chúng tôi tập trung vào 3 ứng dụng. Ứng dụng 1 dành cho cán bộ, công chức, ứng dụng cho người dân, ứng dụng điều hành nhắc việc và kiểm soát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức”.

Dù có nhiều cải thiện, và đã giải quyết hồ sơ đúng hạn lên đến 90% chỉ trễ hạn khoảng 10%. Tuy nhiên lĩnh vực đăng ký đất đai vẫn là lĩnh vực có tỉ lệ người dân chưa hài lòng cao nhất. Đây cũng là nội dung được Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải tiếp tục cải thiện trong 6 tháng cuối năm: “Hồ sơ trễ hạn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai. Sở tài nguyên và Môi trường cần khắc phục tình trạng trễ hạn, kéo giảm tỉ lệ trễ hạn xuống dưới 0,1%. Rà soát trình Chủ tịch UBND TP công bố các thủ tục hành chính còn lại”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự nổ lực của các sở ngành, quận, huyện đã triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong 6 tháng đầu năm 2019 đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh  nghiệp. Và đây chính là việc làm thiết thực góp phần thực hiện năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Từ những kết quả ban đầu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cho những tháng còn lại của năm 2019: “Về sự hài lòng chúng ta tách lĩnh vực đất đai ra giám sát để làm tốt. Thứ 2 là triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3. Thứ 3 là ứng dụng mạnh mẽ Bình Thạnh và Hóc Môn trực tuyến ra các quận, huyện khác. Thứ 4 là cải cách hành chính phải đi đôi với Chính phủ điện tử”.

Tại hội nghị Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân 24 quận, huyện thực hiện cải cách hành chính tích cực hơn; chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian chờ cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt việc thực hiện tốt cải cách hành chính tạo sự hài lòng cho người dân sẽ là tiêu chí quan trọng để các đơn vị đánh giá và chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội. Nếu như đơn vị nào có tỉ lệ hài lòng của người dân dưới 90% thì Thủ trưởng đơn vị đó sẽ không được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.