Quận Bình Tân xóa hoàn toàn 9 điểm đen về rác

(VOH) - Sáng 24/9, Quận ủy Bình Tân tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội các cấp.

Đó là Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Báo cáo tại hội nghị Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Nguyễn Minh Nhựt cho biết, ngay từ đầu năm, đã triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận; song song đó Đảng ủy - Ủy ban Nhân dân 10 phường cũng tổ chức triển khai, phát động phong trào thi đua, tuyên truyền đến khu phố, tổ dân phố. Qua đó, có nhiều cơ quan, đơn vị với nhiều công trình sáng tạo, hiệu quả, thiết thực. Đến nay, quận đã hoàn thành 8/8 công trình thi đua (có 3 công trình trước thời hạn): Thành lập 2 trường chuẩn bị năm học mới 2020 - 2021; Tổ chức điểm mua sắm tập trung, góp phần giảm lấn chiếm lòng lề đường; Xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin trả lời báo chí. Và 5 công trình đúng hạn: mô hình phường, xã, thị trấn sạch, xanh, thân thiện theo tiêu chí Ủy ban Nhân dân thành phố; Xây dựng, triển khai Đề án quản lý công viên cây xanh trên địa bàn; Xây dựng 6 tuyến đường văn minh đô thị; Xây dựng Đề án số 2935 của Ủy ban Nhân dân quận về phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững giai đoạn 2020 - 2025; Xây dựng Đề án số 2731 của Ủy ban Nhân dân quận về thực hiện văn hoá công vụ giai đoạn 2020 - 2025.

Đối với công trình cấp quận có 48 cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện 132 công trình, đến nay có 128 công trình đã hoàn thành (đạt 96,97%), có 29 công trình hoàn thành trước hạn, đúng hạn 98 công trình. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về  cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, đến nay đã xóa hoàn toàn 9 điểm đen về rác.

Quận Bình Tân, rác thải, ngày 24 tháng 9 năm 2020
Tuyến đường bờ kè khu phố 2, phường Tân Tạo A với chiều dài 1.500 m, nay đã thành vườn hoa

Điển hình là tuyến đường bờ kè khu phố 2, phường Tân Tạo A với chiều dài 1.500 m, nhiều năm nay ngập rác thải xây dựng, rác thải công nghiệp, cây cối, cỏ dại mọc um tùm gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, phường đăng ký thực hiện công trình thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp với mô hình biến rác thải thành vườn hoa, đến nay, như ông Nguyễn Văn Thiều – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường Tân Tạo A, quận Bình Tân cho biết tuyến đường đã được cải tạo thành con đường xanh, sạch đẹp: "Chúng tôi làm nòng cốt tham mưu rất tích cực cho các cấp để ra quân dọn dẹp rác sau đó vận động bà con tuyên truyền đến từng bà con ở trên tuyến đường đó. Thấy được lợi ích đó nên người dân rất hợp tác với lực lượng cựu chiến binh. Để thực hiện mô hình đó người dân thấy lợi ích cho họ thì họ tham gia rất tích cực. Trước cửa nhà nào thì nhà đó giữ và tham gia trồng cây xanh và cam kết là khi được trồng cây xanh rồi thì người ta sẽ tưới, chăm sóc, nhổ cỏ dại, bón phân rồi giữ gìn rác rến bền vững".

Công trình thiết thực chào mừng Đại hội Đảng

Ông Nguyễn Thanh Hoàng – Chủ tịch phường Tân Tạo A khẳng định, để thực hiện tiêu chí Thành phố sạch, xanh và giảm ngập nước, phường tuyên truyền rộng rãi, đến người dân, tự dọn dẹp vệ sinh đường phố, trước nhà mình, tạo thêm mảng xanh tại nhà: "Hiện nay những điểm đen ô nhiễm môi trường trên địa bàn được Ủy ban Nhân dân phường phối hợp với các ban ngành đoàn thể và đơn vị thu gom rác dọn vệ sinh sạch, xóa các điểm đen và giao lại cho các ban ngành đoàn thể giám sát, kiểm tra. Ở khu dân cư thì có “Tổ tự quản” để giám sát. Còn những điểm có nguy cơ thì đều có lắp đặt camera để giám sát theo dõi và xử lý theo quy định pháp luật của nhà nước".

Còn tại phường Bình Trị Đông – Chủ tịch  Ủy ban Nhân dân phườngVõ Văn An cho biết, do tình trạng đang tốc độ đô thị hóa nhanh, công tác môi trường trên địa bàn phường còn nhiều nguy cơ phát sinh việc vứt bỏ rác không đúng nơi quy định, những bãi đất trống cỏ mọc nhiều. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, phường cơ bản đã xóa các điểm còn tồn đọng rác: "Thành lập các CLB vệ sinh môi trường, tổ chức các đợt ra quân dọn vệ sinh ở các điểm tồn đọng rác, đặc biệt là cải tạo công viên. Công viên thì vận động nhân dân trồng cây xanh, gắn máy tập thể dục rồi vận động người dân ủng hộ kinh phí, công sức làm. Sau đó tiếp tục vận động người dân quản lý, dọn vệ sinh hang ngày, cắt tỉa cây xanh. Thời gian qua phường làm được 2 công viên cũng tương đối đẹp. Còn những khu đất trống thì con cán bê tông, trồng hoa, cơ bản vấn đề môi trường được cải thiện rất tốt".

Theo Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Tân Lê Minh Hiếu cho biết: Trong thời gian qua trên địa bàn có 9 điểm đen về rác thì đến nay đã xóa hoàn toàn và cải tạo thành các lối đi, vườn hoa, có đèn đường nên tình trạng xả rác đã không còn xảy ra. Những nơi thường xuyên có tình trạng bỏ trộm rác trước đây đều có gắn camera, gắn các biển tuyên tuyền người dân không xả rác kèm thông tin các hành vi xử phạt khi phát hiện hành vi vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số dự án đất bỏ hoang thỉnh thoảng vẫn còn phát sinh rác. Vì vậy thời gian tới quận thành lập các tổ phản ứng nhanh để tuần tra tại các điểm thường xuyên phát sinh rác để phát hiện, xử lý. Nói về việc thu gom và phân loại rác, ông Lê Minh Hiếu cho biết: "Việc thu gom đối với rác xây dựng và rác thải cồng kềnh thì cũng thiết lập một số địa điểm để thông báo cho người dân cũng như giá xử lý. Hiện 10 phường cũng bố trí địa điểm để thu gom rác thải cồng kềnh. Riêng rác xây dựng thì các phường có giải pháp như là khi người dân thông báo khởi công xây dựng tại phường thì cũng đề nghị người dân ký với các đơn vị thu gom, qua đó giảm đáng kể phát sinh rác thải do chủ đầu tư không thực hiện ký hợp đồng".

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Quận Bình Tân tặng giấy khen cho 44 tập thể và 80 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Xem thêm: