Phát huy vai trò của các cấp hội LHPN TP trong ngăn chặn, đẩy lùi 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'

(VOH) - Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên” đã làm tổn thương tình cảm, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước,...

Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên” đã làm tổn thương tình cảm, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; đe dọa sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đây là nội dung tại tọa đàm “Phát huy vai trò của các cấp hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Thành phố trong tham gia ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ” diễn ra vào chiều 2/8.

Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, bà Lâm Thị Ngọc Hoa cho biết: Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch hành động cụ thể. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, chú trọng công tác quán triệt, tuyên truyền, học tập Nghị quyết; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia giám sát, phản biện, can thiệp lên tiếng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em; đào tạo bồi dưỡng cán bộ Hội, chú trọng công tác xây dựng lực lượng nòng cốt, giới thiệu hội viên ưu tú sang Đảng bồi dưỡng, kết nạp; chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; thực hiện nghiêm công tác tự phê bình và phê bình trên tinh thần đoàn kết.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ 24 quận, huyện và cơ sở đã nghiêm túc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện về Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Qua đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được các cấp Hội quan tâm hơn; tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề thông qua hình thức tọa đàm, thảo luận, thông tin tình hình thời sự, hướng dẫn cách sử dụng mạng xã hội an toàn và đúng pháp luật, cách nhận diện và phản bác quan điểm sai trái.

Bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TPHCM

Bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp trong tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Bên cạnh đó, có những giải pháp thực hiện hiệu quả vai trò của tổ chức Hội trong tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

Các đại biểu tham dự cũng nêu một số các giải pháp về vai trò của các cấp Hội trong tham gia giám sát cộng đồng trong triển khai thực hiện các dự án, công trình phục vụ dân sinh tại địa phương. Qua đó, việc nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên phụ nữ vào sự lãnh đạo của Đảng. Bà Lương Thanh Trúc, Chủ tịch Hội  Liên hiệp Phụ nữ, Quận 6 chia sẻ: "Trong từng cán bộ công chức của cơ quan, cán bộ Hội phụ nữ của 14 phường tại quận phải xây dựng được kế hoạch, chương trình hành động cho cá nhân. Đồng thời có bản cam kết trong quá trình thực hiện. Xây dựng nội dung gắn với hoạt động của Hội phụ nữ. Qua đó, hàng tháng đều có đánh giá lại kết quả thực hiện của từng đơn vị, từng cá nhân".

Theo bà Thanh Trúc, thành phố cần tuyên truyền, giải thích nội dung công khai để nhân dân biết những nội dung cần góp ý, giám sát của nhân dân; tiếp nhận, phân tích những góp ý của hội viên phụ nữ; vận động nhân dân tham gia giám sát chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, tiếp tịch xây dựng, củng cố, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực cho đội ngũ tuyên truyền viên của hội ở cơ sở.

Phát biểu tại tọa đàm, Thiếu tá Lê Hoàng Việt Lâm - Giảng viên Khoa lý luận Chính trị - Trường Đại học An ninh Nhân dân nói: Đối với chị em phụ nữ học theo Bác có thể là đức tính tiết kiệm, đức hy sinh, lòng yêu thương con người, đó có thể là sự kiên trì, nhưng một điều mà chị em phụ nữ cần phải học ở Bác đó là hướng về Nhân dân, vì Nhân dân đó là “dân yên nước sẽ thịnh, và dân bất yên nước sẽ có biến”, Thiếu tá Lê Hoàng Việt Lâm nhấn mạnh: "Đối với cán bộ Hội, đặc biệt là những người đứng đầu thì nói phải đi đôi với làm. Tôi thấy rất nhiều lãnh đạo theo kiểu buộc người khác làm những điều mà mình không làm được thì đó là sự nêu gương không tốt. Trước hết, người cán bộ Hội thì chúng ta phải nêu gương và là tấm gương sáng để những người phụ nữ ở dưới noi theo thì lúc đó việc học tập và làm theo Bác mới có giá trị".

Tại tọa đàm, bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy cho rằng: Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phải đổi mới phương thức hoạt động sao cho thiết thực, gắn bó với nhân dân, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Đồng thời động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của nhà nước. Tham gia giám sát đội ngũ đảng viên, phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp những vấn đề mà đảng viên, cán bộ chưa làm đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, qua đó củng cố lại đội ngũ của Hội.Ngoài ra, Hội LHPN Việt Nam TP cần phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực từ trong phong trào, những người có nhận thức, lý tưởng và mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị: "Những người lãnh đạo Hội đa phần đều là Đảng viên là người đứng đầu của tổ chức, và là một thành viên trong hệ thống chính trị thì phải đặt mình trong công tác xây dựng Đảng là xây dựng cho mình. Trước hết là xây dựng cho tổ chức mình, cho đội ngũ cán bộ và làm cho nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ phải tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, phải có lối sống lành mạnh. Đặc biệt, phải cùng nhau đấu tranh với những cái xấu trong xã hội để qua đó góp phần xây dựng Đảng thiết thực".