Thành lập sàn giao dịch heo: Cung cấp nguồn thịt an toàn, ổn định cho thành phố

(VOH) - Ngày 14/11, Sở Công Thương TPHCM tổ chức tọa đàm trao đổi, lấy ý kiến vận hành mô hình dự kiến Sàn giao dịch heo trên địa bàn thành phố.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo “Nghiên cứu xây dựng Sàn giao dịch heo trên địa bàn TPHCM cho hay, hiện nay trung bình một gia đình thành thị Việt Nam chi hơn 1 triệu đồng một tuần cho thực phẩm tươi sống, gấp 3 lần chi tiêu hàng tiêu dùng nhanh. Cụ thể, trong giỏ hàng thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng thì thịt heo đứng vị trí thứ 2 và chiếm 14% thị phần.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.  

Quy mô một năm thị trường thịt heo tại thành phố đạt 17.000 tỷ đồng tương đương 750 triệu đô la Mỹ. Nguồn tiêu thụ trung bình thị trường đạt 10.000 con heo một ngày, và kênh hiện đại chiếm 13% thị phẩn, còn kênh truyền thống chiếm khoảng 87%. Nguồn cung cấp heo cho thị trường Thành phố chủ yếu do 10 tỉnh/thành lân cận cung ứng, với 1.500 cơ sở chăn nuôi, 24 cơ sở giết mổ, 70 thương lái, 100 thương nhân kinh doanh lợn mảnh tại chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền, 12 nhà bán lẻ hiện đại.

Thực trạng thị trường thịt heo thành phố, người tiêu dùng Việt có tập quán tiêu dùng thịt nóng, trong khi đó không đồng bộ về phẩm chất, quy cách, tiêu chuẩn và giết mổ thủ công không đảm bảo vệ sinh dịch tễ, vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, cơ quan nhà nước khó quản lý những đối tượng tham gia vào quá trình chăn nuôi, giết mổ và kinh doanh heo. Đồng thời, thông tin thị trường thiếu, không minh bạch và công tác định hướng chăn nuôi, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý và điều tiết thị trường bị động, nhiều khó khăn.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, rất cần thiết hình thành sàn giao dịch heo. “Sàn giao dịch cho phép kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu thụ, và tất cả các thông tin qua sàn thì được công khai và minh bạch từ sản lượng, từ giá cả, từ tất cả các thứ. Từ dữ liệu để truy xuất nguồn gốc và dữ liệu này sẽ được cập nhật thường xuyên, chủ động trong việc tổ chức và vận hành” -  ông Nguyễn Ngọc Hòa nói. 

Ông Neill James - Phó Tổng lãnh sự Anh tại TPHCM cho rằng, việc phát triển một sàn giao dịch heo ở thành phố, đây là dự án có tiềm năng lớn trong việc tạo ra một sự chuyển biến lớn trong ngành công nghiệp thịt theo và có khả năng lớn trong việc mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ đầu năm nay, một số tổ chức của Anh đã ký kết biên bản ghi nhớ với Sở Công Thương thành phố nhằm hỗ trợ kỹ thuật và về mặt pháp lý trong việc xây dựng sàn giao dịch heo tại thành phố.

Về phía các doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đánh giá việc hình thành mô hình Sàn giao dịch heo là phù hợp với bối cảnh ngành sản xuất thịt heo của việt Nam, góp phần xây dựng chuỗi cung ứng và phát triển phương thức kinh doanh mới. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến thị trường thịt heo như hiện nay, phải đẩy mạnh kết nối các đối tượng chủ thể trong ngành sản xuất heo để đảm bảo nguồn cung ổn định, chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Phong - Trưởng phòng kinh doanh công ty quản lý và kinh doanh chợ đầu mối Hóc Môn, việc hình thành sàn giao dịch thịt heo hiện nay là cần thiết và cấp thiết. “Mục đích cuối cùng chúng ta cũng làm lợi cho ba nhà: xã hội-doanh nghiệp-cơ quan nhà nước và trên hết là cung cấp nguồn thịt heo an toàn, ổn định cho thành phố” - ông Lê Hoàng Phong nói.

Trên cơ sở các ý kiến và đề xuất của các bên liên quan, Sở Công Thương TPHCM sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố để lựa chọn thí điểm mô hình Sàn giao dịch heo phù hợp, đảm bảo phát triển bền vững ngành sản xuất heo và đảm bảo cung cầu cho thị trường.

Quốc hội thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách trung ương năm 2020 - Sáng 14/11, với 437 ý kiến tán thành (chiếm 90,48%), Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu điều tra và sớm đưa ra xét xử vụ Cty địa ốc Alibaba - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo về vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.