Quyết tâm không để dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào TPHCM

(VOH) - Đến thời điểm này, TPHCM chưa phát hiện đàn heo mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Tại buổi làm việc với UBND TPHCM về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn TP vào sáng 14/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay, Bộ đánh giá rất cao kết quả phòng, chống dịch tả heo Châu Phi của TPHCM.

dịch tả heo Châu Phi, dịch tả

UBND TPHCM họp triển khai thực hiện công tác phòng, chống bệnh Dịch tả heo Châu Phi

TPHCM có 11 cơ sở giết mổ heo với số lượng giết mổ bình quân là 6.500 - 7.000 con heo/ngày. TP còn tiếp nhận khoảng 2.300 - 2.500 con heo giết mổ từ các tỉnh như Long An, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.

Khi có thông tin tỉnh Đồng Nai xảy ra bệnh dịch tả heo Châu Phi, TP đã chỉ đạo thành lập 03 chốt kiểm dịch tạm thời tại khu vực cầu Phú Cường và cầu Bến Súc (Củ Chi) và khu vực cầu Phú Long (quận 12) giáp ranh với tỉnh Bình Dương; lập chốt kiểm dịch tạm thời giáp ranh với Bình Dương.

TPHCM tiên phong, đi đầu, làm gương cả nước

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM cho biết nguồn heo đưa về TPHCM phải xuất phát từ vùng không có dịch, trên giấy chứng nhận kiểm dịch phải thể hiện nguồn gốc, bao gồm: Tên chủ hộ - nguồn gốc 3 cấp: xã, huyện, tỉnh. Thống nhất tuyến đường đưa heo về TP chỉ đi qua 2 tuyến là Quốc lộ 1A và 1K, qua đó trình kiểm dịch tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông. Không cấp giấy kiểm dịch đối với sản phẩm thịt heo từ các cơ sở giết mổ thuộc vùng dịch và tăng cường kiểm tra đối với các cơ sở giết mổ tại các xã thuộc vùng uy hiếp và đồng thời là giám sát xuất xứ, nguồn gốc thịt heo về TP tiêu thụ.

Bên cạnh việc tăng tần suất hoạt động của Đoàn kiểm tra liên ngành TP hoạt động 24/24 để giám sát nguồn heo và sản phẩm thịt heo vào TP, UBND TP chỉ đạo Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp về khả năng cung ứng, dự trữ nguồn thịt heo đảm bảo cân đối cung cầu thị trường TP; Theo đó, đảm bảo cung ứng 106,5 tấn thịt heo/ngày.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP cho hay về công tác dự trữ cấp đông, hiện nay, công ty Vissan là đơn vị cung ứng thịt heo chủ lực của TP đã đăng ký việc cấp đông thịt heo. Như vậy, có thể trong vòng 45 ngày sẽ cấp đông khoảng 3.600 tấn để đưa ra thị trường trong thời điểm có dịch. Trong quá trình có biến động lớn thì cũng sẽ chuẩn bị nguồn hàng nhập khẩu tăng cường thêm.

TPHCM tuy chăn nuôi không nhiều, ngành nông nghiệp hiện chiếm 0,7% GRDP của TP, tương đương 20 ngàn tỷ, đây là con số không nhỏ. Khi xảy ra dịch bệnh ở các tỉnh lân cận, UBND TP đã ban hành văn bản gửi các Sở, ngành, UBND các quận, huyện triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi được quy định tại tình huống 2 và sẵn sàng ứng phó khi chuyển sang tình huống 3.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định: số người làm nông nghiệp và chăn nuôi của TPHCM không lớn, nhưng đây là địa phương tiêu thụ thịt heo nhiều nhất của cả nước, vì vậy, TP có rất nhiều kinh nghiệm trong phòng chống đối, đặc biệt là trong vấn đề giết mổ gia súc, gia cầm và lưu thông. Do đó, những kinh nghiệm của TPHCM đúc kết để các địa phương phía Nam có thể làm tốt được công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay Bộ đánh giá rất cao kết quả phòng, chống dịch tả heo Châu Phi của TPHCM. Kết luận buổi làm việc, ông Phùng Đức Tiến chỉ đạo Chi cục Thú y vùng 6 phải phối hợp chặt chẽ và sâu sát trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch tại các tỉnh/thành phụ trách, mà trọng điểm là TPHCM.

“Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trực tiếp phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tả heo Châu Phi, hết sức cố gắng và quyết tâm cao để giữ được đàn heo 274 ngàn con tại TPHCM. Đồng thời, không để xảy ra dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào TPHCM, giữ môi trường phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của TP. Tôi mong muốn là TPHCM đã làm tốt công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi rồi, bây giờ sẽ hết sức cố gắng, quyết tâm hơn nữa để làm sao đi đầu trong tất cả các lĩnh vực, và việc phòng, chống dịch tả heo Châu Phi cũng đi tiên phong, đi đầu, làm gương cả nước”, ông Tiến đề nghị.

Giá cà phê hôm nay 14/5/2019: Quay đầu giảm 200 - 400 đồng/kg - Giá cà phê hôm nay 14/5/2019 đồng loạt quay đầu giảm 200 -400 đồng/kg tại hầu hết các vùng trồng cà phê trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam. Giá cà phê thế giới giảm hơn 1%.

Giá tiêu hôm nay 14/5/2019: Lao dốc 1.000 đồng/kg do giá thế giới giảm mạnh gần 2% - Giá tiêu hôm nay 14/5/2019 lao dốc 1.000 đồng/kg ngay đầu giờ sáng tại hầu hết các địa phương trồng tiêu trọng điểm Tây Nguyên và miền Nam sau gần 1 tháng đứng giá.