Phòng dịch COVID-19, xe buýt tại TPHCM không chở quá 20 người/chuyến

(VOH) - Để đảm bảo an toàn cho hành khách, xe buýt tại TPHCM sẽ không chở quá 20 người/chuyến và nhân viên bán vé sẽ sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cho hành khách.

Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TPHCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố và Sở Giao thông Vận tải về thực hiện các giải pháp cấp bách trước diễn biến phức tạp mới của dịch COVID-19, để đảm bảo an toàn cho hành khách sử dụng xe buýt, hạn chế việc lây lan của dịch COVID-19, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng (Trung tâm) thông báo đến các doanh nghiệp vận tải và hành khách phối hợp thực hiện một số quy định sau:

Đối với doanh nghiệp vận tải:

- Trên xe chở không quá 20 khách. Trường hợp trên xe đủ 20 khách, lái xe không tiếp tục đón khách và lái xe/nhân viên phục vụ thông báo cho hành khách có nhu cầu lên xe tại điểm dừng trên dọc tuyến biết để đi chuyến kế tiếp.

xe buýt

Các xe buýt tại TPHCM sẽ không được chở quá 20 người/chuyến và bố trí chỗ ngồi xen kẽ để đảm bảo an toàn cho hành khách (Ảnh: GTVT)

- Lái xe/nhân viên phục vụ hướng dẫn bố trí ngồi xen kẽ, mỗi hàng ghế chỉ bố trí 01 (một) người, không bố trí ngồi gần nhau với khoảng cách an toàn nhất; Thông báo và hướng dẫn hành khách tại các bến xe liên tỉnh, điểm đầu cuối tuyến, trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển phải đứng cách nhau với khoảng cách tối thiểu là 2 mét.

- Lái xe/nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình hoạt động và đảm bảo tất cả hành khách đều đeo khẩu trang trong suốt thời gian chuyến đi. Trường hợp hành khách không chấp hành việc đeo khẩu trang thì lái xe/nhân viên phục vụ được phép từ chối vận chuyển.

- Trang bị nước rửa tay trên xe, bố trí tại cửa lên xuống để hành khách rửa tay trước khi lên xe và vào chỗ ngồi.

Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm khi các doanh nghiệp không thực hiện đúng các quy định nêu trên của UBND thành phố và Sở Giao thông Vận tải.

Theo đó, Trung tâm sẽ không cho phép xuất bến đối với các phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ không đảm bảo các trang bị phòng dịch theo quy định; đình chỉ cho đến cuối ngày đối với phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ khi kiểm tra phát hiện phương tiện không trang bị nước rửa tay trên xe, chở quá 20 khách.

Đối với hành khách:

- Khi vào bến xe hoặc tại các điểm dừng trên dọc tuyến, phải đeo khẩu trang, không tụ tập thành nhóm quá 20 người, giữ khoảng cách với người khác tối thiểu 2 mét, tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên bến xe.

- Khi lên xe buýt, thực hiện theo sự sắp xếp của lái xe/nhân viên phục vụ về vị trí ngồi trên xe, phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian chuyến đi.

- Để đảm bảo an toàn về sức khỏe, tuyệt đối không đồng ý lên xe khi xe đã đủ số lượng 20 khách và yêu cầu lái xe không được tiếp tục đón khách khi trên xe đã đủ 20 khách.

Các hành khách không hợp tác tuân thủ sự sắp xếp vị trí ngồi của lái xe/nhân viên phục vụ, không đeo khẩu trang trên xe buýt sẽ bị từ chối vận chuyển.

Khuyến cáo từ Bộ Y Tế cho người lái xe buýt, xe khách - Khuyến cáo phòng chống COVID-19 (nCoV) cho người điều khiển phương tiện giao thông công cộng từ Bộ Y Tế

Lượng khách xe buýt tại TPHCM giảm hơn 50% do dịch Covid-19 - Trước tình hình lượng hành khách giảm do dịch Covid 19, Trung tâm đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp vận tải giảm chuyến một số tuyến xe buýt có lượng hành khách giảm sâu.