Phấn đấu đến cuối năm 2020, TPHCM không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng

(VOH) - TPHCM yêu cầu Sở Y tế cập nhật các kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh phù hợp theo từng cấp độ nguy cơ...

Để ngăn ngừa làn sóng thứ 3 của dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn TP, UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc địa điểm tập trung đông người; Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu kép, trong đó thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh để sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh; Phấn đấu đến cuối năm 2020, TP không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là từ nay đến hết tháng 10, đảm bảo điều kiện tốt nhất tiến hành Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Người dân cần giữ gìn vệ sinh, sát khuẩn, khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc... đế dần hình thành nếp sống phù hợp trong tình hình mới, an toàn với dịch bệnh.

Phấn đấu đến cuối năm 2020, TPHCM không ghi nhận thêm ca nhiễm mới trong cộng đồng
Ảnh minh họa.  

Các sở-ngành, quận-huyện thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và khi tổ chức các sự kiện tập trung đông người, hội nghị, hội chợ, hội thảo...

Riêng Sở Du lịch được giao thẩm định thêm các cơ sở lưu trú để mở rộng các địa điểm cách ly có thu phí, đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh.

Sở Y tế cần xây dựng phương án giải quyết các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày, nhất là công tác xét nghiệm, quá trình di chuyển, thực địa của các chuyên gia nước ngoài; Nghiên cứu việc xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 ngay tại sân bay đối với người nhập cảnh; Hướng dẫn việc tổ chức thực hiện khai báo y tế để giám sát tại địa phương đối với những người từ Đà Nẵng vào TPHCM từ ngày 7/9/2020; Cập nhật các kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh phù hợp theo từng cấp độ nguy cơ; Tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn tập và chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nhân lực cho các tình huống dịch bệnh; Tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch, không để lây lan trong các cơ sở y tế; Mở rộng triển khai hoạt động khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng công nghệ thông tin để thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương nâng cao năng lực cán bộ y tế.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông cần thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới cũng như về thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh lý nền; Khuyến khích người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Blue Zone; Kiên quyết bác bỏ và xử lý nghiêm việc đăng tải, phát tán các thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của TP và cả nước.

Xem thêm: