Quận Bình Tân tạo đột phá về cải cách hành chính trong năm 2020

(VOH) - Sáng 6/3, Ủy ban nhân dân quận Bình Tân tổ chức Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính năm 2019.

Theo báo cáo năm 2019, công tác cải cách hành chính được Ủy ban nhân dân quận quan tâm, chỉ đạo thông qua nhiều văn bản điều hành, các hội nghị giao ban về công tác cải cách hành chính, qua đó đã kịp thời đôn đốc triển khai thực hiện nhiều nội dung đạt chất lượng, đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Riêng quý 1 năm 2020 thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19) diễn biến phức tạp, để hạn chế các hoạt động tập trung đông người Ủy ban nhân dân quận Bình Tân đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp thông báo, khuyến nghị các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc gửi hồ sơ, nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó góp phần cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn được đồng bộ và hiệu quả.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh phát biểu tại hội nghị. 

Ông Nguyễn Văn Ngô – Chuyên viên cán bộ phòng Kinh tế tiếp nhận hồ sơ tại Quận Bình Tân cho biết: “Từ khi dịch bệnh xảy ra, việc nhận hồ sơ trực tuyến tăng từ 15 đến 20%. Do đó, lượng người dân đến nộp trực tiếp cũng giảm tương ứng. Về mặt thời gian xử lý hồ sơ hoàn toàn không khác nhau. Người dân ban đầu cũng e dè vì sợ nộp trực tuyến không được xử lý nhanh bằng nộp trực tiếp. Trực tuyến thì khi nhận hồ sơ có sai sót, chúng tôi sẽ gọi điện thoại, nhắn tin hoặc email trực tiếp cho người dân để sửa và xử lý liền trong ngày chứ không để qua ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên tại phòng tiếp nhận và xử lý hồ sơ của quận hầu hết người dân đều cảm thấy hài lòng. Ông Trần Thanh Liêm, là người thường xuyên sử dụng dịch vụ trực tuyến công đăng ký hồ sơ kinh doanh, nhận xét: “Dịch vụ công trực tuyến cũng tốt khi mình nộp vô thì họ sẽ gửi tin nhắn cho mình biết là tình trạng hồ sơ như thế nào mà mình không mất thời gian chờ đợi. Khi có kết quả đúng hẹn người ta sẽ chuyển bưu điện về cho mình. Trong mùa dịch này nhờ dịch vụ công trực tuyến, mình cũng hạn chế ra ngoài đường, ở nhà cũng tự làm được trên điện thoại, Ipad.”

Việc tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc dịch vụ bưu chính công ích góp phần cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận được đồng bộ và hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Lâm – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tân Tạo là đơn vị có nhiều thành tích nổi bật trong công tác cải cách hành chính, khẳng định: “Trong thời gian qua, phường triển khai nhiều giải pháp về tổ tư vấn trực tuyến tại phường cũng như khu phố trong quý 1 năm 2020, phường cũng giải quyết trên 100 trường hợp gửi hồ sơ trực tuyến. Vì lý do dịch bệnh nên người dân cũng hạn chế đến phường. Khi nào cần lắm thì mới đến phường để giải quyết hồ sơ vì cũng có nhiều người dân ngại giao hồ sơ của mình cho bưu điện.”

Người dân đến nộp hồ sơ hành chính tại UBND quận Bình Tân. 

Người dân đến nộp hồ sơ hành chính tại UBND quận Bình Tân. 

Tại hội nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Tân Lê Văn Thinh đề nghị các đơn vị trên địa bàn quận cần tăng cường khai thác, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, từng bước xây dựng chính quyền đô thị công khai, minh bạch. Triển khai hệ thống “phòng họp không giấy” và ứng dụng “Giao việc tức thời – nhắc việc thông minh”. Đặc biệt, việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, quận Bình Tân đã có hơn 60 thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 13 thủ tục trực tuyến mức độ 4, ông Lê Văn Thinh nhấn mạnh: “Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tăng cường hơn nữa việc giám sát cán bộ, công chức, viên chức của quận trong thực thi công vụ, kịp thời phản ánh để Ủy ban nhân dân quận chấn chỉnh, uốn nắn, góp phần làm trong sạch bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ hành chánh cho nhân dân trên địa bàn.”

Dịp này, Ủy ban nhân dân Quận tặng giấy khen cho 24 tập thể tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận.

TPHCM: Dùng ‘mắt thần’ xử lý vi phạm giao thông trên 14 tuyến đường - Theo Sở GTVT TPHCM, từ ngày 10/03 triển khai ghi hình để xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát giao thông cố định trên 14 tuyến đường ở khu vực trung tâm TPHCM.
Đường đi bộ Nguyễn Huệ sẽ có thêm nhiều hạng mục mới - UBND TPHCM yêu cầu Sở QH-KT đề xuất phương án thiết kế giai đoạn 2 đường đi bộ Nguyễn Huệ để triển khai các hạng mục chiếu sáng, thùng rác, ghế đá chặn xe vào khu vực quảng trường.