Quận 11 đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý an toàn thực phẩm

(VOH) - Ngày 21/10, Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm tại Quận 11. 

Quận 11 là một quận nội thành, có mật độ dân cư cao, chủ yếu là cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố nằm trong khu dân cư. Số cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống hiện nay có 558 cơ sở, số cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn là 940 cơ sở.

Theo Báo cáo của Uỷ ban nhân dân quận 11, công tác phối hợp giữa các phòng ban, đơn vị, đoàn thể tại quận và phường ngày càng đồng bộ và hiệu quả, những vấn đề về an toàn thực phẩm trên địa bàn Quận 11 được chủ động tập trung giải quyết. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là uỷ ban nhân dân phường không có cán bộ chuyên trách cho công tác quản lý an toàn thực phẩm, cán bộ quản lý an toàn thực phẩm phường là cán bộ kiêm nhiệm từ các ngành khác.

Phó Chủ tịch UBND Quận 11 Nguyễn Trần Bình cho biết: "Thời gian vừa qua, một trong những biện pháp mà chúng tôi tập trung đẩy mạnh là công tác thông tin, truyền thông, vận động với các hình thức để làm sao phù hợp với các đối tượng theo từng nhánh đối tượng, theo từng giới quan tâm tập trung vấn đề này. Đặc biệt, thời gian gần đây, vấn đề khai thác thế mạnh công nghệ thông tin, trang mạng xã hội để kịp thời thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng cố gắng khai thác".

Ảnh minh họa: PN

Trên địa bàn Quận 11 hiện nay có 3 chợ truyền thống, 1 Trung tâm thương mại, 4  siêu thị và 54 cửa hàng tiện lợi. Để nâng cao công tác quản lý an toàn thực phẩm và con người khi ra, vào chợ, ông Nguyễn Bá Tùng - Quyền Trưởng ban quản lý chợ Bình Thới thông tin về đề án xây dựng ứng dụng quản lý thực phẩm khi vào chợ Bình Thới: "Đối với việc kiểm soát nguồn hàng vào chợ hiện nay, toàn bộ chúng tôi thực hiện bằng phương pháp thủ công, tức là bảo vệ được phát sổ quản lý. Như vậy khi hàng hóa vào chợ thì ngành nào, quầy nào để ghi chép lại, sau đó kết thúc mỗi ngày phải có biện pháp nhập liệu, gây rất nhiều khó khăn. Hiện nay ban quản lý chợ đang phối hợp với 1 đơn vị tư nhân để xây dựng app quản lý về thực phẩm vào chợ".

Ghi nhận những kết quả mà Quận 11 đã thực hiện được trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn, ông Tăng Hữu Phong - Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội Hội đồng nhân dân thành phố kết luận: "Chúng ta chấp nhận một thực trạng như vậy để tính toán công việc là hướng tới mục tiêu là quản lý toàn diện và tính toán bước đi như thế nào cho phù hợp quy định của pháp luật, với trình độ phát triển của xã hội và khả năng sản xuất, kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể".