Phát triển dịch vụ công ích là hướng đi cần thiết của Lực lượng TNXP TPHCM

(VOH) - Chiều 26/2, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành dự buổi làm việc duyệt nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của Lực lượng TNXP TPHCM.

Mỗi ngày 1 tỷ đồng chi cho công tác cai nghiện ma túy

Trên cơ sở thực tiễn của tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và định hướng phát triển năm 2021, ông Lê Minh Khoa, Chỉ huy trưởng Lực lượng Thanh niên Xung phong (TNXP) TP cho biết: năm nay đơn vị dự kiến tiếp nhận quản lý khoảng 7.200 học viên cai nghiện. Doanh thu của các đơn vị trực thuộc Lực lượng TNXP trong năm 2021 dự kiến gần 180 tỷ đồng…

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ được giao, đơn vị cũng đề xuất số lượng biên chế quản lý của Cơ quan Lực lượng và các đơn vị trực thuộc là 1.130 người. Nguồn kinh phí dự toán chi từ ngân sách Nhà nước của các đơn vị TNXP trong năm 2021 dự kiến khoảng 521 tỷ đồng.

Riêng, chi cho hoạt động tiếp nhận, quản lý, giáo dục học viên cai nghiện ma túy hơn 356 tỷ đồng, chiếm 68% tổng dự toán ngân sách được giao. Như vậy, mỗi ngày, ngân sách chi khoảng 1 tỷ đồng cho công tác cai nghiện ma túy ở 3 Cơ sở cai nghiện tại Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Dương.

phat-trien-dich-vu-cong-ich-la-huong-di-can-thiet-cua-luc-luong-tnxp-hom-nay-voh.com.vn-anh1
Một buổi học Kỹ năng sống của học viên Cơ sở cai nghiện ma túy Số 1.

Nghiên cứu nâng cao hiệu quả vốn góp ở các công ty

Tại hội nghị, đa số đại biểu đồng tình với dự thảo kế hoạch mà Lực lượng TNXP đã trình, đồng thời đề nghị bổ sung thêm các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể để thực hiện chủ đề năm của thành phố là “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Cần có biện pháp tăng cường hơn nữa hiệu quả vốn góp đầu tư ở các doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Cao su TPHCM và Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp TNXP. Lực lượng TNXP phải có giải pháp chỉ đạo người đại diện vốn góp tại 2 công ty này nâng cao hiệu quả hoạt động…

Có phương án sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, đặc biệt là tài nguyên đất công mà hiện nay Lực lượng TNXP đang được giao quản lý…

Các đại biểu cũng đề xuất Lực lượng TNXP phối hợp trong việc mở rộng thêm một số dịch vụ như: xem xét, kết hợp với Công an TPHCM trong việc tạm giữ phương tiện giao thông - tang vật vi phạm hành chính; Đấu thầu trồng, chăm sóc mảng xanh cho TP Thủ Đức, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tại các chung cư, cổng trường…

Ông Hà Phước Thắng, Chánh Văn phòng UBND TPHCM nhận định: "Việc bảo vệ, điều hành, chăm sóc, vận hành cùng với Ban quản trị chung cư, đặc biệt là chung cư cũ ở TPHCM rất nhiều nhưng việc quản lý còn tồn tại nhiều vấn đề.

Nếu có vai trò của TNXP tại các nơi này, tôi tin rằng, với màu áo xanh và uy tín của TNXP, chúng ta sẽ mở rộng được loại hình kinh doanh, lại tiếp tục giúp cho thành phố trong mảng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội cho đời sống người tại các chung cư này trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi chung cư mới.

Ở các nhà cao tầng mới, chúng ta có thể nâng cấp lên trong hoạt động quản lý, sẽ tạo sự an tâm cho người dân".

Giải trình ý kiến của các đại biểu, ông Lê Minh Khoa, Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP cho biết, hoạt động góp vốn ở các doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn.

Với Công ty CP Phát triển nông nghiệp TNXP, thời gian qua hoạt động không hiệu quả và Ban lãnh đạo đơn vị đang nghiên cứu, tìm giải pháp tiến tới thoái vốn trong năm nay, nếu không thể tiếp tục duy trì.

Riêng với Công ty CP Cao su TPHCM đang khai thác ở Lào, theo ông Khoa, cũng không hiệu quả, vì cao su đến năm thứ 8 cây không phát triển, không cho mủ. Hiện khoảng 1.000ha khác đang sinh trưởng tốt và có lãi.

Ông Khoa cho biết: "Với nội dung mà Công an TP đề xuất kết hợp tạm giữ phương tiện vi phạm, đây là vấn đề mà 2 bên từng làm nhưng cũng tạm ngưng 2 năm do có một vài khó khăn. Nếu Công an TP tái đề xuất chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện.

Đối với nhiệm vụ của công ty Công ích, trước đây, chúng tôi có kiến nghị UBND TP chỉ định đơn vị được thực hiện việc chăm sóc cây, quản lý công viên, giữ xe ở bệnh viện, trường học… Nhưng căn cứ theo nghị định Chính phủ, các phần việc này đều phải thông qua đấu thầu. TNXP TP cũng đã củng cố hồ sơ năng lực, sẵn sàng tham gia đấu thầu, cạnh tranh với các đơn vị khác.

Về vận hành chung cư, chúng tôi cũng có tham gia phối hợp trong việc quản lý với một số chung cư ở thành phố".

Ưu tiên phát triển dịch vụ công ích là hướng đi đúng của Lực lượng TNXP hiện nay

phat-trien-dich-vu-cong-ich-la-huong-di-can-thiet-cua-luc-luong-tnxp-hom-nay-voh.com.vn-anh2
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đánh giá cao Lực lượng TNXP đã hoàn thành đạt kết quả cao nhiệm vụ kinh tế xã hội của năm 2020 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đồng thời đề nghị, phát huy những thành tích tích cực trong năm qua làm điểm nhấn, phấn đấu nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác trong năm 2021.

Đặc biệt, cần chú ý tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hoạt động công ích, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố.

"Lực lượng TNXP Thành phố cần tăng cường chủ động nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ xã hội, nhiệm vụ công ích với các giải pháp khả thi. Tăng cường lãnh đạo, điều hành thực hiện tái cơ cấu hoạt động kinh tế phù hợp với cơ chế, chính sách thời kỳ mới.

Tính toán, phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị giữ xe cho người dân muốn đi lên tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Chúng ta cũng có Công ty Công ích. Dịch vụ công ích phát triển càng mạnh càng tốt vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị, lại càng có ý nghĩa xã hội. Hình ảnh TNXP gắn với phần việc này rất hay. Đây là hướng đi đúng nhất", ông Châu nhấn mạnh.