Sát cánh cùng gia đình Việt chào mừng ca mổ mắt thứ 20.000

(VOH) - Hôm nay, 8/12, tại Khoa mắt- Bệnh viện Nguyễn Trãi, Đài TNND TPHCM đã tổ chức lễ chào mừng ca mổ mắt thứ 20.000 trong hành trình 7 năm qua của chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt.

Được may mắn khi trở thành bệnh nhân thứ 20.000, người đàn ông Nguyễn Văn Nên - đến từ tỉnh Cà Mau đã rưng rưng xúc động trong giây phút được mở băng phẫu thuật mắt: “Bao nhiêu năm sống trong mù lòa khổ sở, tôi không nghĩ có ngày lại nhìn rõ mọi thứ như thế này".

Từ đây, sau bao năm tháng khát khao tưởng chừng tuyệt vọng, 20.000 bệnh nhân nghèo trên cả nước đã nhận được nguồn sáng quý giá của cuộc đời từ sự đóng góp của nhiều tấm lòng hảo tâm gần xa khi chỉ nghe qua lời kêu gọi trên làn sóng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Số tiền 14 tỷ đồng mà chương trình vận động được đã làm nên điều kỳ diệu ấy.

Sát cánh cùng gia đình Việt chào mừng ca mổ mắt thứ 20.000

20.000 bệnh nhân nghèo trên cả nước đã nhận được nguồn sáng quý giá của cuộc đời.

Hạnh phúc lắm chứ khi trò chuyện với các bệnh nhân nghèo và nghe họ trãi lòng: Có sống trong bóng tối suốt mấy chục năm trời mới hiểu rõ khát khao đến cháy bỏng được thấy lại ánh sáng, thấy được người thân bằng đôi mắt của chính mình.

Sát cánh cùng gia đình Việt chào mừng ca mổ mắt thứ 20.000

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã xúc động chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì đã có thêm nhiều người dân được mổ đục thủy tinh thể tìm lại ánh sáng cho cuộc đời mình, một lần nữa họ sẽ có cơ hội được sống hạnh phúc hơn. Đằng sau cột mốc 20.000 ca mổ mắt mà chương trình đã đạt được là những số phận, câu chuyện quặn thắt lòng người nó khiến cho chúng tôi nghĩ rằng cả cộng đồng cần phải cố gắng và chia sẻ nhiều hơn nữa để tiếp tục thực hiện những hoạt động có ích”.

Sát cánh cùng gia đình Việt chào mừng ca mổ mắt thứ 20.000

Số tiền 14 tỷ đồng mà chương trình vận động được đã làm nên điều kỳ diệu.

Theo ước tính, cả nước hiện có khoảng 400.000 người mù hai mắt và nếu tính mù một mắt thì lên tới 2 triệu người. Trong đó, bệnh đục thể thủy tinh chiếm 66% trong các nguyên nhân chính gây mù. Tiếp theo là do các bệnh đáy mắt, bệnh glôcôm... Trong số những nguyên nhân gây mù hiện nay có tới trên 80% là có thể phòng và chữa được. Khi bị đục thủy tinh thể, việc phẫu thuật sẽ mang lại ánh sáng cho bệnh nhân, nhưng đa số bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện để phẫu thuật. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì nếu như bệnh đục thủy tinh thể và cườm không được phẫu thuật sớm thì cho thể gây mù lòa vĩnh viễn cho bệnh nhân.