Sẽ có báo cáo HĐND TPHCM về giải quyết khiếu nại vụ Thủ Thiêm

(VOH) - Sáng nay 4/12, Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân (HĐND) TPHCM khóa 9 (nhiệm kỳ 2016-2021) chính thức khai mạc và kéo dài trong 4 ngày.

Kỳ họp này diễn ra với nhiều nội dung quan trọng. Ngoài báo cáo, thảo luận liên quan tình hình kinh tế - văn hoá - xã hội năm 2018 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2019, chất vấn và trả lời chất vấn, còn có giám sát chuyên đề về giải quyết khiếu nại của công dân trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân TP bầu.

Dự kiến Hội đồng nhân dân TP sẽ làm công tác nhân sự, bầu bổ sung một số chức danh của UBND TPHCM.Bà Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP đã trả lời phỏng vấn của VOH.

Bà Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP

Bà Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.

*VOH:Thưa bà, xin bà cho biết về chương trình kỳ họp thứ 12, HĐNDTP khóa 9 sẽ tập trung những vấn đề trọng tâm gì?

Bà Trương Thị Ánh: Kỳ họp thứ 12 là kỳ họp cuối năm, nên sẽ có nhiều nội dung trọng tâm. Thứ nhất, là sẽ nghe các báo cáo hoạt động năm của Thường trực HĐND, UBND, của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân. Riêng báo cáo của UBND sẽ đi sâu vào đánh giá tình hình, thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018 và một số nhiệm vụ của năm 2019. Thứ hai là báo kết kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri. Thứ ba là sẽ báo cáo 1 số tờ trình của UBND TP, đề nghị liên quan đến cơ chế chính sách của một số lĩnh vực. Ngay tại kỳ họp sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vất, tổ chức giám sát chuyên đề liên quan đến giải quyết khiếu nại của công dân trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nội dung nữa là tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người được HĐND bầu.

*VOH: Như bà vừa cho biết tại kỳ họp sẽ có giám sát chuyên đề về giải quyết khiếu nại của công dân trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời, kết quả tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm của lãnh đạo TP, tiến độ giải quyết các vấn đề kiến nghị của người dân liên quan đến Thủ Thiêm cũng sẽ được báo cáo tại kỳ họp. HĐND thảo luận và quyết nghị nội dung này như thế nào?

Bà Trương Thị Ánh: Ngay buổi giám sát chuyên đề vấn đề liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, UBND TP cũng sẽ có báo cáo xung quanh vấn đề Thủ Thiêm để HĐND nắm. Còn thảo luận, đề xuất hoặc có kiến nghị gì đối với UBND TP thì ngay tại buổi thảo luận, đại biểu sẽ tham gia phát biểu ý kiến.

VOH - Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là phần thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân trong mỗi kỳ họp. kỳ họp này, nội dung chất vấn và  trả lời chất vấn sẽ tập trung những vấn đề gì và sẽ có điểm gì mới so với những kỳ họp trước?

Bà Trương Thị Ánh: Kỳ này có điểm mới là HĐND sẽ giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND của các sở ngành liên quan.Có 2 lĩnh vực ban hành Nghị quyết. Thứ nhất là Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn. Thứ hai là trong hoạt động giám sát thì có 4 nghị quyết. Nghị quyết thứ nhất là NQ 113, liên quan đến vấn đề hỗ trợ giáo dục mầm non trên địa bàn Thành phố. Thứ hai là Nghị quyết 04 liên quan đến vấn đề thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm. Thứ ba là Nghị quyết 21 liên quan công tác quản lý, quy hoạch đô thị, giải quyết các dự án chậm triển khai. Thứ 4 là Nghị quyết 06 về công tác quản lý, sử dụng tài nguyên đất, trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Đó là 4 i Nghị quyết giám sát chuyên đề.

HĐND cũng sẽ chất vấn 4 Nghị quyết liên quan tới Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn mà HĐND đã ban hành. Thứ nhất là Nghị quyết 131. Có 2 lĩnh vực, một là cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng, hai là y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, chất lượng khám chữa bệnh, vấn đề tự chủ tài chính và xã hội hóa trong lĩnh vực y tế. Thứ hai là Nghị quyết 06 về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Thứ ba là Nghị quyết 34, cũng có 2 lĩnh vực gồm nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất cho trường lớp, rồi công tác quản lý Nhà nước với nhóm trẻ gia đình. Lĩnh vực nữa là thu thuế, giải pháp thu thuế. Nghị quyết số 15. Có 2 lĩnh vực, thứ nhất là phát triển khoa học công nghệ của TP, thứ hai là chương trình giảm nghèo bền vững và thực hiện chính sách đối với người có công với nước. Những nội dung của Nghị quyết liên quan sẽ tổ chức chất vấn tại kỳ họp. Trước khi chất vấn, giám đốc các sở ngành sẽ có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết. Trên cơ sở đó, đại biểu HĐND sẽ giám sát và trên cơ cở giám sát, nếu xét thấy cần chất vấn thì đại biểu HĐND sẽ chất vấn.

*VOH:Một trong những nội dung được sự quan tâm đặc biệt là việc lấy phiếu tín nhiệm, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Bà chia sẻ thêm những quan điểm của HĐND TP về việc lấy phiếu tín nhiệm lần này.

Bà Trương Thị Ánh: Việc lấy phiếu tín nhiệm là theo Luật quy định. Mục đích của tổ chức lấy phiếu là nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND và đại biểu HĐND. Ở đây là trực tiếp những người do HĐND bầu. Qua việc lấy phiếu tín nhiệm, giúp cho người được lấy phiếu thấy được mức độ tín nhiệm dành cho mình như thế nào, từ đó có chương trình, ra sức rèn luyện phấn đấu trong những năm còn lại của nhiệm kỳ.

Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, chúng tôi thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hết sức thận trọng, công tâm, khách quan, chặt chẽ, đảm bảo quy trình, thủ tục theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Luật định. Trong quá trình tổ chức lấy phiếu, chúng tôi cũng chia ra cho đại biểu nghiên cứu trước các báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm, nghiên cứu trước những nội dung mà người được lấy phiếu tín nhiệm đã thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến giờ. Trên cơ sở đó các đại biểu sẽ có chính kiến khi bỏ phiếu.

*VOH: Cảm ơn bà