Tăng tốc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

(VOH) - Dự án Metro số 1 có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, từ Bến Thành, quận 1 đến Suối Tiên, quận 9.

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2025, TPHCM sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm, trong đó Dự án Metro số 1 có tổng chiều dài toàn tuyến là 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, từ Bến Thành, quận 1 đến Suối Tiên, quận 9.

Đến cuối năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65% mà chỉ đạt được 62%. Sau một thời gian bị đình trệ vì chậm giải ngân, thiếu vốn, tuyến Metro số 1 được khởi động lại ngay sau Tết Nguyên đán 2019.

Trong thời gian qua, tuyến metro số 1 bị ách tắc, chậm tiến độ vì nhiều lý do như cần thời gian để hoàn chỉnh các bước pháp lý trong điều chỉnh tăng vốn điều lệ của dự án, công tác giải ngân bị ách tắc…

Ông Nguyễn Thành Phong thị sát dự án metro số 1

Lãnh đạo TPHCM giám sát tiến độ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Theo lãnh đạo UBND TPHCM, hiện nay, các khó khăn của dự án Metro số 1 đã từng bước được tháo gỡ, đặc biệt Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành hỗ trợ thành phố thực hiện hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư. Từ đó tạo điều kiện cho việc giải ngân nguồn vốn thuận lợi hơn.

TPHCM đang cùng các đơn vị tư vấn, các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để cùng với Ban Quản lý đường sắt đô thị triển khai dự án đảm bảo an toàn – chất lượng – tiến độ và tăng tốc. Cụ thể, năm 2019 phải tăng tốc thi công để đảm bảo hoàn thành được 18% khối lượng dự án và lũy kế cuối năm 2019 sẽ hoàn thành khoảng 80% khối lượng của toàn bộ dự án. Và 20% khối lượng còn lại sẽ tiếp tục đà tăng tốc để kịp hoàn thành trong năm 2020./.