Quận 11 hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2019 – 2020

(VOH) - Sáng 30/7, UBND quận 11 tổ chức Hội nghị công bố Quyết định 2256 của UBND TPHCM công nhận quận không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2019 – 2020.

Hội nghị cũng Tổng kết kế hoạch 5 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững của quận (giai đoạn 2016 – 2020). Dịp này, UBND quận 11 khen thưởng cho 23 tập thể, 55 cá nhân và 02 hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận giai đoạn 2016 – 2020.

Tặng quà động viên hộ nghèo trong mùa dịch Covid-19

Quận 11 khen thưởng cho tập thể, cá nhân và hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận giai đoạn 2016 – 2020.

Quận 11 là địa bàn thường xuyên đạt được kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo trên địa bàn TPHCM qua nhiều giai đoạn. Đảng bộ – Chính quyền quận 11 thời gian qua đã tập trung công tác chỉ đạo, thực hiện chương trình với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo, không để tái nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản. Theo đó, Quận đã huy động thành công nguồn lực tổng hợp nhằm giúp người dân tự lực vươn lên, cải thiện và nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống gia đình.

Đặc biệt giai đoạn 2019-2020 với chuẩn hộ nghèo từ 21 đến 28 triệu đồng/người/năm, chuẩn hộ cận nghèo từ trên 28 đến 36 triệu đồng/người/năm và 11 tiêu chí đo lường nghèo đa chiều, quận 11 đã thành công trong việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thành viên Ban giảm nghèo các cấp, tổ tự quản giảm nghèo 16 phường, sự nỗ lực tự vươn lên của từng thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo và sự chung tay của xã hội đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của chương trình.

Mở đầu giai đoạn 2019 – 2020, quận 11 đã thực hiện khảo sát, rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như thành lập Tổ giám sát công tác khảo sát, rà soát quá trình này. Qua đó thì Ban chỉ đạo chương trình Giảm nghèo bền vững quận đã phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác phường và cộng tác viên để triển khai tập huấn khảo sát, rà soát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hướng dẫn, trang bị về nghiệp vụ, kỹ thuật cài đặt và sử dụng phần mềm xử lý dữ liệu. Việc đảm bảo duy trì hoạt động bộ máy chuyên trách công tác giảm nghèo của quận đã giúp cho từng nội dung trong chương trình Giảm nghèo bền vững diễn ra hết sức hiệu quả.

Theo đó, quận 11 đảm bảo 100% người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được sử dụng nguồn nước sạch, có đủ phương tiện để tiếp cận thông tin truyền thông đại chúng và con em được hỗ trợ, miễn giảm học phí.

Chị Trần Hoàng Anh – là con trong một hộ nghèo ngụ ở chung cư 319 Lý Thường Kiệt, phường 15 cho biết: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của phường, của địa phương, em được cấp học bổng của quận. Em thì được hỗ trợ 4 năm đại học còn em gái em thì được học bổng Nguyễn Thị Minh Khai nhận đều đặn hàng năm. Nhờ có sự hỗ trợ đó mà em có sự thuận lợi trong học tập hơn!”.

Ngoài ra, hộ nghèo, hộ cận nghèo quận 11 còn được tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí, đồng thời được các đoàn thể mặt trận chăm lo toàn diện thông qua các chương trình như “Người có giúp người khó”, “Ngày Tiết kiệm phụ nữ nghèo”, mô hình phiếu rửa xe thanh niên của Quận đoàn 11, công trình “Tem phiếu thanh niên”, mô hình “Shipper 0 đồng”, công trình xây dựng và sửa chữa nhà tình bạn... Đặc biệt, UBND các phường tiến hành kẻ vạch sơn trên các tuyến đường, lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh sắp xếp cho các hộ nghèo được tiếp tục kinh doanh để tạo nguồn thu nhập của các hộ vẫn được đảm bảo ổn định mà không gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị.

Bà Dương Thị Nguyệt – Tổ trưởng Tổ tự quản giảm nghèo khu phố 1, phường 14 – cho biết: “Ngoài chính sách cho người nghèo của địa phương thì khu phố cũng có chăm lo. Thí dụ như gia đình mà có bệnh, ung thư thì khu phố có quỹ riêng để chăm lo cho hộ này. Có thể mình vận động mạnh thường quân hỗ trợ chút đỉnh để mình hỗ trợ những hộ khó khăn này đi trị bệnh.”  

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long tặng quà cho học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long tặng quà cho học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Kết quả cuối năm 2019, quận 11 có 13 phường hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo, trong đó có 7 phường hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo; Và phường 16 là phường đầu tiên được Thành phố phúc tra, công nhận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Thành phố giai đoạn 2019-2020. Tháng 3/2020, Quận 11 giúp hơn 500 hộ thoát nghèo, hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2019-2020.

Ông Nguyễn Phi Long – Trưởng Phòng LĐTB và XH quận 11 cho biết: Chúng tôi phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp, Chi bộ doanh nghiệp và các phường, các đơn vị doanh nghiệp đóng trú trên địa bàn để tổ chức mô hình đào tạo nghề giải quyết việc làm tại chỗ cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Từ đó khi mà thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo được tham gia vào các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn quận thì việc này sẽ hỗ trợ rất tích cực cho người dân thứ nhất là chiều thu nhập, cái thứ hai là bà con sẽ được hỗ trợ về bảo hiểm xã hội.

Mục tiêu hướng tới trong năm 2020 và các năm tiếp theo, quận 11 sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận tốt nhất các chiều dịch vụ xã hội cơ bản đa chiều (giáo dục – đào tạo, y tế, việc làm – bảo hiểm xã hội, điều kiện sống, tiếp cận thông tin). Phấn đấu đến năm 2025, mức thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo trên địa bàn quận cao hơn 1,3 lần so với năm 2020; giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,5%, hộ cận nghèo dưới 1,5% trên tổng hộ dân; thực hiện chỉ tiêu theo chuẩn mới của Chương trình Giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2021-2025.

Ông Trần Phi Long – Chủ tịch UBND quận 11 – khẳng định: “Chúng tôi phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân để nắm bắt chính sách và tạo điều kiện cho họ để có công ăn việc làm để tự khắc phục, tự vươn lên trong cuộc sống. Thứ hai, đối với các chính sách liên quan đến chiều nghèo xã hội thì các ban ngành, đoàn thể có liên quan sẽ vào cuộc, nắm chắc từng trường hợp, từng đối tượng để qua đó sẽ có chính sách cụ thể cho từng gia đình nhằm tháo gỡ khó khăn. Thứ ba là sẽ tập trung công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm”.

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong công tác phối hợp thực hiện chương giảm nghèo của quận 11 đã thực sự mang lại những giá trị thực tiễn rất có ý nghĩa cả về chính trị và xã hội. Trong giai đoạn tiếp theo, quận 11 sẽ tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thành viên  hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn từ nguồn Quỹ Xóa đói giảm nghèo, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vượt chuẩn cận nghèo; Tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu sửa chữa, xây dựng nhà ở và hỗ trợ thủ tục pháp lý theo quy định. Đồng thời, quận 11 chủ trương kịp thời khen thưởng để nhân rộng các mô hình hiệu quả, các gương điển hình phấn đấu vượt khó thoát nghèo điển hình.

Quận 8 phát huy truyền thống 'trên bến dưới thuyền' lợi thế sông rạch - (VOH) - Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế Quận 8 gắn với tiến trình đô thị hoá địa bàn, phát huy truyền thống "trên bến dưới thuyền", lợi thế hệ thống sông rạch.

                                                                                                                      Minh Phước