Sở GTVT họp khẩn với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do COVID-19

(VOH) - Sáng 2/10, Sở GTVT TPHCM tổ chức cuộc họp về các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải (có liên quan tới ngành du lịch) nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Tại cuộc họp, đại diện Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, doanh thu du lịch năm nay giảm 61% so cùng kỳ. Do đó, sở này kiến nghị nhà nước hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp, miễn phí các điểm tham quan để thu hút khách du lịch trong những tháng cuối năm 2020 và thời gian kế tiếp.

Ông Trần Chí Trung, trưởng phòng kế hoạch - đầu tư Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cho biết sở đã có văn bản kiến nghị Sở Kế hoạch - đầu tư thành phố nhiều vấn đề như đề nghị ngân hàng nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét miễn lãi vay đối với các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động 4 tháng trong năm 2020. Ngoài ra kiến nghị xem xét giảm lãi suất với mức giảm không quá 5,5% hoặc hỗ trợ một phần lãi vay trong năm 2020 cho các đơn vị đã đầu tư mới phương tiện hoặc tiếp tục đầu tư mới.

Sở cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ xem xét gia hạn việc lắp camera trên xe khách, xe container theo Nghị định 10/2020 kéo dài đến năm 2023 thay vì phải thực hiện trước tháng 7/2021.

Thống kê 6 tháng đầu năm, doanh thu taxi giảm tới 40%. Ảnh minh họa: PN

Đại diện Hiệp hội taxi thành phố cho biết theo thống kê 6 tháng đầu năm, doanh thu giảm tới 40%. Cùng với sự sụt giảm về doanh thu du lịch do COVID-19 gây ra, taxi hiện chỉ hoạt động chủ yếu ở mảng bệnh viện, trong khi các mảng thế mạnh khác như sân bay, nhà hàng, khách sạn đều giảm.

Ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Hợp tác xã 19/5 kiến nghị Sở Giao thông Vận tải sớm khôi phục lại các tuyến xe buýt bị tạm ngưng chuyến trong đợt dịch vừa qua để phục vụ người dân và sinh viên.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh xin kiến nghị lùi thời gian thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội (dự kiến sắp thu phí) để doanh nghiệp vận tải giảm chi phí, vượt qua khó khăn.

Xem thêm: