Quận Tân Phú làm tốt công tác chăm lo và cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số

(VOH) - Sáng 23/7, quận Tân Phú tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam quận lần thứ 2.

Chương trình Đại hội với chủ đề: “Đồng bào các dân tộc trên địa bàn quận Tân Phú bình đẳng, đoàn kết xây dựng quận văn minh, hiện đại, nghĩa tình” cùng sự tham dự của 120 đại biểu của 18 đồng bào dân tộc đại diện cho hơn 7.500 đồng bào dân tộc thiểu số về dự Đại hội.

Trong nhiệm kỳ qua, UBND quận Tân Phú đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm triển khai thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn; trong đó đã tập trung thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững với các biện pháp và chính sách trợ giúp cụ thể thiết thực như: thực hiện các hoạt động tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ nghèo thông qua Quỹ Xóa đói giảm nghèo, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ của các đoàn thể đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của người dân gắn với giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, đặc biệt là đối với nhân người dân tộc thiểu số.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận nhận bằng khen của UBND quận Tân Phú.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận nhận bằng khen của UBND quận Tân Phú.

Trong giai đoạn 2014-2019, quận đã hỗ trợ chính sách miễn học phí cho 360 học sinh người Khmer, người Chăm với hơn 345 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 113 sinh viên người dân tộc thiểu số là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, gần 465 triệu đồng; hỗ trợ, giải quyết việc làm cho 1.420 người dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng trao 3.242 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là người dân tộc với 4,3 tỷ đồng. Đến nay, quận đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo TP giai đoạn 2016 - 2020 trước thời hạn 2 năm.

Trong giai đoạn 2019-2024, quận Tân Phú phấn đấu 100% cán bộ làm công tác dân tộc; 90% đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận thông tin pháp luật và chính sách dân tộc; phấn đấu 100% các phường trên địa bàn thực hiện đúng chính sách dân tộc đặc thù của TP đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; thực hiện đạt hiệu quả 100% việc xây dựng và triển khai kế hoạch tự kiểm tra đối với công tác dân tộc trên địa bàn quận quản lý.

Bên cạnh đó, phấn đấu 100% thanh niên dân tộc thiểu số thất nghiệp được tư vấn, giải quyết việc làm; không để xảy ra trường hợp trẻ em dân tộc thiểu số bỏ học, thất học trên địa bàn; phấn đấu đến cuối năm 2020, quận hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số theo chuẩn TP giai đoạn 2019 – 2020; đảm bảo cấp thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số và 95% hộ cận nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận; đảm bảo giải quyết dứt điểm và đúng hạn theo quy định đối với đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của đồng bào dân tộc thiểu số.

Bà Dương Xuân Cúc – dân tộc Hoa, Phụ trách Văn phòng Thống kê phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, cho biết với sự quan tâm chăm lo của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể các cấp, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, đồng bào các dân tộc thiểu số có cuộc sống sung túc hơn.

“Hiện nay Nhà nước quan tâm đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Như trước đây khi tôi vào làm việc ở Uỷ ban phường thì Đảng và Nhà nước cũng tạo điều kiện cho tôi nâng cao trình độ và bồi dưỡng phát triển Đảng. Quan tâm về đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt là hỗ trợ vay vốn, trao học bổng và xây nhà tình thương, chống dột cho những hộ khó khăn. Hàng năm có những phần quà đến động viên, thăm hỏi. Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng Đảng và Nhà nước quan tâm hơn nhất là đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn quận”, bà Dương Xuân Cúc nói.

Phát biểu tại đại hội, ông Tăng Hữu Phong, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Tân Phú đề nghị quận chăm lo và cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Khuyến khích DN sử dụng, đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số. Thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, hỗ trợ vốn vay, phương tiện sinh kế, dạy nghề và giới thiệu việc làm. Tạo điều kiện để đồng bào dân tộc tiếp xúc các dịch vụ xã hội. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các dân tộc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết, tập quán, tín ngưỡng, truyền thống tốt đẹp riêng của mỗi dân tộc.

Thay mặt Ban chỉ đạo Đại hội TP, ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn và sự nỗ lực thi đua lao động, phát triển kinh tế, học tập, xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc quận Tân Phú. Đồng thời đề nghị đồng bào các dân tộc phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Ra sức thi đua thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

“Quán triệt sâu sắc các quan điểm và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc trong tình hình mới. Thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho đồng bào dân tộc; quan tâm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội”, ông Nguyễn Duy Tân nói.

Tại đại hội, các đại biểu đã hiệp thương cử 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III. Dịp này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Tân Phú quyết định khen thưởng cho 15 tập thể và 18 cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn quận. Ngoài ra, Ủy ban Dân tộc TP cũng tặng giấy khen cho 1 tập thể và 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 -2019.

Kiến nghị Trung ương bổ sung hình thức chế tài trong hoạt động khai thác cát trái phép - Từ nay đến cuối năm 2019, cơ quan chức năng sẽ mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp hành vi khai thác cát trái phép tại các điểm nóng trên địa bàn TPHCM.
Trao giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019 cho 9 cá nhân xuất sắc - Sáng 23/7, Liên đoàn lao động quận 5 tổ chức kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và trao tặng giải thưởng Trần Văn Kiểu năm 2019.