Quận Thủ Đức: Cần sớm di dời cảng Phúc Long, ICD và các bãi container ra khỏi khu dân cư

(VOH) - Các Đại biểu Quốc hội đơn vị 7 tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của cử tri, nhất là nội dung góp phần xây dựng quận Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Trong buổi tiếp xúc với các Đại biểu quốc hội Thành phố đơn vị 7 chiều 6/10, nhiều cử tri quận Thủ Đức kiến nghị các cơ quan chức năng Thành phố quan tâm xử lý các phản ánh liên quan đến dự án Khu dân cư Sông Đà ở phường Hiệp Bình Chánh đã nhiều năm không cấp chủ quyền cho người dân và có dấu hiệu lừa đảo khi bán cho nhiều người cùng một nền đất.

Trước phản ánh của nhiều cử tri về việc chủ đầu tư Khu dân cư Sông Đà là công ty Đại Hải đã bán nền đất cho hơn 200 người dân ở từ năm 2003 đến nay vẫn chưa tiến hành các thủ tục cấp chủ quyền, trong khi gần đây thì ngân hàng đang tiến hành các thủ tục phát mãi để thu hồi nợ do chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất. Đây là nội dung đã được cử tri phản ánh trong các lần tiếp xúc trước và theo Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy thì Tổ đại biểu cũng đã thông tin lại sự việc cho UBND Thành phố xem xét và tới đây các đại biểu cũng sẽ tiếp tục có ý kiến về nội dung này: “Chúng tôi sẽ chuyển trực tiếp những ý kiến này đến Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ xem xét. Trước kỳ họp thứ 9 thì cử tri cũng đã có phản ánh và chúng tôi cũng đã chuyển tải đến UBND Thành phố”.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng dành nhiều thời gian để thông tin lại các nội dung liên quan đến đề án thành lập thành phố Thủ Đức và cho rằng Thành phố đang tiếp thu ý kiến của Nhân dân, các sở ban ngành và Trung ương để hoàn chỉnh đề án trình cơ quan thẩm quyền quyết định.

Trước đó trong phần ý kiến, cử tri Trần Việt Trung, phường Trường Thọ cũng bày tỏ sự đồng tình về đề án thành lập thành phố Thủ Đức, tuy nhiên đề nghị Thành phố quan tâm giải quyết các vấn đề môi trường, ngập nước và cần sớm di dời các bãi container ra khỏi khu vực phường Trường Thọ hiện nay để đảm bảo an toàn cho người dân: “Rất lo lắng về các cảng trong phường và các bãi xe container đường số 2 hoạt động. Năm 2015 thì xin đến 2020 sẽ di dời. Nay vẫn thấy còn nguyên, sáng ra thì kẹt xe, mưa thì ngập, không biết bao giờ sẽ di dời”.

TP Thủ Đức tương lai cần tính toán để nâng cấp hoàn chỉnh mạng lưới hạ tầng. Ảnh minh họa: PN

Các Đại biểu Quốc hội đơn vị 7 tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết của cử tri, nhất là các nội dung góp phần xây dựng quận Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Liên quan đến việc di dời cảng Trường Thọ và các bãi container ra khỏi khu vực đường số 2 ông Nguyễn Hữu Anh Tứ, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức thông tin lại: “Thực hiện di dời cảng ICD thì Thành phố cũng rất quan tâm, kế hoạch trước đây là đến 2020. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân tiến độ có chậm lại. Thành phố đang khẩn trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch và thực hiện cảng ở Quận 9 để di dời”

Những ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của các sở, ban ngành sẽ được UBND quận Thủ Đức tổng hợp và có đề xuất để các đơn vị có liên quan phản hồi cho người dân tại lần tiếp xúc tới.

Riêng những ý kiến liên quan đến đề án thành lập thành phố Thủ Đức thì quận Thủ Đức sẽ có tổng hợp báo cáo UBND Thành phố cùng với những ý kiến được cử tri gửi thông qua phiếu tại các khu phố ngày 3/10.