Tập trung thực hiện các chỉ tiêu bảo đảm an sinh xã hội

(VOH) – Chiều ngày 3/8, các đại biểu đã tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và các chỉ tiêu, tờ trình đưa ra tại kỳ họp.

Một số vấn đề được tập trung thảo luận vì còn băn khoăn các chỉ tiêu khó đạt như: đến cuối năm 2020, đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 tuổi đến 18 tuổi), đạt tỷ lệ 20 bác sĩ/10.000 dân, 42 giường bệnh đạt chuẩn của Bộ Y tế/10.000 dân, xử lý chất thải y tế và nước thải công nghiệp đạt 100%.

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho rằng các bệnh viện Đa Khoa tư nhân đều có cảnh sát môi trường giám sát kiểm tra xử lý nghiêm ngặt và đa phần bệnh viện thuộc Nhà nước đều đã có hệ thống xử lý chất thải y tế nên việc đạt chỉ tiêu này không khó thực hiện.

Về mục tiêu đào tạo nghề, đại biểu Vũ Thanh Lưu, đơn vị quận 8 đề nghị cần nêu cụ thể hơn: "Đề ra chỉ tiêu 85% qua đào tạo nghề thì cần có tiêu chuẩn, tiêu chí để kiểm tra, phải cụ thể hơn".

Tuy nhiên, theo phân tích đánh giá của Sở Lao động Thương binh và Xã hội thì chỉ tiêu này vẫn có thể đạt do đã có tính toán, ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở cho biết: "Tổng số lao động qua đào tạo nghề đang làm việc tại thành phố hiện nay là 2,7 triệu theo các nghề, ước đến 2020 là khoảng 3,2 triệu, đạt 85%. Đây là cơ sở tính toán giữa Cục thống kê với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để xác định tỷ lệ này".

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố phát biểu.

Trả lời ý kiến về tình hình tai nạn giao thông tăng trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố cho rằng, cần phải đánh giá theo quy mô dân số như thế giới chứ không nên so sánh với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, tốc độ dân số thành phố tăng rất nhanh, phương tiện giao thông cũng vậy và nếu đánh giá theo quy mô dân số thì tỷ lệ tai nạn giao thông không tăng.

Về giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông, theo ông Tường, cần có sự chỉ đạo kịp thời, tăng cường ý thức người tham gia giao thông, nâng cao tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng như Đài phát thanh, truyền hình, đặc biệt là tuyên truyền theo hình thức trực quan sinh động tại 8 quận, huyện cửa ngõ thành phố vì nơi đây chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông khá cao từ 60 đến 70%.  

Ông Tường kiến nghị: "Hiện nay, hệ thống giao thông của chúng ta chưa hoàn chỉnh, chưa gắn camera. Chúng ta cần sớm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm điều hành giao thông và các camera ở các ngã tư trọng điểm trên địa bàn thành phố".

Kỳ họp HĐND TP lần thứ 2 khóa 9 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 vào hôm nay 4/8 thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và giải pháp 6 tháng cuối năm. Buổi chiều là phiên họp chất vấn, trả lời chất vấn.