Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa

(VOH) - Thành phố đã hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, ban hành cơ chế chính sách trí thức khoa học công nghệ tham gia nghiên cứu, học tập, sản xuất.

Sáng nay (13/4), Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Phan Tùng Mậu-Phó Chủ tịch Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi khảo sát tại Thành ủy về tình hình thực hiện nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Báo cáo với đoàn về kết quả 10 năm thực hiện nghị quyết 27, ông Huỳnh Văn Chúm-Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết: Thành phố đã hoàn thiện môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, ban hành cơ chế chính sách trí thức khoa học công nghệ tham gia nghiên cứu, học tập, sản xuất.

Bên cạnh đó, Thành phố đã thành lập hội đồng nhằm phát huy đội ngũ trí thức trong việc tư vấn, phản biện giúp lãnh đạo thành phố có chủ trương, quyết sách đúng đắn trong xây dựng và phát triển thành phố. Thành phố cũng thực hiện chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, tạo chuyển biến trong đào tạo và sử dụng trí thức. 

"Trong thời gian qua nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể về vai trò, vị trí của trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế ngày càng được nâng lên. Đặc biệt các cấp ủy và chính quyền đều xác định công tác trí thức là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên lãnh đạo tuyên tuyền trong công tác, các đảng viên, các tầng lớp nhân dân hiểu đúng vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức trong thời kỳ mới".

 đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Ông Huỳnh Văn Chúm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy

Đánh giá cao tầm quan trọng của nghị quyết 27 là nghị quyết toàn diện và đầy đủ liên quan đến đội ngũ trí thức, ông Nguyễn Thế Nghĩa – Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật TPHCM cho biết nghị quyết đã thổi luồng gió mới cho đội ngũ trí thức phát huy vai trò của mình, đóng góp vào sự phát triển chung của TP.

Thời gian qua TP đã thành lập hội đồng tư vấn và mỗi năm đội ngũ trí thức của Liên hiệp Hội đã tham gia hàng trăm cuộc phản biện về môi trường, hàng hóa, thể hiện rõ hơn vai trò của trí thức đóng góp cho thành phố. 

Tuy nhiên, theo ông, đội ngũ trí thức của Liên hiệp vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong sự phát triển của TPHCM. "Với sự chỉ đạo của Thành ủy, UBNDTP, thì trí thức Liên hiệp Hội đã chủ động gắn kết với các sở ngành, hàng năm chủ động ký kết phối hợp liên kết công tác với nhau, để các sở ban ngành hỗ trợ cung cấp thông tin thường xuyên cho Liên hiệp Hội và đặt hàng Liên hiệp Hội để thực hiện tư vấn phản biện".

 đội ngũ trí thức trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Ông Phan Tùng Mậu-Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Tùng Mậu-Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đề nghị Thành phố tiếp tục hoàn thiện môi trường cho đội ngũ trí thức, chế độ trọng dụng đội ngũ trí thức, tạo chuyển biến căn bản trong đào tạo đội ngũ trí thức, nâng cao đội ngũ trí thức và nâng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của đảng đối với đội ngũ trí thức. 

Đồng thời, thông qua kết quả thực hiện nghị quyết, cần tiếp tục làm rõ khái niệm trí thức để việc thống kê chính xác và có chế độ phù hợp nhất: 

"Bây giờ xem lại vấn đề chưa phù hợp phải sửa đổi thì sửa đổi đầu tiên làkhái niệm, đang đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem lại vấn đề này cụ thể hơn, đó là cơ sở quan trọng nhất để thực hiện điều tra xây dựng số liệu thống kê, là tiêu chí, chỉ tiêu trong vấn đề công nghệ, mà đó là cơ sở quan trọng đầu tiên trong xây dựng kế hoạch và quy hoạch lại Ủy ban Hội".