Sở Y tế TPHCM đề nghị mở thêm khu cách ly phòng, chống dịch

(VOH) - Chiều tối 25/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã họp với sự tham dự của các đồng chí trong Thường trực Thành ủy TPHCM.

Tại cuộc họp, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến nay, số người xác định mắc Covid-19 tại TPHCM là 3 trường hợp, hiện cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện. Hiện có 79 trường hợp đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (huyện Củ Chi).

Quang cảnh buổi họp

Quang cảnh buổi họp

Sau thời gian chủ động và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP, đến nay, TPHCM chưa ghi nhận thêm trường hợp lây lan trong cộng đồng và không có thêm trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19.

Tuy nhiên, theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, TP không chủ quan, lơ là mà phải quyết liệt có kế hoạch phòng, chống Covid-19 hiệu quả với phương châm “Chống dịch như chống giặc” nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng cần tập trung chống dịch và phát triển kinh tế của TP bền vững, ổn định an sinh xã hội cho người dân.

Tất cả quận, huyện, phường xã, thị trấn, các đơn vị đều phải kiểm soát chặt tình hình tại địa phương, giám sát các trường hợp đến địa phương từ vùng dịch. Thông báo ngay cho chính quyền địa phương, cho cơ quan y tế về các trường hợp nghi ngờ có tiếp xúc với người tại vùng dịch đã được cảnh báo để thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly theo đúng quy định.

Các địa phương, đơn vị cần thống kê, quản lý số người nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và một số quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch... theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hướng dẫn và khuyến cáo việc tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Hiện tại, khu cách ly tập trung của TP có 300 giường đặt tại Củ Chi, dự báo trường hợp cần cách ly sẽ tăng trong thời gian tới, Sở Y tế TPHCM đề xuất mở rộng khu cách ly tập trung 200 giường tại huyện Nhà Bè. Cùng với đó sẵn sàng huy động thêm 1.000 giường bệnh tại những bệnh viện mới được xây dựng để cách ly người nguy cơ nhiễm Covid-19. 

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, cần xác định rằng không được phép lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19, phải tăng cường kiểm tra, giám sát các trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch và phải có những kịch bản cụ thể trong phòng chống dịch. Cần tăng cường thiết bị phát hiện các biểu hiện bệnh đối với người đến từ vùng dịch. Đối với các trường hợp phải cách ly, Sở Y tế phải đưa ngay vào các trung tâm, bệnh viện dã chiến. Quận, huyện có nhiều chung cư có người nước ngoài sinh sống; người có thân nhân ở các nơi có vùng dịch phải kiểm soát, giám sát thường xuyên.

"Các đơn vị của TP thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng nhập cảnh Việt Nam đối với người đến từ hoặc đi qua vùng có dịch. Đối với các đối tượng nhập cảnh vì mục đích công vụ trong trường hợp đặc biệt phải khai báo y tế, cách ly tập trung 14 ngày theo quy định", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu.