Sở Ngoại vụ TPHCM tiếp tục phát huy vai trò kết nối trong hoạt động đối ngoại

(VOH) - Sáng 25/12, Sở Ngoại vụ TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

Tham dự có ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, ông Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Báo cáo về công tác đối ngoại của Sở trong năm 2020, ông Trần Phước Anh, Quyền Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM cho biết, Sở Ngoại vụ đã duy trì có hiệu quả các nhiệm vụ đối ngoại trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trong năm, Sở đã chủ trì tổ chức cho Lãnh đạo Thành phố đón 13 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc; Thu xếp khoảng 100 cuộc tiếp khách đối ngoại của Lãnh đạo Thành phố.

Sở Ngoại vụ tiếp tục phát huy vai trò kết nối trong hoạt động đối ngoại
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trao tặng bằng khen của Bộ Ngoại giao cho 2 tập thể

Đồng thời, chủ động và linh hoạt trong việc tham mưu Thành phố tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại phù hợp với tình hình dịch bệnh như tổ chức các buổi đối thoại với các Cơ quan đại diện ngoại giao trên địa bàn Thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19; Tổ chức họp trực tuyến với các đối tác, địa phương nước ngoài; tổ chức các sự kiện đối ngoại khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Sở cũng đã nỗ lực trong việc tham mưu và đề xuất Thành phố thực hiện việc ký kết các thỏa thuận quốc tế theo kế hoạch với 05 bản Thỏa thuận quốc tế được ký kết giữa Chính quyền và các Sở ngành Thành phố với các đối tác nước ngoài; Tham mưu Thành phố ban hành “Đề án thúc đẩy quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 – 2025.

"Trong đề án được xây dựng và đã được thông qua, có 11 nhiệm vụ mà Sở Ngọai vụ chủ trì để triển khai trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Đây là một số nhiệm vụ chính như: xây dựng chiến lược định vị nâng tầm quốc tế, phối hợp với các đơn vị của Bộ và TP tổ chức các sự kiện, để huy động nguồn lực, đặc biệt là huy động các nguồn lực cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Triển khai các dự án hợp tác với các địa phương hiện có" - ông Trần Phước Anh nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao hoạt động của Sở Ngoại vụ thành phố đạt được trong năm 2020, đã đóng góp tích cực sự phát triển và hội nhập quốc tế của thành phố; Tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và thành phố; Tạo được niềm tin cho cộng đồng quốc tế về môi trường sống, đầu tư, kinh doanh của thành phố. Thực hiện nhiệm vụ trong năm 2021, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Ngoại vụ tiếp tục đẩy mạnh vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy các cơ quan, ban ngành thành phố chủ động hơn, tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác với các đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố thông qua cơ chế phối hợp liên ngành của Tổ Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực: hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hơn bao giờ hết, thành phố hiểu được vai trò quan trọng của công tác đối ngoại đối với sự phát triển của thành phố, nhất là trong điều kiện có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia, các thành phố lớn. Do đó, nhân buổi Hội nghị ngày hôm nay, thay mặt Lãnh đạo thành phố, tôi mong muốn Bộ Ngoại giao tiếp tục hỗ trợ quan tâm Sở Ngoại vụ hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển của thành phố trong nhiệm kỳ tới. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Sở Ngoại vụ thực hiện vai trò chủ đạo trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của thành phố" - Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá.

Biểu dương những kết quả mà Sở đã đạt được trong năm 2020, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn bày tỏ ấn tượng trước sự năng động tích cực của Sở trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Khi các hoạt động đối ngoại trên cả nước không thể diễn ra theo kế hoạch, Sở đã tập trung có hiệu quả vào công tác bảo hộ công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc, du lịch, học tập tại Thành phố; Cập nhật thường xuyên các chính sách mới của Chính phủ Việt Nam liên quan đến công tác phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 cho các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài đóng trên địa bàn phía Nam. Đồng thời chủ động tổ chức các hoạt động đối ngoại theo hình thức trực tuyến hoặc linh hoạt kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp để phù hợp tình hình mới và duy trì quan hệ hợp tác quốc tế với các đối tác theo hướng hiệu quả và thiết thực.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngoại giao Việt Nam cho ông Huỳnh Khắc Điệp, nguyên Thư ký Bí thư Thành ủy.

Bộ trưởng Ngoại giao trao tặng bằng khen cho 2 tập thể là Văn phòng Thành ủy và Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố vì đã có đóng góp tích cực cho hoạt động ngoại giao.