Phối hợp phụ huynh kiểm tra an toàn thực phẩm trong các trường học

Chiều 26/3, Sở Giáo dục và Đào tạo phát hành văn bản gửi các đơn vị trường học trên địa bàn yêu cầu tăng cường thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà trường.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị phối hợp làm tốt công tác kiểm tra định kỳ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, cho biết sẽ kiểm tra đột xuất các đơn vị trường học có những vấn đề cần chấn chỉnh, nhắc nhở công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm để kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu và sản phẩm chế biến thức ăn trong trường; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát các bếp ăn tập thể và suất ăn công nghiệp, căng tin tại các trường học.

an toàn thực phẩm, trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nhà trường chỉ lấy nguồn thực phẩm từ các đơn vị được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, ưu tiên có các giấy chứng nhận Thực hành sản xuất tốt, các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm quốc tế...

Với bếp ăn bán trú phải thực hiện kiểm tra 3 bước theo qui định: nguồn thực phẩm đầu vào, khi chế biến, lúc thành phẩm trước khi cho học sinh ăn. Tất cả các bước đều phải do Ban giám hiệu, bếp trưởng hoặc nhân viên y tế giám sát nhận xét vào sổ theo dõi hàng ngày.

Căng tin trong khuôn viên trường, không được bán những mặt hàng đồ chơi, kẹo bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng, không bán nước ngọt có ga và thức uống có cồn trong trường học.

Riêng đối với trường hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn từ bên ngoài, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không chọn những cơ sở cung cấp suất ăn quá xa trường, bảo đảm thời gian từ khi chế biến xong cho đến khi cho học sinh ăn không được quá 2 giờ. Thực phẩm phải được hâm nóng lại trước khi cho học sinh ăn.

Trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học nếu nguyên nhân được chứng minh do trường học gây ra, thủ trưởng đơn vị phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.