Thanh niên TPHCM tìm hiểu về công tác phòng dịch bệnh do virus Corona

(VOH) - Hôm nay (8/2), Đoàn thanh niên Sở Y tế phối kết hợp cùng các đơn vị trong khối Đoàn khu vực Công nhân lao động tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến “nCoV – Hiểu và hành động”.

Buổi tọa đàm nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đặc biệt là đoàn viên, thanh niên thành phố đối với công tác phòng dịch bệnh, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm dịch bệnh.

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến - Phó trưởng khoa Truyền thông, Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết, chúng ta làm rất tốt mảng dự phòng vì dù thành phố đông dân nhưng hiện tại chỉ có 3 ca dương tính. Ca đầu tiên ở bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phản ứng rất nhanh, khi xác định được là lập tức đưa vào cách ly, lấy mẫu xét nghiệm gửi về viện Pasteur, các quy trình xử lý hiện nay của các bệnh viện rất tốt.

“Hệ thống bệnh viện, các phòng khám đã được tập huấn về quy trình, để tránh lây nhiễm chéo. Về khối dự phòng, hiện nay từ trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đến các trung tâm y tế quận huyện, phường xã, khi tiếp nhận thông tin về những ca nghi ngờ hoặc tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV thì phải lập tức xác minh để đưa những người này vào diện cách ly, giám sát trong 14 ngày. Cả hệ thống đã phòng dịch từ trước Tết và bây giờ vẫn đang ra sức để kiểm soát tình hình lây nhiễm”- Bác sĩ Hải Yến chia sẻ.

tọa đàm, nCoV

Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: qdnd)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa nhiễm D – Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho hay, mọi người phải biết cách để phòng ngừa, đeo khẩu trang, rửa tay đúng quy trình chứ không riêng gì nhân viên y tế.

Bác sĩ Phong nhấn mạnh: “Virus không bay lơ lửng trong không khí mà trú trong dịch tiết nước bọt. Nếu giọt bắn dính lên khẩu trang của mình và bàn tay cầm mặt ngoài của khẩu trang là coi như tay dính virus. Nếu tháo khẩu trang không đúng thì bị lây. Một số người dùng một khẩu trang nhiều lần, dùng xong gấp bỏ vào túi thì vô tình virus dính trên khẩu trang lại dính vào túi. Do vậy, khẩu trang phải dùng một lần và trong quá trình sử dụng thì không đụng vào mặt ngoài của khẩu trang, mà chỉ cầm cọng dây, gỡ khẩu trang ra rồi bỏ vào thùng rác, chứ mình không được bỏ vào túi".

Chị Lê Thị Ngọc Quyên, Bí thư Đoàn Tổng Công ty du lịch Sài Gòn – Saigon Tourist cho biết: “Mình sẽ tiếp tục vận động các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu và cập nhật thông tin kịp thời trên các trang mạng xã hội cũng như báo chính thống để có thể nắm và hiểu tình hình của dịch bệnh. Qua đó các bạn có thể chủ động bảo vệ bản thân và sức khỏe của mình.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục cùng phối hợp với các đơn vị Đoàn Sở Y tế cũng như các cơ sở đoàn khác tiếp tục vận động các bạn đoàn viên, thanh niên cùng chuẩn bị tâm thế và đảm bảo tình hình sức khỏe tốt nhất, để các bạn vừa công tác tốt, vừa tham gia các hoạt động của Đoàn”.

Buổi tọa đàm đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời để đoàn viên, thanh niên hiểu rõ và tích cực phòng chống đúng cách, góp phần tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; công tác tuyên truyền chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (nCoV) được triển khai sâu, rộng trong đoàn viên, thanh niên và Nhân dân Thành phố.

Cách hữu hiệu phòng virus Corona ngay tại nơi làm việc - Bộ Y tế khuyến cáo người lao động cần duy trì các thói quen tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể, nâng cao thể trạng…

Tập huấn cho 26 đội phản ứng nhanh chẩn đoán, điều trị và giám sát phòng chống dịch bệnh nCoV - Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM vừa tổ chức tập huấn chẩn đoán, điều trị và giám sát phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).