Sở Y tế TPHCM chính thức ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến”

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa chính thức ra mắt ứng dụng “Y tế trực tuyến” để tiếp nhận mọi phản ánh của người dân trong lĩnh vực y tế.

Đây là một ứng dụng mới của Ngành Y tế TPHCM nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân và tổ chức.

Sau gần 4 tháng xây dựng, “Y tế trực tuyến” là sản phẩm được Sở Y tế xây dựng và điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực chuyên ngành y tế từ mô hình ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” và là công cụ thuận lợi cho người dân tham gia giám sát và phản ánh.

y tế trực tuyến

Ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh

Người dân sau khi cài đặt ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh (IOS và Android) sẽ dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân hoặc của các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế đến Thanh tra Sở Y tế, người gửi thông tin phản ánh dễ dàng đính kèm các hình ảnh hoặc video clip về các hành vi vi phạm pháp luật.

Quy trình xử lý các phản ánh của người dân như sau:

* Bước 1: Người dân gửi thông tin phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”. Đây là bước đầu của “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế” và sẽ kích hoạt các bước tiếp theo.

* Bước 2: Bộ phận tiếp nhận thông tin thuộc Thanh tra Sở Y tế khi nhận được thông tin phản ánh của người dân sẽ tiến hành phân loại và chuyển thông tin (qua ứng dụng “Y tế thông minh”) đến các phòng chức năng và phòng y tế quận, huyện để xử lý thông tin.

* Bước 3: Các phòng chức năng Sở Y tế và Phòng Y tế quận, huyện xử lý thông tin và phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế (qua ứng dụng “Y tế thông minh”).

* Bước 4: Thanh tra Sở Y tế, tuỳ tình huống cụ thể có thể phối hợp Phòng Y tế quận, huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các Sở, Ban ngành có liên quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

* Bước 5: Công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh để người dân biết. Thanh tra Sở Y tế chịu trách nhiệm công khai tất cả kết quả xử lý vụ việc vi phạm trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Sở Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thông báo kết quả giải quyết đến người dân đã cung cấp thông tin phản ánh thông qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”, đồng thời, kết quả giải quyết thông tin phản ánh cũng được Sở Y tế công khai rộng rãi bằng cách gửi tin nhắn đến người dân đã cài đặt ứng dụng “Tra cứu KCB”.

 Y tế trực tuyến

Giao diện của ứng dụng Y tế trực tuyến

Với quy trình này, Giám đốc Sở Y tế quy định thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 (thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện), không quá 48 giờ đối với phản ánh cấp độ 2 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở), không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các Sở, Ban ngành khác và Công an thành phố).

Trước đó, ngày 3/3/2020, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã chính thức ban hành “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế”, công cụ sử dụng chính của quy trình này chính là ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

161 công dân Việt Nam về từ Mỹ âm tính với virus SARS-CoV-2 - 161 công dân Việt Nam trong chuyến bay từ Mỹ về nước ngày 9/5 và cách ly tại Thanh Hóa đều có kết quả âm tính SARS-CoV-2 lần 1.

Du lịch khi mang thai: Những điều mẹ bầu cần biết - Đi du lịch khi mang thai được xem là một hình thức giúp mẹ bầu giảm stress, thư giãn... Tuy nhiên, bà bầu đi du lịch như thế nào là an toàn thì không phải ai cũng biết.