Phong trào cải cách hành chính tạo hiệu quả tại TPHCM

(VOH) - Thời gian qua, tại TPHCM, nhiều cơ quan, đơn vị đã có sự quan tâm, nắm bắt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đề ra nhiều mô hình sáng kiến thiết thực trong công tác cải cách hành chính.

Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp.

Người dân đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ giải quyết hồ sơ tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TPHCM

Người dân đánh giá sự hài lòng đối với cán bộ giải quyết hồ sơ tại UBND phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Ảnh: SGGP

TPHCM là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, với hơn 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động, dân số đang ở mức trên 10 triệu người, nên nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước là rất lớn. Kể từ cuối năm 2016 đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã từng bước cho phép doanh nghiệp thực hiện các thủ tục Đăng ký thành lập doanh nghiệp, công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp, làm con dấu và công bố mẫu dấu, mở tài khoản ngân hàng và đăng ký bảo hiểm xã hội trong một lần nộp hồ sơ. Ngoài ra, Phòng đăng ký kinh doanh đã thực hiện cơ chế liên thông điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố. Hiện nay, việc đăng ký bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp ở thành phố đã được thực hiện 97% trực tuyến.

Bên cạnh đó, để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố đã triển khai chương trình đăng ký doanh nghiệp tại nhà. Theo đó, người nộp hồ sơ chỉ cần ngồi tại nhà để chuẩn bị hồ sơ trực tuyến, cán bộ đăng ký kinh doanh sẽ phản hồi, hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ trong ngày làm việc. Nhờ đó, trong năm 2018, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử đã đạt 70%.

Ông Nguyễn Khắc Huy, chuyên viên Phòng Kinh tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cho biết thêm: "Thời gian qua, Sở đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các thủ tục thành lập doanh nghiệp, kết hợp 3 thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp như: làm con dấu, đang ký mẫu dấu và thủ tục đăng ký tài khoảng ngân hàng thành 1 lần nhận và trả hồ sơ.

Việc này góp phần làm giảm thủ tục hành chính từ 9 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc, tương đương giảm 55% thời gian giải quyết hồ sơ, giảm số lần đi lại của doanh nghiệp từ 6 lần xuống còn 2 lần. Sắp tới, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chánh, giảm thời gian thành lập và thay đổi nội dung trên mạng thông tin điện tử của Sở, doanh nghiệp có thể nhận giấy chứng nhận chỉ sau 2 giờ làm việc".

Tại Sở Tài chính, công tác cải cách hành chính đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại văn phòng sở; Niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, cũng như 15 bộ thủ tục cải cách hành chính trên bảng niêm yết tại bộ phận một cửa và trên trang thông tin điện tử của cơ quan; Tích cực ứng dụng phần mềm quản lý công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.

Từ năm 2014 đến nay, sở đã tiến hành việc gởi, nhận và luân chuyển các loại văn bản tại cơ quan thông qua phần mềm quản lý văn bản điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Trong đó, các đơn vị có quan hệ ngân sách với nhà nước sẽ được thực hiện đăng ký và cấp mã số ngân sách trực tuyến 100%.

Trong 2 năm qua, Sở cũng đã áp dụng việc gởi nhận thư mời điện tử, giúp thông tin cuộc họp nhanh chóng được chuyển tải nhanh đến những người có liên quan và tiết kiệm được chi phí. Số chi ngân sách hằng năm cho công tác phát hành văn bản giấy từ hơn 60 triệu đồng/năm, nay chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng/năm. Như vậy là giảm được gần 50 triệu đồng/năm.

Bí thư Đoàn Sở Tài chính Huỳnh Thùy Yên Trang, cho biết: "Đoàn thể cơ quan cũng như công đoàn, đoàn thanh niên cũng đã triển khai các hoạt động của đoàn thể mình gắn với công tác cải cách hành chính như: Hưởng ứng các nội dung hoạt động theo triển khai của đoàn cấp trên với các hoạt động Ngày thứ bảy tình nguyện xử lý hồ sơ tồn đọng, xử lý các thủ tục hành chính; Giờ thứ 9 xung phong giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tại cơ quan sở, các chi đoàn cũng chủ động xây dựng các công trình , phần việc thanh niên gắn với công tác cải cách hành chính tại cơ quan của mình.

Cụ thể, xây dựng phần mềm thống kê cơ sở pháp luật về giá; Công trình thanh niên Danh bạ điện tử phục vụ gởi nhận văn bản; Công trình thanh niên scan lưu trữ hồ sơ tại các phòng ban để tạo hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung tại đơn vị".

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp giảm nhân công, giảm chi phí, nâng cao năng suất.

Ông Phạm Quang Thắng, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, cho biết: "Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và sử dụng công nghệ thông tin nhiều sẽ giảm bớt phần lao động con người. Chẳng hạn như: sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, điều khiển bằng hệ thống thông minh trên điện thoại, có thể điều khiển từ xa. Giống như tưới nước phải sử dụng bằng tay thì tốn lao động hơn, còn áp dụng máy móc thiết bị công nghệ cao này sẽ điều chỉnh được lượng nước thích hợp cho cây dùng trong một ngày, tiết kiệm chi phí hơn nhiều, năng suất cũng cao hơn, vì điều tiết được hàm lượng nước, hàm lượng chất dinh dưỡng cho cây".

Bên cạnh những nội dung hoạt động của cơ quan, các đơn vị, các đoàn thể cũng đã triển khai rất nhiều hoạt động hưởng ứng chủ đề năm 2019 – Năm đột phá cải cách hành chính. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong việc thực hiện cải cách hành chính, phát huy các ý tưởng sáng tạo, các mô hình giải pháp, xung kích tham gia cải cách hành chính, giúp cho cán bộ công chức, viên chức người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Lương Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Khối Dân - Chính - Đảng Thành phố khẳng định: "Đối với các đoàn thể Khối Dân - Chính - Đảng thành phố, bên cạnh những giải pháp đa dạng như thành phố triển khai thì cũng có những cách riêng, đúng chức năng của mình.

Cụ thể, đối với công đoàn thì phát động các phong trào thi đua, đối với đoàn thanh niên thì thực hiện các công trình thanh niên, để thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

Nội dung gắn với việc cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ quần chúng nhân dân, gắn với đạo đức công vụ, gắn với sáng kiến hiến kế trong việc thay đổi các thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng hài lòng của người dân. Công đoàn cũng xác lập một công trình thi đua cấp khối: Nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan đơn vị Khối Dân - Chính - Đảng thành phố đạt tỷ lệ 80% trong năm 2019".

Với những nỗ lực trong cách triển khai, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang đặt niềm tin rằng, chính quyền sẽ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, hoạt động của bộ máy chính quyền cũng như năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của TPHCM sẽ được nâng cao, thu hút đầu tư của thành phố sẽ phát huy hiệu quả.