Phát huy vai trò của mặt trận: Nâng chất lượng hoạt động giám sát phản biện

(VOH) - Sáng 7/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức Hội nghị lần thứ 3 nhiệm kỳ 2019 - 2024, tổng kết công tác Mặt trận năm 2019, chương trình phối hợp thống nhất hành động năm 2020.

Năm 2019, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động, kịp thời phát động và triển khai các hoạt động cứu trợ, hỗ trợ người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trong năm đã vận động xây dựng Quỹ "Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc" đã vận động trên 45 tỷ đồng và chăm lo với số tiền trên 27 tỷ đồng. Quỹ Vì người nghèo đạt trên 165 tỷ đồng, chăm lo cho người nghèo ở 14 tỉnh với số tiền 5,1 tỷ đồng. Xây dựng 129 căn nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn Thành phố. Công tác đền ơn đáp nghĩa: thăm và tặng quà cho các thương binh nặng, tặng phương tiện sinh kế, sửa chữa nhà, phụng dưỡng cuối đời cho 209 Mẹ Việt Nam anh hùng. Hoạt động an sinh xã hội chi chăm lo hơn 156 tỷ đồng. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trần Tấn Ngời.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Trần Tấn Ngời.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đã chủ trì xây dựng được nhiều cuộc vận động, như: Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo, người uy tín đồng bào dân tộc trong tham gia bảo vệ môi trường...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận những kết quả đạt được, hạn chế, khuyết điểm và đề ra chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2020. Ông Đặng Văn Khoa - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết toàn bộ hệ thống mặt trận đã chuyển sang một bước rất mới, thiết thực, hiệu quả và gần dân hơn. Việc giám sát ngày càng sâu sắc. "Chúng tôi rất tâm đắc với những kết quả dù bước đầu của hệ thống mặt trận trong công tác giám sát, phản biện. Giám sát những chủ trương, chính sách của Đảng của Nhà nước được thực hiện trên cơ sở nào. Phản biện những chủ trương chính sách của nhà nước đưa ra đã hợp lòng dân hay chưa? Cần điều chỉnh gì để đi vào thực tế, đó là kết quả rất quan trọng cần phát huy trong những năm tới" - ông Đặng Văn Khoa đề nghị.

Tiến sỹ Trần Viết Mỹ - Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM thống nhất với những đánh giá, kết quả đạt được với 10 công tác trọng tâm của mặt trận trong năm 2019 cũng như những định hướng lớn của Thành phố trong năm 2020, ông Trần Viết Mỹ cho biết vai trò của Ủy ban Mặt trận nổi bật nhất vẫn là vai trò tư vấn và giám sát. Thông qua hội đồng tư vấn, vai trò của ủy viên cùng với mặt trận giám sát hoạt động của các công trình chính quyền thành phố đề ra. Góp phần hạn chế bớt những khuyết điểm đúng theo mong muốn của mọi người. Góp phần làm cho chính quyền thành phố tăng trưởng tốt hơn. Cuộc sống của người dân ngày càng hài hòa hơn và bớt đi những nhọc nhằn".

Theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố đề ra 5 trọng tâm công tác Mặt trận và 5 chương trình phối hợp, thống nhất hành động năm 2020 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Nghĩa tình" và thực hiện theo chủ đề: "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị"; Tăng cường đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tổ chức giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. Mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa với nhân dân các nước. Triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ IX Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao những kết quả công tác Mặt trận và ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu bền bỉ của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận trong thời gian qua; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế trong công tác Mặt trận.

Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân thông tin: Năm 2019 Thành phố tiếp tục tăng trưởng cao hơn năm trước, nguyên nhân là ứng dụng khoa học sáng tạo và lao động nông nghiệp của Thành phố so với cả nước chiếm 0,3%, nhưng giá trị đóng góp 1% cả nước. Còn năng suất nông nghiệp gấp 3,3 lần cả nước cho nên TP giữ vững được vị trí đầu từ về tăng trưởng đến năng suất. Trong năm 2019 Thành phố có thêm 44.000 doanh nghiệp, tức là 1 ngày có 120 doanh nghiệp mới, tổng số doanh nghiệp chiếm 1/3 cả nước. Tuy nhiên, số người đi lại gấp 15 lần cả nước nên kẹt xe rất lớn. Tuy nhiên, nếu không có dân nhập cư thì dân số Thành phố ngày càng teo đi chứ không phát triển được và kinh tế cũng không tăng trưởng được. 

"Bên cạnh việc đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh của các tổ chức chính trị thành viên để trở thành lực lượng đại đoàn kết toàn đất nước thì mặt trận có quyền giám sát Đảng và Nhà nước và mong làm tốt hơn. Mặt trận có một đặc điểm là có người không là đảng viên và có các tổ chức xã hội, các nhân sỹ các tôn giáo, họ vào đây chính là yêu nước, muốn làm gì đó cho đất nước và được quyền tham gia giám sát", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đối với việc thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần bám sát nhiệm vụ chính trị của Thành phố, Nghị quyết của Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân, Hội đồng Nhân dân về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 để xây dựng chương trình công tác, kế hoạch thực hiện với những cách làm mới, hiệu quả hơn, thiết thực hơn, phấn đấu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 cho ông Trần Tấn Ngời, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 4 cá nhân và 8 tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2019; trao Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố cho 19 tập thể thuộc hệ thống mặt trận các cấp đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận năm 2019.

Mở bán thêm hơn 3.000 vé tàu Tết 2020: Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết bắt đầu từ 10 giờ sáng nay (7/1) sẽ bán thêm hơn 3.000 vé tàu đợt Tết ...

 

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 7/1/2020: Tông liên tiếp vào ôtô, 2 thanh niên tử vong: Cú va chạm cực mạnh giữa xe máy và 2 ôtô khiến 2 người đi trên xe máy bị ngã văng ra xa hàng chục mét, tử vong tại chỗ.