Phát động tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021

(VOH) - Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021 với chủ đề chính là “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”.

Với chủ đề chính của năm 2021 là “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã tổ chức phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm bằng nhiều hình thức tuyên truyền như bằng xe loa gồm 06 xe loa tuyên truyền đồng loạt trên các tuyến đường, các quận huyện; thành phố Thủ Đức tổ chức 1-2 xe loa tuyên truyền trên phạm vi địa bàn quản lý; Phát thanh thông điệp Tháng hành động vì an toàn thực phẩm trên Đài tiếng nói nhân dân thành phố - VOH, Đài truyền hình thành phố - HTV, treo băng rôn ngang trên các tuyến đường chính về các khẩu hiệu tuyên truyền của Tháng Hành động, đăng tải các banner, các bài viết tuyên truyền về khẩu hiệu đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện chuyên đề về Tháng hành động năm 2021 trên VOH và HTV.

dam-bao-an-toan-thuc-pham-phong-ngua-ngo-doc-thuc-pham-trong-tinh-hinh-binh-thuong-moi-voh.com.vn-anh1
Tuyên truyền bằng xe loa với thông điệp Tháng hành động vì an toàn thực phẩm.

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm bắt đầu từ 15/4 đến 15/5, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tổ chức hơn 20 lớp tập huấn với nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật, tuyên truyền hướng dẫn sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn, nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần vào giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng hiểu đúng, thực hiện đúng Luật an toàn thực phẩm, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 2 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, các thông tư quy định bảo đảm an toàn thực phẩm và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ngoài các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021 còn là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm về quảng cáo thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

15 khẩu hiệu tuyên truyền Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021:

1. Nhiệt liệt hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021.

2. Bảo đảm an toàn thực phẩm là xây dựng, củng cố niềm tin, uy tín sản phẩm Việt Nam.

3. Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng quyết tâm ngăn chặn thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

4. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thực phẩm không an toàn.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, hướng tới việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn như thực phẩm xuất khẩu.

6. Không quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm là thuốc.

7. Vì sức khỏe người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

8. Tuyệt đối không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm.

9. Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn.

10. Để đảm bảo an toàn thực phẩm hãy ăn chín, uống chín, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

11. Quyền cơ bản của con người là được tiếp cận thực phẩm an toàn.

12. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ là bảo vệ người tiêu dùng và phát triển hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ.

13. Đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ.

14. Bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ là lợi ích của các hộ kinh doanh thực phẩm.

15. Bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ là trách nhiệm của các hộ kinh doanh thực phẩm trong chợ và tổ chức quản lý chợ.