Thành lập thành phố Thủ Đức: Quận, phường giải quyết thủ tục hành chính bình thường cho người dân, doanh nghiệp từ 1/1-1/3/2021

(VOH) - Sáng nay 26/12, đoàn lãnh đạo Thành ủy, UBND TPHCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND quận 9.

Buổi làm việc đề cập liên quan đến việc sắp xếp lại cơ quan hành chính, thủ tục pháp lý, đất đai để tiến hành việc sáp nhập và thành lập thành phố Thủ Đức.

thành phố Thủ Đức

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn lãnh công tác, ông Trần Văn Bảy - Chủ tịch UBND quận 9 cho biết, những ngày gần đây, lượng hồ sơ hành chính trên địa bàn quận tăng cao. Nguyên nhân do nhiều cá nhân, doanh nghiệp biết thông tin sắp thành lập Thành phố Thủ Đức nên đến làm hồ sơ hành chính để giải quyết dứt điểm công việc trước khi có bộ máy mới. Chủ tịch UBND quận 9 đề xuất TP.HCM nên có một tổ để xử lý những vấn đề chuyển tiếp từ chính tuyền cũ sang chính quyền mới, bởi quá trình chuyển tiếp sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý, cần phải có chỉ đạo nhanh và dứt điểm, nếu không khéo là sẽ nảy sinh việc khác. Tổ công tác này sẽ hình dung và đón đầu những vấn đề phát sinh, từ đó giúp cho thành phố giải quyết.

Nói thêm về đề án sắp xếp, ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho hay, từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/3/2021 là thời gian chuyển tiếp từ chính quyền cũ sang chính quyền mới. Trong thời gian này, các quận, phường vẫn phải giải quyết thủ tục hành chính bình thường cho người dân, doanh nghiệp.

“Nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi giấy tờ sang Thành phố Thủ Đức thì vẫn phải thực hiện và không thu phí. Trường hợp người dân chưa có nhu chuyển đổi giấy tờ và giấy tờ còn hiệu lực thì sử dụng bình thường theo quy định pháp Luật”, ông Nhân cho hay.

Giải thích rõ hơn về Thành phố Thủ Đức, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, mỗi quận đều có cực tăng trưởng. Như quận 9 có khu công nghệ cao, mở rộng khu công viên khoa học. Khu công nghệ cao thu hút các công nghệ của các nước như Intel, Sam Sung, Nidec. Năng suất lao động của nơi đây gấp 30 lần của cả nước, trong khi TP.HCM gấp 2,7 lần.

Thủ Đức là nơi có Đại học quốc gia TP.HCM góp phần đào tạo nguồn nhân lực rất lớn cho cả nước. Về tương lai, Đại học quốc gia là nơi hình thành công nghệ đào tạo nhân lực mang tầm cỡ thế giới. Quận 2 với chức năng là trung tâm công nghệ tài chính, tương lai phát triển kinh tế số, tại các quận này có nền tảng thúc đẩy phát triển tri thức.

thành phố Thủ Đức

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng, việc hình thành thành phố Thủ Đức với mục đích hàng đầu là luôn chăm lo lợi ích cho người dân.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, khu Đô thị sáng tạo phía Đông nằm trọn vẹn trong 3 quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9. Đây sẽ là nơi phát triển mạnh dịch vụ, khoa học công nghệ, sáng tạo. Về tương lai, là trung tâm đổi mới lớn lớn nhất hiện nay. Mặt khác, đây là khu vực liên kết phát triển các trung tâm, gắn kết các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối sân bay Long Thành - Dầu Giây, triển khai phát triển các giải pháp đô thị thông minh. Trong định hướng quy hoạch, chúng ta cần xác lập thể chế để hình thành thành phố Thủ Đức.

Trong quy hoạch, về mặt tương lai, thành phố Thủ Đức như một cực tăng trưởng đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố, tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước. Có hơn 21 ngàn km2, hơn 1 triệu dân tương đương với thành phố Đà Nẵng. Việc hình thành thành phố Thủ Đức đáp ứng nhu cầu bức thiết để phát triển trong tương lai, mục đích  hàng đầu là luôn luôn chăm lo lợi ích cho người dân.

“Chúng ta triển khai các chương trình, dự án, những dự án nào treo thì lập tức xử lý nhanh hoặc thu hồi. Các dự án đang còn dở dang thì có khó khăn chỗ nào tháo gỡ chỗ đó, để cho có một sự chuyển động đặc biệt là về hạ tầng. Rồi các chương trình chăm lo cuộc sống người dân thế nào, vấn đề môi trường… phải tập trung, để thấy rằng, khi lên thành phố Thủ Đức, thì có một sự chuyển động trước hết là chính quyền này đang từng bước chăm lo, nâng cao lợi ích cho người dân”- Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu.

thành phố Thủ Đức

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu “chạy cho đúng và xếp hàng cho chuẩn”

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm của TPHCM là không để cán bộ, công chức quá thiệt thòi. Đồng thời, với người dân thì hạn chế tối đa những khó khăn, vướng mắc, không để người dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn hình thành, vận hành đơn vị hành chính mới. “Với khối lượng công việc của thành phố, của quận 9 rất lớn, buộc chúng ta phải vừa chạy vừa xếp hàng, nhưng chạy cho đúng và xếp hàng cho chuẩn. Anh em tập trung lo công việc cho dân nhưng phải giám sát, đừng để chủ quan, sơ hở để lại hậu quả, điều đó rất nhân văn. Với nhận thức và ý thức trách nhiệm của chúng ta, phối hợp nhuần nhuyễn, đảm bảo yêu cầu hạn chế tối đa những ảnh hưởng”- Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.