Quận 5: Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền của công đoàn

(VOH) - Chiều ngày 10/10, Liên đoàn Lao động Quận 5 tổ chức tọa đàm “Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền của công đoàn” trong tình hình mới.

Có gần 100 đoàn viên công đoàn tham gia tọa đàm. Nội dung tọa đàm xoay quanh vấn đề: Làm thế nào để tuyên truyền hiệu quả các nội dung của Công đoàn đến với đoàn viên, người lao động kịp thời nhanh chóng; Công tác tuyên truyền cần tập trung vào những nội dung chính nào, cụ thể là những nội dung gì? Những kỹ năng nắm bắt, phản bác thông tin xấu, thông tin không chính thống trên mạng xã hội để chuyển tải thông tin đến người lao động; Công đoàn phải làm gì để người lao động biết đến tổ chức Công đoàn thật sự là một tổ chức của người lao động, vì người lao động; Những khó khăn, hạn chế và giải pháp khắc phục trong công tác tuyên.

Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền của công đoàn
Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 5 phát biểu tại buổi tọa đàm.

Bà Đào Thị Ánh Tuyết, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 5 phân tích ý nghĩa: "Buổi tọa đàm được tổ chức để chúng ta mạnh dạn nêu lên những khó khăn, hạn chế của công tác tuyên truyền của tổ chức công đoàn trong thời gian vừa qua. Qua đó, đề ra những giải pháp để công tác tuyên truyền của tổ chức công đoàn ngày một tốt hơn, đến với đoàn viên và người lao động một cách cụ thể hơn, thiết thực hơn".

Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền của công đoàn
Ông Lê Tấn Lộc, Ban chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Minh Đạo tham gia thảo luận.

Đề cập đến vấn đề làm sao thu hút được đông đảo người lao động tham gia vào trang thông tin chính thống của tổ chức công đoàn, ông Lê Tấn Lộc, Ban chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Minh Đạo quan điểm rằng: "Chúng ta phải đa dạng hóa thông tin hoạt động công đoàn, hoặc là hôm nay, công đoàn viên này có tin vui, chẳng hạn như con của một chị đậu đại học thì ban chấp hành công đoàn có thể chúc mừng điều đó, khi đoàn viên công đoàn mở group ra thì thấy rằng tôi cũng được quan tâm; hoặc là trong ngày sinh nhật của công đoàn viên, chúng ta chụp hình, đưa lên group zalo, khi đó họ có thể họ khoe với gia đình, không phải group bao giờ cũng là những thông tin làm việc này, làm việc kia, mà chúng ta phải tạo sân chơi trên không gian đó".

Ngoài ra, các đại biểu tham gia tọa đàm cũng đề xuất đến việc: Cần có khung giờ tuyên truyền nhất định, phù hợp với thời gian nghỉ ngơi để công nhân lao động có thể theo dõi, nắm bắt thông tin tuyên truyền của tổ chức công đoàn; Cần có người phụ trách truyền tải thông tin, để thông tin được cập nhật một cách chính xác, tạo niềm tin cho người lao động khi tiếp cận thông tin; Khi đưa thông tin cần xác định đối tượng tiếp cận để có cách truyền đạt phù hợp, vừa gắn nhiệm vụ vừa thêm các trò chơi có phần thưởng để khuyến khích đông đảo người lao động vào tran thông tin, có thêm điều kiện cập nhật những thông tin chính thống. Bên cạnh đó, người truyền tải thông tin phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kỹ năng viết ngắn gọn, giúp cho người đọc dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy Quận 5 cho biết thêm: "Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu với Thành ủy sắp tới sẽ ban hành dự thảo bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội dành cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của TPHCM. Bộ quy tắc ứng xử này sẽ có quy định rất cụ thể và dùng để đánh giá, phân loại công chức, viên chức cuối năm, đánh giá việc nâng lương, việc hoàn thành nhiệm vụ hay không? Đánh giá đảng viên nữa. Như vậy, bên cạnh các chế tài pháp luật, thành phố chúng ta sẽ có quy tắc ứng xử. Do đó, mong các đồng chí tuyên truyền trên mạng xã hội tốt hơn và đó là một phần nhiệm vụ, phần yêu cầu của sự phát triển xã hội mà chúng ta phải làm tốt".

Giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền của công đoàn
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Với xu hướng phát triển vũ bảo của mạng xã hội, lực lượng đoàn viên công đoàn, người lao động là những người tiên phong trong việc sử dụng các ứng dụng này một các nhanh nhất với số lượng đông đảo nhất. Vì thế, Liên đoàn Lao động Quận 5 sẽ tiếp tục chủ động đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn, thông tin về các vấn đề thời sự trong nước, quốc tế với các hình thức da dạng, phong phú, phù hợp nhất đối với công nhân viên chức, người lao động; góp phần giúp người lao động đã tham gia tích cực vào đời sống kinh tế, chính trị của địa phương.