Sở Y tế Thành phố kiểm tra công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Ngày 23/1, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM phối hợp cùng cơ quan chức năng đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh xâm nhập tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Trung tâm triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát, giám sát các hành khách đi từ Trung Quốc, đặc biệt là từ thành phố Vũ Hán. Cụ thể, tăng cường giám sát hành khách qua máy đo thân nhiệt và kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ theo tiêu chuẩn giám sát của Bộ Y tế. Hiện nay, tại ga quốc tế đến, Trung tâm này đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt ở hai cánh vào nhà ga, nhằm kiểm soát toàn bộ tất cả các hành khách quốc tế nhập cảnh vào Tân Sơn Nhất.

Sở Y tế Thành phố, kiểm tra công tác phòng chống dịch, viêm đường hô hấp cấp, sân bay Tân Sơn Nhất

Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Qua kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố lưu ý, dù có dịch hay không thì hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại sân bay này vẫn được triển khai thường xuyên, liên tục. Đặc biệt là trong dịp nguy cơ dịch bệnh xâm nhập công tác này càng phải nghiêm ngặt hơn. Thành phố cũng đã giao cho các bệnh viện phải rà soát lại tất cả các vùng cách ly, các phương tiện điều trị, chẩn đoán cho bệnh nhân. Sở Y tế đã phân công cho 4 bệnh viện là Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố khi có ca nghi ngờ thì tiếp nhận ngay.

Thời điểm Tết Nguyên đán, thống kê mỗi ngày sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có khoảng 973 chuyến bay, tăng hơn 20% so với ngày thường. Riêng chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Vũ Hán  và ngược lại, mỗi ngày tại đây có 2 chuyến.

Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 2 trường hợp dương tính vi rút Corona

Tối 23/1, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã có 2  trường hợp dương tính với vi rút Corona. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại bệnh viện lúc chiều tối ngày 23/1 và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Đây là hai cha con người Trung Quốc lây bệnh cho nhau.

Trường hợp thứ nhất là ông Li Ding sinh 1954 đi từ Vũ Hán - Trung Quốc nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Người con Li Zichao sinh 1992 đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục đi Thành phố Hồ Chí Minh và Long An. Đến ngày 17/1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự. Hai cha con nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1.Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của vi rút Corona, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện nay tình trạng 2 bệnh nhân ổn định, hạ sốt.Có mặt  tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, kết quả từ Viện Pasteur Thành phố thông báo cả 2 đều dương tính với vi rút Corona và đây cũng là bằng chứng xác thực về việc vi rút  này có thể lây từ người sang người và đây là một vấn đề rất nghiêm trọng./.

Nhất Hương 

Trẻ hóc 7 chiếc xương cá khi ăn cháo: Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, ê kíp các bác sĩ tại đây vừa thực hiện nội soi gắp dị vật là 7 chiếc xương cá cho bệnh nhi nữ, sinh năm 2018 ngụ Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

 

Du học sinh từ Vũ Hán về Việt Nam nghi viêm phổi cấp do corona: Một sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày đang phải cách ly vì nghi ngờ mắc bệnh.