Ra quân phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2019

(VOH) - Sáng 17/3, Báo Sài Gòn giải Phóng phối hợp cùng Thành Đoàn TPHCM tổ chức ra quân phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

Buổi lễ có sự tham gia của hơn 1.000 thanh niên tình nguyện, và hai đại sứ - ca sĩ Lê Thiện Hiếu, ca sĩ Lynk Lee cùng góp mặt trong hoạt động đạp xe diễu hành khởi động dự án Chuyển động xanh.

Ra quân phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Ra quân phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

Đại sứ - ca sĩ Lê Thiện Hiếu chia sẻ: "Mọi người đều biết là loài tê giác vừa bị tuyệt chủng, đây là một vấn đề nghiêm trọng và chúng ta không thể nào thờ ơ. Đại dương đang dần không còn xanh nữa, khí hậu cũng đang ô nhiễm và thậm chí là các loài động vật đang dần tuyệt chủng nếu chúng ta không ý thức. 

Chúng ta phải bảo vệ môi trường từ việc rất nhỏ nhỏ như Hiếu đã mua một chiếc ống hút thủy tinh và mỗi một lần đi ra uống nước hay mua đồ thì không lấy ống hút. Một hành động rất nhỏ thôi, mọi người một hành động nhỏ như vậy là trái đất phần nào được cải thiện hơn".

Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ trái đất từ năm 2009. Trải qua hơn 11 năm, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không dừng lại ở hành động vận động cộng đồng thực hiện tắt điện hơn 01 giờ mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác. Cụ thể, giảm thiểu sử dụng năng lượng hoá thạch, giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn để gia tăng lượng rác thải tái chế, phát động chương trình khởi nghiệp Ý tưởng xanh…

Tại lễ ra quân, Phó Bí thư Thành Đoàn – Ngô Minh Hải cho biết: "Trong tổng thể chương trình của chiến dịch Giờ trái đất 2019, chúng ta sẽ có những hoat động hết sức ý nghĩa, cùng nhau thực hiện dự án năng lượng xanh, kết nối xanh, chuyển động xanh và thay đổi xanh của bạn. Tăng cường sử dụng những sản phẩm xanh, những sản phẩm sạch an toàn với sức khỏe.

Các doanh nghiệp tăng cường sản xuất xanh, sử dụng sản phẩm an toàn đến với người dân và mọi người. Chúng ta sẽ cùng hẹn nhau vào ngày 30/3/2019 để thực hiện đêm sự kiện chính hưởng ứng các nội dung của Quỹ quốc tế và bảo vệ thiên nhiên, cùng tắt điện trong vòng 1 tiếng từ 20h30 đến 21h30 để hưởng ứng bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu".

Ra quân phát động Chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Các bạn điều phối viên của các dự án trong chiến dịch giờ trái đất.

Các tình nguyện viên đóng vai trò là đại sứ môi trường đưa thông tin cần thiết về những dự án sẽ triển khai trong thời gian diễn ra chiến dịch, những hành động bảo vệ môi trường cần thiết và đơn giản mà người dân có thể thực hiện ngay, những thông tin về sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng mà cộng đồng nên ưu tiên thực hiện tiêu dùng...

Đặc biệt, nghi thức ghi nhận dấu ấn kỷ lục là hành động hơn 1.000 bạn trẻ trên sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên thực hiện đồng loạt đổi avatar facebook cá nhân để kêu gọi ủng hộ Chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

Anh Nguyễn Trương Anh Kiệt – Trưởng nhóm của nhóm xung kích tình nguyện của Đoàn Tổng công ty điện lực TPHCM cho hay: "Trong chiến dịch Giờ trái đất năm 2019, nhóm của mình huy động được hơn 500 bạn đoàn viên triển khai chiến dịch giờ trái đất trên toàn địa bàn thành phố như công trình nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội, thực hiện sửa chữa hệ thống điện cho 100 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn, công trình cho chung cư văn minh sạch đẹp an toàn, công trình tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn mỹ quan tiết kiệm là thực hiện lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập cho 15 tuyến hẻm.

Ngoài ra trong chiến dịch Giờ trái đất 2019, nhóm của mình triển khai công trình trọng điểm là chung tay sử dụng năng lượng xanh, thực hiện lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời áp mái nhằm tuyên truyền đến người dân thành phố về lợi ích của việc sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên là mặt trời…".

Vẫn duy trì Chủ đề Connect to Earth thế nhưng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có nhiều sự đổi mới trong công tác tổ chức cũng như triển khai các dự án khác biệt hơn so với mọi năm.

Trước hết, về công tác xây dựng và triển khai dự án, khác với những năm trước đây, việc triển khai dự án được lấy ý kiến tập trung ở một lực lượng tình nguyện viên nòng cốt, các dự án bảo vệ môi trường thực hiện trong Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 được phổ biến rộng cho tất cả tình nguyện viên.

Theo đó, huy động ý kiến đóng góp cũng như ý tưởng sáng tạo từ các tình nguyện viên để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất.

* Diễu hành hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019

Sáng 17/3, hơn 200 cán bộ, nhân viên, đoàn viên Tổng công ty Điện lực TPHCM tham gia đạp xe diễu hành tuyên truyền chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 tại TPHCM.

Đây là hoạt động tuyên truyền mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện và khuyến khích người dân sử dụng các nguồn năng lượng xanh, tái tạo từ tự nhiên như năng lượng mặt trời. Tham gia tắt đèn chiếu sáng không cần thiết tại trụ sở làm việc trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất năm 2019.

Diễu hành hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019

Diễu hành hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019

Diễu hành hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2019.

Ngoài ra hoạt động cũng hướng đến tuyên truyền người dân về lợi ích của nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, cụ thể là việc lắp đặt và sử dụng các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm tiền, giảm chi phí đầu tư, vận hành. (Tin, ảnh: Ngọc Phong)