Quận Thủ Đức đã “kết thúc sứ mệnh trong danh dự”

(VOH) - Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân, thời gian gần đây quận Thủ Đức còn tập trung làm tốt công tác tư tưởng với cán bộ, công chức, đảng viên...

Trong buổi làm việc chiều 26/12 với Ban Thường vụ Quận ủy Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dành nhiều thời gian để lắng nghe và chia sẻ với cán bộ, công chức quận Thủ Đức trong quá trình triển khai thành lập thành phố Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ quận Thủ Đức triển khai từ sau Đại hội Đảng bộ quận lần thứ 6 nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay cũng như những công tác chuẩn bị của quận cho thành phố Thủ Đức sắp tới.

Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường báo cáo tại buổi làm việc

Đảm bảo phục vụ tốt cho người dân

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo phục vụ tốt cho người dân, thời gian gần đây quận Thủ Đức còn tập trung làm tốt công tác tư tưởng với cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân. Qua đó phần lớn người dân đều đồng tình và ủng hộ chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức, trong khi đội ngũ cán bộ công chức luôn gương mẫu, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không lơ là trong nhiệm vụ chuyên môn. “Đến thời điểm này tâm tư của anh em cơ bản ổn định, có thể trước đây cũng có băn khoăn. Nhưng thời gian qua Ban Thường vụ cũng kịp thời động viên kịp thời. Quan điểm là Đảng phân công thì phải thực hiện tốt. Kết quả nhiệm vụ năm 2020 thì đều đạt và vượt”, Bí thư Quận ủy Thủ Đức Nguyễn Mạnh Cường thông tin thêm về những công việc quận triển khai gần đây.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức

Phần lớn thời gian buổi làm việc đều tập trung vào những nội dung liên quan đến thành lập thành phố Thủ Đức. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết để triển khai việc thành lập thành phố Thủ Đức, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn việc thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cố gắng ban hành trước 1/1/2021. Sau khi có nghị định sẽ ban hành các văn bản tiếp theo và sẽ có điều khoản chuyển tiếp. Về cơ bản trước mắt từ sau ngày 1/1/2021 sẽ chưa có biến động nhiều về các nhiệm vụ chuyên môn của các phòng ban của 3 quận nhằm ổn định việc phục vụ cho người dân.

Theo quy định hiện nay cho phép chậm nhất là 5 năm kể từ ngày sắp xếp thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở đơn vị hành chính phải bảo đảm đúng theo quy định. Tuy nhiên, TPHCM sẽ cố gắng hoàn thiện vào cuối năm 2022.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc xây dựng Đề án thành lập thành lập thành phố Thủ Đức đã được làm thận trọng và bài bản. Mục tiêu trong tương lai hình thành hệ sinh thái sáng tạo, đô thị thông minh và thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp khoảng 30% – 35% GRDP của TPHCM tương đương đóng góp 7% GDP quốc gia. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng lưu ý dù trong quá trình chuyển giao hay khi trở thành thành phố Thủ Đức thì ưu tiên hàng đầu vẫn là phục tốt cho người dân, không để người dân phiền hà với việc sáp nhập lần này. “Chúng ta phải cho người dân Thủ Đức thấy rằng đây là niềm tự hào. Nếu thực hiện được sứ mệnh và đóng góp vào sự phát triển của Quốc gia, của Thành phố bằng công sức của tất cả chúng ta và của hơn 1 triệu người dân. Chúng ta phải truyền cảm hứng này”, ông Phong nhấn mạnh.

Bi thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức

Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp

Cũng theo Chủ tịch UBND Thành phố khi thành lập thành phố Thủ Đức tạm thời sử dụng cơ sở vật chất hiện có, không xây dựng mới trụ sở hành chính mà ưu tiên triển khai các chương trình, các dự án, với những dự án nào gặp khó khăn thì tích cực tháo gỡ để có sự chuyển động về mặt hạ tầng, song song đó tập trung xử lý các vấn đề về môi trường nhằm nâng cao đời sống cho người dân.

Kết luận buổi làm việc Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết đến nay mọi cơ sở pháp lý đã được khẳng định, nhiệm vụ của Thành phố là phải quyết tâm triển khai hiệu quả, dù vướng mắc, trăn trở, lo lắng đến đâu cũng phải làm và làm thật tốt. Yêu cầu đặt ra hiện nay là quá trình thực hiện thành lập thành phố Thủ Đức có giai đoạn chuyển tiếp, mà giai đoạn này cực kỳ khó khăn nên cần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động. “Vấn đề quan trọng là không làm cho người dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn đầu. Chúng ta phải cố gắng, mỗi đồng chí ngoài thuyết phục tuyên truyền thì phải chia sẻ với người dân. Phải chia sẻ với người dân, doanh nghiệp bằng chính hành động trong công việc của mình”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Nhìn lại chặng đường 23 năm phát triển của quận Thủ Đức, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ Đức đã đóng góp rất xứng đáng vào sự phát triển chung của TPHCM. Và đến thời điểm này, quận Thủ Đức đã “kết thúc sứ mệnh trong danh dự” để bước sang giai đoạn phát triển mới với tâm thế mới, yêu cầu mới, nhiệm vụ mới - lớn lao hơn, cao cả hơn, sứ mệnh quan trọng hơn. Đó là sáp nhập cùng Quận 2, Quận 9 để trở thành thành phố Thủ Đức - thành phố trong thành phố đầu tiên của cả nước được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng góp phần phát triển TPHCM trong tương lai.