Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong kiểm soát, giám sát quyền lực nhà nước

(VOH) - Sáng nay 27/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thi hành Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Thành phố.

Qua 5 năm triển khai Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM thực hiện nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; Tuyên tuyền, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước; thực hiện giám sát, phản biện xã hội.

Bên cạnh việc quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện thông qua hình thức hội nghị, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố còn tổ chức các hội nghị tọa đàm chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư”, “Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, tổ chức Hội thi “Kỹ năng giám sát, phản biện xã hội”...

Ngoài ra, ệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhiều mô hình, giải pháp, cách làm mới được hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của Thành phố triển khai thực hiện như: mô hình “Tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân tộc thiểu số” trên địa bàn quận Gò Vấp.

Tại huyện Bình Chánh, các chi hội Luật gia, Tổ hòa giải cơ sở phối hợp cùng Chi hội Phụ nữ thành lập các tổ tư vấn cộng đồng, tư vấn pháp luật phát sinh trong cộng đồng dân cư.

Tại Quận 5, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phối hợp cùng Phòng Lao động, Thương Binh và Xã hội, Công an quận, mời báo viên tuyên truyền pháp luật cho đối tượng là người tái hòa nhập cộng đồng cùng gia đình am hiểu, chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến Luật phòng, chống ma túy, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thi hành Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Là đơn vị được tuyên dương, tại hội nghị, bà Lê Thị Thu Trà – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tân Bình chia sẻ, việc lắng nghe ý kiến của người dân được quận thực hiện qua rất nhiều kênh. Thứ nhất là các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân TP và các cấp. Trong 5 năm qua, đã tổ chức được 82 cuộc đối thoại hầu hết là của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc với người dân về những điều còn vướng mắc để thay đổi phù hợp và làm căn cứ pháp lý quan trọng tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp, thống nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị. 

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Trần Hữu Phước.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khẳng định, hoạt động phản biện của Mặt trận Tổ quốc các cấp thời gian qua đã thực hiện rất tốt và được các cơ quan đơn vị quản lý nhà nước tiếp thu, sửa đổi những quy định. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là đối tượng thực hiện phản biện xã hội do tâm lý sợ quyền lực, ngại va chạm cho nên quá trình thực hiện còn mang tính hình thức, chưa đi thẳng vào vấn đề quan tâm.

Theo luật sư Hậu, cần sửa đổi những cơ chế giúp cho MTTQ phát huy vai trò hoạt động phản biện của mình giúp cho Đảng và nhà nước trong đổi mới chính quyền cũng như các hoạt động khác: “Trong quá trình phản biện, chúng ta chưa huy động được những chuyên gia giỏi từng lĩnh vực để tham gia phản biện. Thứ hai, công tác phản biện xã hội còn thụ động, đánh giá hoạt động phản biện còn nhiều hạn chế".

Là đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo trong giám sát, phản biện xã hội và triển khai thực hiện tại các buổi tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền với Nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Phú Nhuận Đặng Thị Lý đánh giá: “MTTQ ghi nhận cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng tập trung nghiêm túc, quán triệt nội dung chuyên đề đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ tổ chức hội nghị để nhân dân tham gia góp ý cho các cơ quan nhà nước. Đặc biệt đối với các đơn vị được MTTQ Việt Nam quận Phú Nhuận giám sát luôn tạo điều kiện để MTTQ quận tiếp nhận tài liệu liên quan đến nội dung giám sát, các kiến nghị sau mỗi cuộc giám sát, đối thoại hoặc đối thoại trực tiếp thì đều được cấp ủy đảng, chính quyền cũng như các cơ quan tiếp nhận kịp thời phản hồi cho MTTQ theo quy định”.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Trần Hữu Phước đánh giá, để hoạt động của Mặt trận Tổ quốc hoàn thiện và có sự gắn kết, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền cần đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và chất lượng đội ngũ cán bộ; Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao sự chủ động của MTTQ trong nhân dân; Chú trọng phương pháp tiếp cận và hình thức tổ chức cho phù hợp với từng địa phương; Nhân rộng những mô hình hoạt động tốt, cách làm hay, tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời để có sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm thu hút, tập hợp hội viên tham gia; Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Tăng cường tập hợp các trí thức, chuyên gia tham gia phản biện, đóng góp ý kiến cho Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Dịp này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tặng bằng khen cho 37 tập thể thành tích xuất sắc trong việc triển khai thi hành Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.